Nghệ An yêu cầu người đứng đầu cam kết bằng văn bản về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung yêu cầu, từ nay đến cuối quý III, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công phải đạt trên 60%. Người đứng đầu các đơn vị phải có văn bản đăng ký tiến độ giải ngân từng tháng, từng quý và nếu không đạt được thì phải chịu trách nhiệm. ​
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 6/2021 vào ngày 22/6. Ảnh: Thành Duy

Toàn cảnh phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 6/2021 vào ngày 22/6. Ảnh: Thành Duy

Theo UBND tỉnh, tổng kế hoạch đầu tư công của tỉnh năm 2021 là 6.801,386 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách địa phương là 4.343,88 tỷ đồng, vốn ngân sách Trung ương là 2.166,065 tỷ đồng. Công tác giao kế hoạch được UBND tỉnh triển khai kịp thời ngay khi có quyết định giao vốn của Trung ương và HĐND tỉnh.

Với quyết tâm hoàn thành 100% kế hoạch giao, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt về giải ngân vốn đầu tư công. UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Trong 6 tháng đầu năm, Tổ công tác đầu tư công đã kiểm tra thực tế hiện trường 9 dự án, làm việc với một số địa phương (Yên Thành, Hoàng Mai, Hưng Nguyên...) để đôn đốc giải ngân.

Trong 4 tháng đầu năm, mỗi tháng một lần, từ tháng 5 cứ 10 ngày một lần, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo đến từng Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị và Giám đốc các Ban quản lý về tình hình giải ngân của đơn vị mình, so sánh với mặt bằng chung của cả tỉnh, cả nước, so sánh với cam kết của từng chủ đầu tư để có đánh giá, đôn đốc, chỉ đạo kịp thời.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đức - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An trình bày báo cáo về đầu tư công. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Xuân Đức - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An trình bày báo cáo về đầu tư công. Ảnh: Thành Duy

Tính đến ngày 10/6/2021, nguồn vốn đầu tư công tập trung tỉnh quản lý đã giải ngân 756,027 tỷ đồng, đạt 26,05% KH giao chi tiết; ước đến ngày 30/6 giải ngân 1.042,324 tỷ đồng, đạt 35,91%. Trong đó, nguồn ngân sách địa phương đạt 23,24%, ước đến ngày 30/6 đạt 34,96%. Nguồn ngân sách trung ương đạt 28,84%, ước đến ngày 30/6 đạt 36,86%.

Tính đến ngày 10/6/2021, có 16 cơ quan, đơn vị có tỷ lệ giải ngân đạt trên mức bình quân chung của tỉnh (trên 26,05%), trong đó có 8 đơn vị có tỷ lệ giải ngân trên 50%. Tính theo số lượng dự án, có 67 dự án/tổng số 195 dự án đã giải ngân đạt trên 50%, trong đó có 40 dự án cơ bản hoàn thành kế hoạch giải ngân (đạt trên 90%).

UBND tỉnh đánh giá, mặc dù tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 của toàn tỉnh đang ở mức cao hơn bình quân chung của cả nước, nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020 (cùng kỳ năm 2020 là 35,2%). Vốn kế hoạch năm trước kéo dài sang năm 2021 mới giải ngân đạt 9,65%. Cùng đó, có 8 huyện và 21 đơn vị chủ đầu tư giải ngân dưới mức bình quân chung của tỉnh. Một số cơ quan, đơn vị còn nhiều dự án chưa giải ngân hoặc giải ngân chậm.
Xây dựng hồ chứa Khe Lau, xã Nghĩa Thuận (TX. Thái Hòa) bằng nguồn vốn vay ngân hàng thế giới. Ảnh tư liệu
Xây dựng hồ chứa Khe Lau, xã Nghĩa Thuận (TX. Thái Hòa) bằng nguồn vốn vay ngân hàng thế giới. Ảnh tư liệu

Nguyên nhân giải ngân thấp so với cùng kỳ chủ yếu là do giá một số loại nguyên vật liệu xây dựng có xu hướng tăng cao, nhất là giá thép tăng đột biến làm cho nhiều nhà thầu giãn tiến độ hoặc ngừng thi công. Vướng mắc giải phóng mặt bằng ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ giải ngân của nhiều dự án...

Bên cạnh đó, tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm vẫn còn chậm; Tình trạng số dư tạm ứng kéo dài chưa thu hồi và tình trạng tồn đọng dự án hoàn thành chưa quyết toán vẫn còn lớn; Công tác giám sát đánh giá đầu tư, quản lý chất lượng công trình xây dựng vẫn còn một số tồn tại.

Tại cuộc họp thường kỳ tháng 6/2021, lãnh đạo huyện Quỳ Châu, TX Hoàng Mai, Yên Thành, TP Vinh đã báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Lãnh đạo UBND huyện Quỳ Châu cho biết, nguyên nhân tỷ lệ giải ngân thấp là do một số công trình dự án vướng mắc trong công tác GPMB và phải nắn chỉnh các đoạn tuyến, dự kiến trong tháng 7 thì giá trị giải ngân ước đạt 50%.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đến cuối Quý III, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công phải đạt trên 60%. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đến cuối Quý III, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công phải đạt trên 60%. Ảnh: Thành Duy

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các cấp, ngành, địa phương tập trung thực hiện giải ngân vốn đầu tư công để đạt được mục tiêu giải ngân 100% trong năm 2021. Đến cuối Quý III, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công phải đạt trên 60%, thậm chí là tháng 8 phải đạt được tỷ lệ này.

“Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư có văn bản đăng ký tiến độ giải ngân từng tháng, từng quý từ nay đến cuối năm. Đơn vị nào không đạt được tiến độ theo cam kết thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và bị điều chuyển vốn cho những công trình trọng điểm, dự án giải ngân tốt”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh./.

Tin mới