Mỹ lên tiếng sau vụ lộ tài liệu nhà tù Guantanamo

Mỹ cho rằng việc WikiLeaks tiết lộ các tài liệu mật liên quan tới tù nhân nhà tù trên Vịnh Guantanamo có thể tác động xấu đến mục tiêu bảo vệ công dân nước này.

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa lên án vụ rò rỉ tài liệu mật liên quan tới tù nhân nhà tù trên Vịnh Guantanamo, do WikiLeaks tiết lộ và được một số tờ báo lớn của Mỹ và Anh công bố ngày 24/4, đồng thời cho rằng động thái này có thể tác động xấu đến mục tiêu bảo vệ công dân Mỹ.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ ra ngày 25/4 nhấn mạnh: "Thật đáng tiếc là một vài cơ quan thông tin đã quyết định xuất bản một số tài liệu do Wikileaks nhận được một cách phi pháp.

 Bên ngoài nhà tù ở vịnh Guantanamo. Nguồn: AFP/TTXVN

Cả Chính quyền của Tổng thống Barack Obama và người tiền nhiệm George W. Bush đều coi việc bảo vệ công dân Mỹ là ưu tiên hàng đầu và chúng tôi e ngại rằng việc tiết lộ những tài liệu đó có thể tác động xấu tới nỗ lực nói trên."

Tài liệu mà Bộ Quốc phòng Mỹ đề cập ở trên là những tài liệu mật về tù nhân tại nhà tù quân sự Mỹ ở Vịnh Guantanamo mà các tờ Thời báo New York, Bưu điện Washington, Đài phát thanh Công cộng Quốc gia (NPR) và một số phương tiện thông tin truyền thông khác của Mỹ và Anh vừa công bố.

Những tài liệu đó nói về sự đánh giá của Bộ Quốc phòng Mỹ về tù nhân tại nhà tù này trong giai đoạn từ tháng 2/2002 đến tháng 1/2009, đồng thời cho thấy cách thức hoạt động của nhà tù này chủ yếu nhằm thu thập tin tức tình báo chứ không phải kiểm soát các phần tử khủng bố nguy hiểm.

Theo báo chí Mỹ, hàng nghìn trang tài liệu cho thấy các cơ quan tình báo của Mỹ đã nhận định 1/3 số tù nhân được chuyển ra khỏi nhà tù Guantanamo bị liệt vào danh sách "có nguy cơ cao" trước khi họ được thả tự do hoặc trao trả cho chính phủ các nước.

Năm 2007, quân đội Mỹ đã liệt Cơ quan tình báo của Pakistan là một tổ chức khủng bố và tuyên bố rằng các tù nhân liên quan đến cơ quan này đều đã hỗ trợ mạng lưới khủng bố al-Qaeda và Taliban, hoặc đã tham gia các hoạt động chống phá lực lượng của Mỹ và liên quân.

Tài liệu do WikiLeaks tiết lộ cũng cho biết còn 172 tù nhân hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo và nhiều người trong số này vẫn chưa rõ sẽ bị truy tố hay được thả sau nhiều năm bị cầm tù.

Trong số những tù nhân có hai cụ ông 89 tuổi và 70 tuổi cùng một cậu bé 14 tuổi là nạn nhân của một vụ bắt cóc. Sau khi kết luận "không có lý do gì để chuyển các tù nhân này vào nhà tù Guantanamo," các tù nhân đặc biệt này đã được thả sau vài tháng ngồi "bóc lịch."

Các báo Mỹ cũng cho biết khoảng 1/4 trong số hơn 600 tù nhân được chuyển ra khỏi nhà tù Guantanamo từ năm 2002 đến nay là người vô tội.

Ngay khi mới nhậm chức năm 2009, Tổng thống Obama đã cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo. Tuy nhiên, trong những ngày đầu tháng Tư này, Chính quyền Mỹ đã thông báo về việc đưa tên Khalid Sheikh Mohammed, kẻ chủ mưu trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 cùng bốn người khác ra xét xử tại tòa án quân sự.

Quyết định này cùng với nỗ lực của Quốc hội nhằm cản trở việc chuyển bất cứ tù nhân nào từ nhà tù trên vào đất Mỹ cho thấy cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo không thể sớm được thực hiện như đã hứa.

Theo TTXVN

Tin mới