Thổ Nhĩ Kỳ: Sẽ theo dõi sát động thái của Nga ở biên giới

(Baonghean.vn) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 22/1 bày tỏ thái độ cảnh giác trước những thông tin cho rằng quân đội Nga đang tăng cường ở khu vực phía Bắc Syria gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định những động thái như vậy sẽ không thể được khoan nhượng.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra dọc biên giới với Syria, gần thành phố Sanliurfa. Ảnh: AFP.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra dọc biên giới với Syria, gần thành phố Sanliurfa. Ảnh: AFP.

Cơ quan quan sát nhân quyền tại Syria cho biết Nga đã cử nhiều kỹ sư tới thị trấn Qamishli ở biên giới Syria để củng cố đường băng và tăng khả năng hoạt động của một sân bay tại đó.

Thông tin Nga tiến vào Qamishli xuất hiện khi Ankara và Moskva đang trải qua cuộc khủng hoảng lớn nhất trong nhiều năm qua sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga hôm 24/11/2015.

Sau lễ cầu nguyện tại Istanbul, phát biểu trước báo giới, ông Erdogan cho biết: “Chúng tôi đã nhắc đến điều này ngay từ đầu: chúng tôi sẽ không khoan nhượng những hành vi bố trí quân sự như vậy tại phía Bắc Syria, dọc khu vực trải dài từ biên giới Iraq tới Địa Trung Hải”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh “tiếp tục theo dõi vấn đề nhạy cảm này”, viện dẫn các nguồn tin cho biết Nga đã triển khai khoảng 200 binh lính, và nói thêm rằng ông sẽ đề cập đến vấn đề trên vào ngày 23/1 trong các đàm phán với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Giới quan sát cho biết Nga, vốn nhiều năm căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ về xung đột Syria, có khả năng muốn sửa chữa sân bay nói trên thành căn cứ của Nga, như điều nước này  từng làm tại Hmeimim, thuộc tỉnh Latakia.

Một nguồn tin giấu tên trong chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định: “Tôi có thể nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang theo dõi sát sao mọi động thái quân sự tại các khu vực biên giới và đặc biệt là biên giới với Syria”.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã tái tăng cường an ninh bằng cách đào hầm hào tại khu vực biên giới, theo tờ nhật báo Hurriyet. Nguồn tin này cho biết thêm, các quan chức cấp cao trong quân đội Nga, bao gồm các nhân vật thuộc cơ quan tình báo quân sự GRU cũng đã tới thăm Qamishli.

Lính Nga chuyển tên lửa lên máy bay chiến đấu tại căn cứ Hmeimim ở tỉnh Latakia, phía Tây Bắc Syria hôm 16/12/2015. Ảnh: AFP.
Lính Nga chuyển tên lửa lên máy bay chiến đấu tại căn cứ Hmeimim ở tỉnh Latakia, phía Tây Bắc Syria hôm 16/12/2015. Ảnh: AFP.

Điện Kremlin và Iran hiện là các đồng minh chủ chốt của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ xem việc ông Assad từ chức là chìa khóa để giải quyết cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm tại Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần tỏ ra cảnh giác về việc Nga triển khai quân đội tới Syria, trong khi Nga khẳng định nước này nhắm tới mục tiêu là chống các phần tử thánh chiến.

Ông Erdogan cho biết: “Chúng tôi sẽ thảo luận vấn đề này với ông Biden vào ngày mai (23/1)… Tôi hy vọng lập trường chung này sẽ nhắm tới việc ngăn Nga bố trí quân sự sai trái tại miền Bắc Syria”.

Thu Giang

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới