Sức cuốn hút của đệ nhất phu nhân Trung Quốc

(Baonghean) - Kỳ họp lần thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hợp quốc với sự có mặt của nhiều chính trị gia nổi tiếng, bàn thảo những vấn đề quan trọng xoay quanh tình hình thế giới đang diễn ra phức tạp thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận thế giới. Ở khía cạnh khác, dư luận cũng chú ý đến những “bóng hồng” tháp tùng các nguyên thủ quốc gia trong sự kiện lần này, đặc biệt là phu nhân ông Tập - bà Bành Lệ Viện - người phụ nữ được xem như "một quyền lực mềm" khi luôn xuất hiện rạng rỡ và nền nã bên cạnh chồng trong các chuyến công du. 

Bành Lệ Viện sinh năm 1962 tại một thị trấn nhỏ của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ông Bành Long Khôn, cha bà, tham gia đoàn kinh kịch trước thời kỳ Cách mạng Văn hóa (1966 - 1976), rồi sau đó chuyển sang phòng văn hóa của thị trấn. Mẹ bà Bành là nữ diễn viên chính của đoàn kịch. Ngay từ khi còn nhỏ, bà đã bộc lộ năng khiếu ca hát, nhảy múa. Năm 12 tuổi, Bành Lệ Viện vào học tại Trường Trung cấp số 1 của Thành phố Vận Thành, tỉnh Sơn Đông. Năm 14 tuổi, bà thi đỗ Học viện nghệ thuật Sơn Đông.
Năm 18 tuổi tham gia quân ngũ và là chiến sỹ văn công. Không lâu sau, bà trở thành thạc sỹ âm nhạc dân tộc đầu tiên và là thiếu tướng văn công trẻ nhất của Trung Quốc. Bà được phong tặng danh hiệu “nghệ sỹ cấp 1 quốc gia” và được biết đến là giọng ca chuyên hát nhạc dân tộc hay nhất Trung Quốc. Bà Bành và ông Tập quen nhau qua bạn bè vào năm 1986 và hai người nhanh chóng kết hôn ngày 1/9/1987. 
Bà Bành Lệ Viện.
Bà Bành Lệ Viện.

Với tiểu sử đó, hồ sơ của đệ nhất phu nhân đất nước 1,4 tỷ dân khiến không ít người ngưỡng mộ. Gương mặt thanh tú, mang vẻ đẹp sang trọng, bà Bành Lệ Viện gợi lên hình ảnh của một người phụ nữ lý tưởng, tài sắc vẹn toàn, không chỉ có sự nghiệp riêng mà còn giúp chồng thành công trong sự nghiệp chính trị. 

Bà Bành Lệ Viện xuất hiện trên trường ngoại giao quốc tế với danh nghĩa đệ nhất phu nhân lần đầu tiên khi cùng chồng tới Moscow vào tháng 3/2013. Chuyến đi đó, bà đã bộc lộ những cử chỉ đoan trang, nhã nhặn, nhận được sự đánh giá cao của truyền thông trong nước và nước ngoài, được đông đảo cư dân mạng Trung Quốc mệnh danh là "đệ nhất phu nhân xinh đẹp nhất của nước cộng hòa". Các chuyên gia phân tích cho rằng Bành Lệ Viện là một trường hợp nổi bật trong lịch sử Trung Quốc khi các phu nhân đều rất ít xuất hiện và hầu như chỉ lui vào hậu trường. 
Trong những ngày tới thăm và làm việc tại Mỹ vừa qua, nhiều tờ báo đã không ngần ngại nhận xét rằng phu nhân ông Tập đã thực sự “tỏa sáng” trên đất Mỹ. Hãng tin Tân Hoa xã cho biết trong chuyến thăm Trường Đào tạo nhạc kịch và múa Juilliard ngày 26/9, bà Bành Lệ Viện đã có những góp ý về kỹ thuật cũng như giọng hát của một sinh viên thanh nhạc sau khi cô biểu diễn bài hát dân ca của Trung Quốc. Sau đó, bà đã thể hiện lại một đoạn của bài hát. 
Không chỉ giọng hát, bài phát biểu bằng tiếng Anh của Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện tại sự kiện Sáng kiến Giáo dục Toàn cầu ở trụ sở Liên Hợp quốc, New York, Mỹ hôm 26/9 cũng thu hút hàng triệu lượt xem chỉ tính riêng trên trang mạng Sina Weibo của Trung Quốc và thổi bùng lên các cuộc thảo luận sôi nổi trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội nước này. Bà là đại sứ đặc biệt vì sự tiến bộ trong giáo dục cho phụ nữ và các bé gái. Trong các sự kiện lớn, bà đã nhiều lần sử dụng ngoại ngữ và hầu hết cư dân mạng đều ca ngợi khả năng nói tiếng Anh lưu loát, dõng dạc và truyền cảm của phu nhân ông Tập. 
Bà Bành Lệ Viện còn “ghi điểm” trong mắt công chúng bằng gu thời trang thanh lịch, toát lên nét quý phái của một đệ nhất phu nhân. Lúc xuất hiện ở Thành phố Seattle khi vừa đặt chân đến Mỹ hôm 22/9, lúc tham quan Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Thành phố Seattle ngày 23/9 hay tại lễ đón chính thức cấp nhà nước ở Nhà Trắng hôm 25/9, đệ nhất phu nhân 52 tuổi luôn gây sự chú ý bởi những trang phục nhã nhặn, cuốn hút.
Tâm điểm chú ý trong chuyến thăm Mỹ của vợ chồng ông Tập là quốc yến tại Nhà Trắng tối 25/9. Trong khi bà Michelle - phu nhân Tổng thống Mỹ Obama có trang phục gợi cảm và táo bạo thì bà Bành trung thành với phong cách kín đáo, sang trọng với chiếc váy lụa màu đen tay lỡ kèm những họa tiết hình hạt phức tạp.
Cùng với phu nhân Tổng thống Mỹ, Bành Lệ Viện được xếp vào danh sách một trong những người phụ nữ quyền lực và có phong cách thời trang đẹp nhất thế giới. Các chuyên gia thời trang cho rằng, trang phục mà các phu nhân khoác lên mình đều mang những hàm ý nhất định, sử dụng thời trang trở thành "ngôn ngữ ngoại giao không lời nói”. Đó chính là lý do mà cuộc “chạm mặt” giữa phu nhân các nguyên thủ quốc gia luôn trở thành đề tài soi xét của dư luận. 
Xinh đẹp, tài giỏi và khôn khéo, bà Bành Lệ Viện đang nhận được sự ưu ái từ người dân Trung Quốc và luôn là tâm điểm của giới truyền thông mỗi khi xuất hiện cùng chồng trong các sự kiện lớn nhỏ. Bà đóng một vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao quần chúng của Trung Quốc, làm tăng sức mạnh quyền lực mềm của đất nước này và trở thành cánh tay đắc lực của Chủ tịch Tập Cận Bình trên con đường chính trị.
Phương Thảo

Tin mới