Nhật Bản cho phép hành khách lên bờ sau khi tàu Diamond Princess hết thời hạn cách ly

(Baonghean) - Ngày 19/2, hành khách trên du thuyền Diamond Princess neo đậu gần Thủ đô Tokyo, Nhật Bản bắt đầu được phép lên bờ, sau thời gian cách ly 2 tuần gây tranh cãi với hơn 500 ca nhiễm chủng mới virus Corona (Covid-19).
Cảnh sát hộ tống hành khách xuống du thuyền Diamond Princess tại Yokohama, Nhật Bản hôm 19-2. Ảnh Reuters
Cảnh sát hộ tống hành khách xuống du thuyền Diamond Princess tại Yokohama, Nhật Bản hôm 19/2. Ảnh: Reuters

Tàu Diamond Princess do Tập đoàn Carnival vận hành, đã bị cách ly khi cập cảng Yokohama hôm 3/2, sau khi 1 người đàn ông lên bờ tại Hong Kong trước khi tàu này hành trình tới Nhật Bản bị chẩn đoán nhiễm virus Corona.

Hơn 540 người bị nhiễm Covid-19 trên du thuyền vốn ban đầu chở theo khoảng 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn. Nhiều trường hợp bị nhiễm đã được chuyển tới bệnh viện. Khoảng một nửa số hành khách mang quốc tịch Nhật Bản. Và Nhật trở thành quốc gia đứng thứ 2 sau Trung Quốc về số ca xác nhận nhiễm virus Corona do việc lây nhiễm trên du thuyền này.

Tokyo đã vấp phải chỉ trích đối với cách giải quyết cách ly du thuyền, dù các quan chức cấp cao của chính phủ nước này đã lên tiếng bênh vực động thái cách ly và chiến dịch thử nghiệm trên tàu.

Đài NHK của Nhật dẫn lời Bộ trưởng Y tế Katsunobu cho biết: “Thật đáng tiếc, các ca nhiễm đã xuất hiện, nhưng chúng tôi trong chừng mực có thể đã tiến hành các bước phù hợp để ngăn các ca bệnh nghiêm trọng, bao gồm việc đưa người bị nhiễm đến bệnh viện”.

Một quan chức y tế Nhật Bản cũng cho biết, ước tính khoảng 500 người đã được lên bờ ngày 19/2, và toàn bộ quá trình này sẽ hoàn tất vào ngày 21/2. NHK đưa tin rằng, những người từng ở chung phòng với các hành khách dương tính Covid-19 sẽ buộc phải ở lại trên tàu thêm 14 ngày tính từ lúc khách chung phòng nhiễm bệnh được chuyển đi. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga tại một buổi họp báo cho biết, các thành viên thủy thủ đoàn, vốn ở chung phòng cùng nhau, sẽ được chuyển tới các phòng riêng biệt và tiến hành kiểm tra sức khỏe.

Ngoài các ca nhiễm trên du thuyền và các trường hợp được đưa về nước từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, Nhật Bản đã xác nhận thêm khoảng 60 ca nhiễm trong nước, bao gồm 22 trường hợp tại Tokyo. Quan ngại về tác động đến nền kinh tế, Tokyo trước tình hình lây lan của dịch bệnh đã nhanh chóng hạn chế tụ tập đông người và một số công ty yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà. Covid-19 cũng tăng lo ngại về triển vọng tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020, dự kiến khai mạc ngày 24/7 tới, tuy nhiên ban tổ chức đến nay khẳng định không có kế hoạch hủy Thế vận hội mùa Hè.

Tin mới