Tổng thống Obama uống nước trấn an dân chúng

(Baonghean.vn) - Ngày 4/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Flint và uống nước để trấn an người dân trong khi thành phố nhỏ của Michigan này đang bị rúng động bởi một vụ bê bối y tế lớn liên quan đến nguồn nước bị nhiễm chì.

Tổng thống Obama uống nước trước sự chứng kiến của hàng nghìn người dân Flint, nơi đang diễn ra bê bối về nước nhiễm chì. Ảnh: AP,
Tổng thống Obama uống nước trước sự chứng kiến của hàng nghìn người dân Flint, nơi đang diễn ra bê bối về nước nhiễm chì. Ảnh: AP.

Trước hàng nghìn người tụ tập tại một trường cấp ba của thành phố Flint - nơi từng là khu công nghiệp cũ, ông Obama phát biểu, “Tôi biết nhiều người cảm thấy như bị bỏ rơi. Tôi đã đến đây để đảm bảo các bạn luôn nhận được sự ủng hộ từ tôi”.

Giữa bài phát biểu của mình, Tổng thống Obama cũng đã yêu cầu lấy một cốc nước và uống trước sự chứng kiến của người dân cùng các nhiếp ảnh gia. Ông Obama một lần nữa nhắc lại tuyên bố của cơ quan y tế: sau khi được lọc, nước ở thành phố Flint an toàn. Lượng nước đóng chai vẫn còn nhưng sẽ được ưu tiên cho trẻ em dưới 6 tuổi và phụ nữ mang thai.

Về việc thay thế các đường ống dẫn nước, ông Obama cho biết, “Có thể sẽ mất 1, thậm chí là 2 năm hay nhiều hơn nữa. Vấn đề trước mắt là nước nhưng chúng ta cũng có 1 thách thức dài hạn hơn là đảm bảo thành phố Flint phát triển bền vững. Vấn đề liên quan đến nước là một biểu hiện của vấn đề lớn hơn với thực tế rằng thành phố đã bị mất rất nhiều tài nguyên”.

Về vụ bê bối liên quan đến nguồn nước ở Flint, trước tháng 4/2014, người dân Flint vẫn lấy nước uống từ hồ Huron nhưng sau đó Thống đốc bang quyết định lấy nước từ một con suối ở địa phương khi phát hiện hồ Huron nhiễm axit.

Đến giữa năm 2015, người ta phát hiện một vụ bê bối động trời ở Flint khi nguồn nước uống cho người dân ở đây đều bị nhiễm chì nặng. Nguyên nhân được cho là các hệ thống đường ống dẫn nước đã bị ăn mòn khiến chì bị hòa tan vào nước uống. Mặc dù chỉ cần 100 USD mỗi ngày để sử dụng các chất ức chế sự ăn mòn của hệ thống đường ống dẫn nước nhưng do nền kinh tế nghèo nàn mà chính quyền Flint không thể chi trả.

Được biết, uống nước nhiễm chì sẽ phá vỡ các dây thần kinh vận động của trẻ em cũng như gây ra hàng loạt các căn bệnh hiểm nghèo khác. Còn về thành phố Flint, đây là nơi có đến 57% dân cư là người da đen và hơn 1/3 sống dưới mức nghèo khổ. Họ không chỉ không được tiếp cận nguồn nước sạch mà còn có rất nhiều vấn đề về nhân quyền.

Chu Thanh

(Theo 20Minutes)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới