Mỹ và Nga dự định nhóm họp sau vụ không kích của Nga tại Syria

(Baonghean.vn) - Thứ 4 ngày 30/9, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Vladimir Putin khẳng định việc Nga đã cho tiến hành các cuộc không kích đầu tiên của nước này tại Syria, chính quyền Washington và Moscow đã đồng ý tổ chức một cuộc họp giữa các bộ trưởng Quốc phòng các bên nhằm “tránh bất kỳ sự cố” quân sự nào giữa hai nước.

Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Nga Sergei Lavrov cho biết, giới quân sự của cả hai đang thống nhất về việc các bên sẽ liên lạc sớm. Trong khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định cần thiết phải có một “cuộc thảo luận quân sự càng nhanh càng tốt, thậm chí là có thể diễn ra vào ngày mai”.

1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bình luận về việc Nga tiến hành các vụ không kích đầu tiên tại Syria bên ngoài Hội Đồng Bảo An hôm 30/9.

Ông John Kerry cho biết, cuộc gặp gỡ giữa giới quân sự hai nước sẽ có những trao đổi về thông tin nhằm tránh những tai nạn có thể xảy ra giữa máy bay của Nga và của Liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu khi cùng tham gia vào cùng một chiến dịch.

Ngày 30/9, lần đầu tiên, Nga tiến hành các cuộc không kích chống IS tại Syria. Động thái trên của Moscow khiến cho cộng đồng thế giới mà đặc biệt là Mỹ khá quan ngại. Ngoại trưởng Kerry đã chỉ trích sự tham chiến của quân đội Nga tại chiến trường Syria. Song ông Kerry cho biết, chính quyền Washington không phản đối việc Nga sử dụng vũ lực để chống IS và Al-Qeada tại Syria. Tuy nhiên, ông Kerry cũng tuyên bố, Mỹ sẽ “cảm thấy quan ngại nghiêm trọng nếu Nga tấn công những khu vực mà không hề có sự hiện diện của IS hay các nhóm liên kết với Al-Qeada”.

Chu Thanh

(Theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới