Những huyền thoại xe tăng của Nga

(Baonghean.vn) - 95 năm trước, ngày 31/8/1920, chiếc xe tăng đầu tiên của Liên Xô ra đời. Kể từ đó, nước Nga đã sản xuất rất nhiều cỗ máy bọc thép giữ vị trí đặc biệt trong lịch sử chiến tranh.

T-90 Vladimir là xe tăng chiến đấu chính thế hệ thứ 3 của Nga, là phiên bản hiện đại hóa của xe tăng T-72B, bắt đầu phục vụ trong quân đội từ năm 1993. Hiện nay, đây là mẫu xe tăng hiện đại nhất trong Lực lượng Bộ binh và Hải quân Nga. T-90 rất được ưa chuộng trong các thị trường quốc phòng nước ngoài nhờ chi phí và chất lượng cùng với độ tin cậy cao.
T-90 Vladimir là xe tăng chiến đấu chính thế hệ thứ 3 của Nga, là phiên bản hiện đại hóa của T-72B, bắt đầu phục vụ trong quân đội từ năm 1993. Hiện nay, đây là mẫu xe tăng hiện đại nhất trong Lực lượng Bộ binh và Hải quân Nga. T-90 rất được ưa chuộng trong các thị trường quốc phòng nước ngoài nhờ chi phí và chất lượng cùng với độ tin cậy cao.
KV là xe tăng hạng nặng của Liên Xô phục vụ trong Hồng quân dưới thời Chiến tranh thế giới thứ hai, được sản xuất từ tháng 8/1939 đến tháng 8/1942. Loạt xe tăng KV nổi tiếng về lớp bọc thép chắc chắn, từng được Phát xít Đức đặt tên là “Người khổng lồ Nga”.
KV là xe tăng hạng nặng của Liên Xô phục vụ trong Hồng quân dưới thời Chiến tranh thế giới thứ hai, được sản xuất từ tháng 8/1939 đến tháng 8/1942. Loạt xe tăng KV nổi tiếng về lớp bọc thép chắc chắn, từng được Phát xít Đức đặt tên là “Người khổng lồ Nga”.
T-34 là xe tăng tầm trung của Liên Xô và là chiến đấu tăng chủ yếu trong Hồng quân cho tới giữa năm 1944. Đây là mẫu xe tăng cỡ trung được sản xuất nhiều nhất trong Chiến tranh thế giới thứ hai, đóng vai trò lớn trong diễn biến của cuộc chiến và ảnh hưởng nhiều đến nền công nghiệp sản xuất xe tăng, được giới chuyên gia đánh giá là một trong những cỗ máy tốt nhất trong Thế chiến II.
T-34 là xe tăng tầm trung của Liên Xô và là chiến đấu tăng chủ yếu trong Hồng quân cho tới giữa năm 1944. Đây là mẫu xe tăng cỡ trung được sản xuất nhiều nhất trong Chiến tranh thế giới thứ hai, đóng vai trò lớn trong diễn biến của cuộc chiến và ảnh hưởng nhiều đến nền công nghiệp sản xuất xe tăng, được giới chuyên gia đánh giá là một trong những cỗ máy tốt nhất trong Thế chiến II.
IS-2 là xe tăng hạng nặng của Liên Xô từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai, được sản xuất nhiều trong giai đoạn 1943-1953. IS-2 là xe tăng mạnh nhất và được bọc thép kỹ nhất trong suốt cuộc chiến. Sau khi hòa bình, IS-2 được hiện đại hóa và tiếp tục phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga đến năm 1995.
IS-2 là xe tăng hạng nặng của Liên Xô từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai, được sản xuất nhiều trong giai đoạn 1943-1953. IS-2 là xe tăng mạnh nhất và được bọc thép kỹ nhất trong suốt cuộc chiến. Sau khi hòa bình, IS-2 được hiện đại hóa và tiếp tục phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga đến năm 1995.
T-64 là chiến đấu tăng thế hệ thứ 2 của Liên Xô ra đời đầu thập niên 60 của thế kỷ 20. Một điểm mới của T-64 so với các thế hệ trước đó là việc lắp đặt thêm bộ nạp tự động cho khẩu 125 mm, cho phép giảm bớt vị trí của một người và giúp duy trì kích cỡ cũng như trọng lượng của xe tăng ở mức nhỏ hơn.
