Bờ Biển Ngà: Cựu đệ nhất phu nhân Simone Gbagbo hầu tòa

(Baonghean.vn) - Thứ 6 ngày 26/12, phiên tòa xét xử cựu đệ nhất phu nhân Simone Gbagbo đã được bắt đầu tại thành phố Abidjan. Bà Simone Gbagbo bị cáo buộc đã “gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia” sau khi xảy ra các vụ bạo loạn gây chết người hồi năm 2010-2011.
Hôm thứ 6, bà Simone Gbagbo bị đưa ra xét xử với những tội danh giống như chồng của bà– ông Laurent Gbagbo, cựu Tổng thống của Bờ Biển Ngà và ông Pascal Affi N’Guessan, lãnh đạo Đảng Mặt trận dân tộc Bờ Biển Ngà. Được mệnh danh là “Người đàn bà sắt”, bà Simone Gbagbo, 65 tuổi, cùng 82 quan chức thuộc chế độ cũ bị ngành tư pháp của Bờ Biển Ngà buộc tội “gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”. Những người này được cho là có liên quan đến cuộc khủng hoảng hậu bầu cử năm 2010-2011 khiến cho hơn 3000 người thiệt mạng. 
Bà Simone Gbagbo cùng chồng Laurent Gbagbo hồi tháng 2 năm 2011 tại Abidjan. Ảnh: AFP/Sia Kambou
Bà Simone Gbagbo cùng chồng Laurent Gbagbo hồi tháng 2 năm 2011 tại Abidjan. Ảnh: AFP/Sia Kambou
Ban đầu, người ta dự kiến phiên tòa xét xử sẽ diễn ra vào tháng 10/2014 tuy nhiên việc xét xử lại bị hoãn lại vô thời hạn. Lý do được đưa ra là chính quyền cần phải tái cơ cấu lại bồi thẩm đoàn do một số thành viên của ban xét xử bị cho là thiên vị. Sự vắng mặt của 3 thẩm phán khiến cho việc xét xử bị trì hoãn nhưng ngay lập tức người ta đã tìm những thẩm phán khác có đủ năng lực để thay thế và tiếp tục việc xét xử. 
Cũng giống như chồng của mình, bà Simone Gbagbo được xem như là một trong những trụ cột không thể thay thế trong chế độ cũ của ông Laurent Gbagbo. Cả 2 vợ chồng ông bà Gbagbo đều bị Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) buộc tội thực hiện những “tội ác chống lại loài người”. Tuy nhiên, chính quyền của Bờ Biển Ngà lại từ chối việc chuyển giao việc xét xử bà Simone cho tòa ICC. Bà Simone Gbagbo bị quản thúc tại gia kể từ cuối tháng 4/2011 cho đến tháng 12 thì người ta chuyển bà Simone đến một trường quân sự tại thành phố Abidjan.
Kể từ hơn 3 năm nay, cựu Tổng thống Laurent Gbagbo vẫn đang bị giam tại La Haye để chờ phiên tòa xét xử về những “tội ác chống lại loài người” sẽ được bắt đầu vào tháng 7/2015. Ông Laurent Gbagbo đã không thừa nhận thất bại của mình trước đối thủ là ông Alassane Ouattara trong cuộc bầu cử Tổng thống Bờ Biển Ngà hồi tháng 12/2010 và khiến cho đất nước rơi vào khủng hoảng.
Việc xét xử cựu đệ nhất phu nhân lần này được xem là một “thách thức” đối với ngành tư pháp của Bờ Biển Ngà kể từ khi kết thúc cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, việc xét xử lần này cũng chịu nhiều chỉ trích. Một trong số đó cho rằng “phiên tòa xét xử vội vàng lần này thực chất là để có được một khoản giải ngân trị giá 5 triệu euro theo như lời hứa của Liên minh châu Âu khi ngành tư pháp của Bờ Biển Ngà được phục hồi lại”.
Chu Thanh – theo LeMonde 26/12

Tin mới