Ngày tồi tệ nhất và sai lầm lớn nhất của Tổng thống Obama

Tổng thống Barack Obama tiết lộ ngày tồi tệ nhất từ khi ông đặt chân vào Nhà Trắng hơn 7 năm trước là lúc phải đến Newtown (bang Connecticut, Mỹ), nơi xảy ra vụ xả súng tại trường tiểu học làm 26 người chết, 20 là trẻ em.

Tổng thống Obama lau nước mắt khi nói về vụ xả súng ở trường tiểu học tại Newtown (Mỹ) năm 2012 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama lau nước mắt khi nói về vụ xả súng ở trường tiểu học tại Newtown (Mỹ) năm 2012 - Ảnh: Reuters

Vụ xả súng xảy ra vào tháng 12.2012. Trong bài phát biểu ngay sau vụ xả súng hôm đó, ông Obama đã rơi lệ. Bốn năm sau, ông cũng nghẹn ngào khi nhắc tới sự kiện này. Tờ USA Today dẫn lời ông: “Mỗi khi tôi nghĩ tới những đứa trẻ này, tôi phát điên”. Ông Obama cũng đã tích cực kêu gọi Quốc hội thông qua việc kiểm soát súng ống chặt chẽ trên đất Mỹ nhưng bất thành.

Trên đây là ngày tồi tệ nhất trong quãng đời tổng thống sẽ kết thúc vào đầu năm tới của ông Obama. Còn quyết định sai lầm nhất? Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News vừa lên sóng hôm 10.4, ông Obama thừa nhận đó là việc không lên sẵn kế hoạch ở Libya cho thời hậu Muammar Gaddafi, khiến nơi này giờ đây trở thành “một mớ hỗn độn”.

Cái chết của lãnh đạo Libya, ông Gaddafi đã dẫn đến tình trạng hỗn loạn ở nước này. Trong ảnh là nơi ông đã trốn trước khi bị bắt - Ảnh: Reuters
Cái chết của lãnh đạo Libya, ông Gaddafi đã dẫn đến tình trạng hỗn loạn ở nước này. Trong ảnh là nơi ông đã trốn trước khi bị bắt - Ảnh: Reuters

Cuộc can thiệp quân sự ở Libya của Mỹ và các đồng minh trong khối NATO đã tiêu diệt lãnh đạo Gaddafi vào tháng 10. 2011 - vài tháng sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự. Tuy nhiên, điều này đã dẫn đến một khoảng trống quyền lực ở Libya và vì không có sự chuẩn bị tốt từ trước, tình hình chính trị ở nước này bất ổn cho tới tận ngày nay.

Tháng trước, trong một bài báo của tác giả Jeffrey Goldberg đăng trên The Atlantic, ông Obama nói rằng Thủ tướng Anh David Cameron đã bị xao nhãng bởi nhiều việc khác sau chiến dịch tại Libya. Nay thì ông Obama nói: “Tất cả chúng ta - kể cả Mỹ - lẽ ra đều có thể làm nhiều hơn sau cuộc can thiệp ở Libya”.

Thế nhưng thời gian của ông Obama trong Nhà Trắng cũng có những ngày đẹp. Trong cuộc phỏng vấn kể trên, ông Obama tiết lộ ngày đẹp nhất của ông trong Nhà Trắng là khi chương trình y tế ObamaCare do ông “chủ xị” được thông qua.

"Chúng tôi ngồi ngoài ban công Truman với tất cả các nhân viên đã nỗ lực rất nhiều cho nó và tôi, tôi biết rằng nó sẽ có ý nghĩa cho các gia đình mà tôi từng gặp, những người từng không được chăm sóc sức khỏe”, ông kể về thời khắc đó.

Cuối cùng, điều bản thân ông Obama tự đánh giá ông đã hoàn thành tốt nhất là “cứu nền kinh tế khỏi rơi vào đại khủng hoảng” sau cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 2008.

Theo Thanh niên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới