Mỹ lo ngại về nguy cơ xung đột ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm qua bày tỏ lo lắng trước quy mô cũng như tốc độ của các hoạt động cải tạo đất trên Biển Đông.

my-lo-ngai-ve-nguy-co-xung-dot-o-bien-dong

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh : AP

"Mỹ cùng hầu hết các quốc gia khác trong khu vực quan ngại sâu sắc về tốc độ và quy mô của hoạt động cải tạo đất trên Biển Đông", AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu tại một diễn đàn về quốc phòng ở Thư viện Tổng thống Ronald Reagan, California.

Ông Carter thêm rằng ông rất lo ngại về nguy cơ quân sự hóa trong khu vực cũng như việc các hành động này sẽ làm gia tăng khả năng dẫn tới những tính toán sai lầm hoặc xảy ra xung đột giữa các bên liên quan tới tranh chấp chủ quyền.

Ông Carter hôm 5/11 lên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, hơn một tuần sau khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với các đảo nước này xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Bắc Kinh chỉ trích Washington về cuộc tuần tra, trong khi tư lệnh hải quân Trung Quốc cảnh báo một sự cố nhỏ có thể kích động chiến tranh ở Biển Đông nếu Mỹ không dừng "các hành động khiêu khích".

Hải quân Mỹ dự định tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo ở Biển Đông khoảng hai lần một quý, để nhắc nhở Trung Quốc và các nước khác về quyền của Mỹ theo luật quốc tế, một quan chức quốc phòng đầu tuần này nói.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới