Việt - Mỹ không né tránh những vấn đề khó khăn

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hội đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay khẳng định hai bên không tránh mà sẵn sàng thảo luận những vấn đề khó khăn như nhân quyền.

Phó Thủ tướng
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng John Kerry tại buổi họp báo chung. 
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, ông và Ngoại trưởng John Kerry đã trao đổi các biện pháp làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác toàn diện, vì hòa bình ổn định phát triển ở khu vực châu Á – Thái bình Dương.

Về quan hệ song phương, Phó Thủ tướng cho biết hai bên trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, đặc biệt là làm sao để Mỹ trở thành nhà đầu tư số một ở Việt Nam và các biện pháp giải quyết hậu quả chiến tranh và đẩy mạnh giao lưu nhân dân.

“Chúng tôi cũng trao đổi các biện pháp thúc đẩy vai trò của các thể chế khu vực, nhằm đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có việc duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông. Hai nước chia sẻ lợi ích trong nhiều lĩnh vực, cũng như chia sẻ lợi ích trong việc duy trì một khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng”, Phó Thủ tướng nói, đồng thời cho biết hai bên nhất trí sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng đề nghị Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam để tăng cường xây dựng lòng tin giữa hai nước, tích cực triển khai các dự án tẩy độc chất da cam/dioxin tại sân bay Biên Hòa sau khi hoàn thành việc tẩy độc ở sân bay Đà Nẵng, đồng thời tăng trợ giúp Việt Nam chống biến đổi khí hậu trong bối cảnh Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ sự biến đổi khí hậu.

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực, trong đó có kết quả các hội nghị ASEAN mới đây tại Kuala Lumpur. Ngoại trưởng Kerry bày tỏ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và cho rằng Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp để tăng cường đoàn kết ASEAN. Về vấn đề Biển Đông, hai bên cho rằng các bên liên quan cần thực hiện nghiêm túc DOC, tiến tới COC, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình thông qua đàm phán ngoại giao trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 .

Về vấn đề nhân quyền, Ngoại trưởng Kerry nói rằng phía Mỹ nhìn thấy tiến bộ của Việt Nam như việc phê chuẩn công ước quốc tế về chống tra tấn; Việt Nam đang trong quá trình sửa đổi đưa ra bộ luật mới, cải cách tư pháp… nâng cao quyền con người. Và TPP khi được thực hiện có thể mang lại những quyền mới, như cho phép người lao động tổ chức công đoàn độc lập.

“Chúng ta phải nhớ rằng việc bình thường hóa quan hệ hai nước đã trở thành hiện thực vì hai bên không tránh những vấn đề khó khăn mà sẵn sàng thảo luận. Tôi nhìn thấy nhiều nhà lãnh đạo hai nước đóng góp vào quá trình bình thường hóa đã đưa ra những quyết định khó khăn nhưng đúng đắn, dù vấp phải trở ngại lớn. Và kết quả chúng ta thấy hôm nay rất rõ ràng”, ông Kerry nói.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng và thúc đẩy quyền con người. Một trong những lĩnh vực vực mà Việt Nam đã và đang làm là tiếp tục hoàn thiện hệ thống luật pháp để thúc đẩy quyền con người, cụ thể là Hiến pháp năm 2013 có một chương riêng về quyền con người. Trên cơ sở bản hiến pháp đó, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện các luật liên quan đến quyền con người được quy định trong hiến pháp và các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam tham gia để đảm bảo người dân được thực hiện quyền con người. Cụ thể, Việt Nam đang sửa đổi bộ luật hình sự và đang soạn thảo những luật mới, như lập hội.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam cũng là nước tham gia hầu hết các công ước quốc tế về quyền con người, như phê chuẩn công ước về chống tra tấn và công ước về người tàn tật.

“Vấn đề quyền con người vừa có tính phổ quát, vừa có tính đặc biệt, tùy thuộc và sự phát triển của từng nước và khác biệt văn hóa. Do đó Việt Nam sẵn sàng đối thoại về vấn đề nhân quyền với các nước, trong đó có Hoa Kỳ. Điều đó nói lên Việt Nam sẵn sàng trao đổi những vấn đề còn khác biệt về vấn đề nhân quyền để chia sẻ kinh nghiệm và làm làm tốt hơn những chính sách về quyền con người”,Phó Thủ tướng nói.

(Theo TPO)

Tin mới