T-64 là chiến đấu tăng thế hệ thứ 2 của Liên Xô ra đời đầu thập niên 60 của thế kỷ 20. Một điểm mới của T-64 so với các thế hệ trước đó là việc lắp đặt thêm bộ nạp tự động cho khẩu 125 mm, cho phép giảm bớt vị trí của một người và giúp duy trì kích cỡ cũng như trọng lượng của xe tăng ở mức nhỏ hơn.
T-80 là xe tăng chiến đấu thế hệ thứ 3 của thời đại Xôviết, là mẫu xe tăng sản xuất đầu tiên có động cơ tua bin khí để hỗ trợ chuyển động tiến. T-80 được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga vào năm 1976.
T-80 là xe tăng chiến đấu thế hệ thứ 3 của thời đại Xôviết, là mẫu xe tăng sản xuất đầu tiên có động cơ tua bin khí để hỗ trợ chuyển động tiến. T-80 được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga vào năm 1976.
BT-7 là mẫu cuối cùng trong dòng xe tăng hạng nhẹ BT được sản xuất trong những năm 1930-1940. Dù được bọc thép mỏng, chiếc xe tăng này lại được vũ trang đầy đủ và có tính cơ động cao hơn so với các dòng tương tự thời đó. Tháng 6/1941, khi Đức Quốc xã tấn công Liên Xô, BT-7 là loại chiến đấu tăng chính của Hồng quân.
BT-7 là mẫu cuối cùng trong dòng xe tăng hạng nhẹ BT được sản xuất trong những năm 1930-1940. Dù được bọc thép mỏng, chiếc xe tăng này lại được vũ trang đầy đủ và có tính cơ động cao hơn so với các dòng tương tự thời đó. Tháng 6/1941, khi Đức Quốc xã tấn công Liên Xô, BT-7 là loại chiến đấu tăng chính của Hồng quân.
T-60 là dòng xe tăng hạng nhẹ dùng trong Chiến tranh thế giới thứ hai, được phát triển vào tháng 8/1941 và đưa vào sử dụng trong Hồng quân Liên Xô vào tháng 9 cùng năm đó. Mẫu xe này được sản xuất tại một số nhà máy trên khắp nước Nga thời bấy giờ, tuy nhiên đến tháng 2/1943 thì ngừng sản xuất. Tổng cộng có 5.920 chiếc T-60 được chế tạo, nhưng đến nay chỉ còn 6 chiếc được trưng bày tại các bảo tàng của Nga và Phần Lan.
T-60 là dòng xe tăng hạng nhẹ dùng trong Chiến tranh thế giới thứ hai, được phát triển vào tháng 8/1941 và đưa vào sử dụng trong Hồng quân Liên Xô vào tháng 9 cùng năm đó. Mẫu xe này được sản xuất tại một số nhà máy khắp Liên Xô thời bấy giờ, tuy nhiên đến tháng 2/1943 thì ngừng sản xuất. Tổng cộng có 5.920 chiếc T-60 được chế tạo, nhưng đến nay chỉ còn 6 chiếc được trưng bày tại các bảo tàng của Nga và Phần Lan.
T-71 Ural là dòng xe tăng chiến đấu của Liên Xô, đồng thời là dòng chiến đấu tăng thế hệ thứ 2 được sản xuất nhiều nhất. T-71 bắt đầu phục vụ trong quân đội Liên Xô từ năm 1973. Sau đó, T-72 được thiết kế và sản xuất để xuất khẩu sang các quốc gia thuộc Hiệp ước Warsaw, Phần Lan, Ấn Độ, Iran, Iraq và Syria.
T-71 Ural là dòng xe tăng chiến đấu của Liên Xô, đồng thời là dòng chiến đấu tăng thế hệ thứ 2 được sản xuất nhiều nhất. T-71 bắt đầu phục vụ trong quân đội Liên Xô từ năm 1973. Sau đó, T-72 được thiết kế và sản xuất để xuất khẩu sang các quốc gia thuộc Hiệp ước Warsaw, Phần Lan, Ấn Độ, Iran, Iraq và Syria.

 Thu Giang

(Theo Sputnik)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới