Bệnh viện Quốc tế Vinh phẫu thuật thành công ca bệnh hiếm gặp

(Baonghean) - U cuộn mạch là loại bệnh lý hiếm gặp, thường gây khó khăn trong quá trình chẩn đoán và điều trị. Thế nhưng, với trang thiết bị hiện đại, chuyên môn kỹ thuật cao, mới đây các bác sỹ giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Quốc tế Vinh đã phát hiện và phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân mắc căn bệnh này.

Các y, bác sỹ Bệnh viện Quốc tế Vinh tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân mắc căn bệnh hiếm gặp - U cuộn mạch.
Các y, bác sỹ Bệnh viện Quốc tế Vinh tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân mắc căn bệnh hiếm gặp - U cuộn mạch.

Ông Nguyễn Song H. 65 tuổi, thỉnh thoảng thấy xuất hiện cơn đau chói từ ngón thứ 3 bàn tay phải và đặc biệt khi va chạm. Sau mỗi cơn đau, ông vẫn sinh hoạt bình thường nên không chú ý và đi khám. Tuy nhiên, các cơn đau dần xuất hiện càng liên tục và lan tỏa, ông H. đến Bệnh viện Quốc tế Vinh thăm khám.

Qua thăm khám lâm sàng, bác sỹ phát hiện có nốt màu xanh đậm dưới móng tay ngón 3 bàn tay phải, búng tay vào đầu ngón thì xuất hiện cơn đau. Để chẩn đoán chính xác, các bác sỹ đã chỉ định làm siêu âm và chụp MRI, kết quả cho thấy bệnh nhân có khối u cuộn mạch ở dưới móng tay ngón 3 bàn tay phải. Điều trị phẫu thuật là lựa chọn duy nhất khi đã có chẩn đoán xác định.

Hình ảnh chụp MRI ngón tay bệnh nhân bị mắc U cuộn mạch.
Hình ảnh chụp MRI ngón tay bệnh nhân bị mắc u cuộn mạch.

Bác sỹ CK II Lương Từ Hải Thanh - Bệnh viện Quốc tế Vinh cho biết: “U cuộn mạch là loại bệnh lý hiếm gặp, nên nhiều bác sỹ kể cả bác sỹ chuyên khoa thường bỏ sót. Biểu hiện chính của bệnh là những cơn đau khởi phát khi đầu ngón tay, ngón chân bị kích thích bởi cơ học hay nhiệt độ. Đây là cơn đau nhói lan từ đầu chi nơi có u cuộn mạch về phía gốc chi, cơn đau giảm dần và kết thúc nhanh; nó sẽ tái lập khi có kích thích mới. Bệnh nhân hoàn toàn không đau khi không có kích thích, chính vì vậy họ không mấy để ý đến bệnh tình của mình”. 

Hình ảnh giải phẫu ngón tay bệnh nhân mắc bệnhU cuộn mạch.
Hình ảnh giải phẫu ngón tay bệnh nhân mắc bệnh U cuộn mạch.

Triệu chứng thường gặp là đau buốt vùng dưới móng, đặc biệt là khi chạm vào, móng có sọc… Để lâu, khối u lớn gây đau đớn nhiều, giảm chức năng vận động. Bệnh có khả năng tái phát, nhưng nếu lấy hết gốc u thì ít nguy cơ hơn. 

“U cuộn mạch ở giai đoạn sớm, thường khó khăn trong chẩn đoán do tổn thương nhỏ và biểu hiện lâm sàng chưa thật rõ ràng nên thường được phát hiện muộn. Vì vậy, bệnh nhân nên đi khám, chữa bệnh nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe” - bác sỹ Hải Thanh khuyến cáo. 

Ảnh chụp lâm sàng ngón tay bị mắc bệnh U cuộn mạch của bệnh nhân Nguyễn Son H
Ảnh chụp lâm sàng ngón tay bị mắc bệnh U cuộn mạch của bệnh nhân Nguyễn Song H.

U cuộn mạch dưới móng khá thường gặp, có thể xảy ra ở cả ngón tay lẫn ngón chân. Nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời, khối u lớn gây đau đớn nhiều, giảm chức năng vận động. Hiện không có cách phòng ngừa căn bệnh u cuộn mạch. Mặt khác triệu chứng bệnh thời gian đầu giống với các bệnh lý khác như u màng gân, u thần kinh, viêm mô dưới móng... Vì vậy khi có triệu chứng đau buốt vùng dưới móng, đặc biệt là khi chạm vào, móng có sọc… người bệnh nên đến khám sớm đúng chuyên khoa để được xử lý u.

Hãy liên hệ để được chăm sóc sức khỏe toàn diện:

Bệnh viện Quốc tế Vinh 

Số 99, đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, TP. Vinh, Nghệ An

ĐT: 0383.968.888

Cấp cứu: 0868.115.115

Đinh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới