Nghệ An: 6 tháng đầu năm thu thuế 4.755 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Đó là số thu ngân sách của Nghệ An được thông tin trong cuộc họp trực tuyến tổng kết thu ngân sách 6 tháng đầu năm do Tổng Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức sáng nay (8/7).

Chủ trì hội nghị từ điểm cầu Hà Nội có đồng chí Trần Xuân Hà - Thứ trưởng Bộ Tài chính; cùng dự có Cục Thuế 63 tỉnh, thành.

Tại điểm cầu Nghệ An có ông Trịnh Thanh Hải - Cục trưởng Cục Thuế cùng đại diện các phòng, ban và Chi cục Thuế khu vực.

Các đại biểu ngành Thuế Nghệ An theo dõi hội nghị trực tuyến từ điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải
Các đại biểu ngành Thuế Nghệ An theo dõi hội nghị trực tuyến từ điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải

Năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan nhanh ảnh hưởng đến toàn cầu và nền kinh tế, nhưng ngành Thuế đã tập trung và kiên định các giải pháp về quản lý thuế theo các Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Trên cơ sở nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2020 cho ngành Thuế là 1.254.300 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm, ngành Thuế đã thu ước đạt 574.237 tỷ đồng, bằng 45,8% dự toán pháp lệnh và bằng 96,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên từ đầu năm 2020 số thu giảm gần và giảm mạnh từ tháng 4; hiện chỉ có 34/63 tỉnh, thành có tiến độ thu thuế lũy kế 6 tháng đảm bảo tiến độ (trên 50%), còn 29/63 địa phương có tiến độ thu chậm, chưa đảm bảo tiến độ thực hiện dự toán năm.

Từ điểm cầu Hà Nội, ông Cao Anh Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục thuế phát biểu nêu kết quả công tác thuế 6 tháng đầu năm và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm. Ảnh: Nguyễn Hải
Từ điểm cầu Hà Nội, ông Cao Anh Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế phát biểu nêu kết quả công tác thuế 6 tháng đầu năm và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm. Ảnh: Nguyễn Hải

Trước tình hình trên, ông Cao Anh Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế đề nghị ngành Thuế các địa phương phải nỗ lực hơn nữa, không vì nhiệm vụ xây dựng dự toán năm 2021 mà lơ là nhiệm vụ thu ngân sách những tháng còn lại của năm 2020. Phải tích cực và quyết liệt thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách, đảm bảo lành mạnh hóa môi trường kinh doanh, quản lý hiệu quả các khoản nợ thiếu để đôn đốc, thu hồi kịp thời cho ngân sách, hạn chế thấp nhất nợ mới phát sinh.

Khách hàng giao dịch trong mùa dịch Covid tại một siêu thị lớn trên địa bàn TP Vinh. Ảnh: Nguyễn Hải
Khách hàng giao dịch trong mùa dịch Covid-19 tại một siêu thị lớn trên địa bàn TP Vinh. Ảnh: Nguyễn Hải
Tính đến hết tháng 6/2020, toàn ngành Thuế đã thực hiện 29.280 cuộc thanh, kiểm tra, đạt 31,67% kế hoạch năm và bằng 82,24% so với cùng kỳ năm 2019; kiểm tra được 281.219 hồ sơ khai thuế tại cơ quan Thuế. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh, kiểm tra là 28.940,5 tỷ đồng, bằng 140,86% so với cùng kỳ.

Tại hội nghị, đại diện các Vụ và Cục Thuế các tỉnh còn phát biểu nêu kết quả thực hiện nhiệm vụ, một số vướng mắc và đề xuất Tổng Cục Thuế và Bộ Tài chính các giải pháp xử lý, tháo gỡ trong thời gian tới.

Do ảnh hưởng của dịch Covid nên ngành doanh thu lĩnh vực dịch vụ và du lịch bị ảnh hưởng lớn nhất dẫn đến giảm thuế trong lĩnh vực này. Ảnh: Nguyễn Hải
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên doanh thu dịch vụ và du lịch Nghệ An khiến thu thuế trong lĩnh vực này cũng giảm mạnh. Ảnh: Tư liệu
Tại Nghệ An, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành Thuế đã nỗ lực cố gắng; 6 tháng đầu năm thu thuế 4.755 tỷ đồng (không bao gồm tiền sử dụng đất), bằng 44 % dự toán và bằng 93% so với cùng kỳ. Một trong những hoạt động nổi bật của Cục Thuế Nghệ An là tiến hành cải cách hành chính, tinh giản bộ máy, sáp nhập từ 21 chi cục và 97 đội xuống còn 10 Chi cục Thuế khu vực và 58 đội thuế. Sau sáp nhập, công tác quản lý thuế vẫn ổn định, hiệu quả hơn.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhấn mạnh: 6 tháng cuối năm mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng như tinh thần mà Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ khẳng định sẽ không điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng và chỉ tiêu thu ngân sách nên Tổng Cục Thuế và Cục Thuế địa phương phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn.

Song song với rà soát phân loại đối tượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh khó khăn thực sự do dịch Covid-19 để có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, ngành Thuế cần quyết liệt, sáng tạo trong việc triển khai các giải pháp thu thuế theo kế hoạch đề ra, tăng cường quản lý nợ và phân loại nợ đọng để có giải pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Toàn ngành phải nỗ lực cao nhất để đảm bảo chỉ tiêu thu đã giao và hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách mà Quốc hội và Chính phủ đã đề ra./.

Tin mới