Đã xác định chủ mưu loạt vụ tấn công khủng bố sân bay Istanbul

(Baonghean.vn)- Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ Michael McCaul ngày 1/7 tuyên bố phần tử cực đoan người Chechnya Akhmed Chatayev là chủ mưu loạt vụ đánh bom liều chết tại Sân bay Ataturk ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 44 người thiệt mạng.

Akhmed Chatayev phát biểu với báo giới tại Tbilisi, Georgia năm 2012.
Akhmed Chatayev phát biểu với báo giới tại Tbilisi, Georgia năm 2012.

Phát biểu trên kênh CNN, nghị sĩ McCaul cho biết Chatayev đã chỉ đạo vụ đánh bom và xả súng đêm 28/6 tại Sân bay Ataturk, song hiện chưa rõ tên này đang ẩn náu ở đâu.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển cũng xác định Chatayev là kẻ tổ chức loạt vụ tấn công nêu trên. Tuy nhiên cho đến nay, chính quyền Ankara chưa xác nhận sự liên quan của phần tử này. 

Theo giới chức Thụy Điển, Chatayev, 35 tuổi, đã bị kết án 16 tháng tù hồi tháng 3/2008 tại nước này vì tội buôn vũ khí hạng nặng cùng 2 khẩu súng ngắn với đầy đủ đạn dược và ống giảm thanh vào nước này. Đến tháng 1/2009, tên này đã được thả.

Cho tới nay vẫn chưa có tổ chức nào nhận tiến hành vụ đánh bom trên, song giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đứng đằng sau vụ tấn công nhắm vào một trong những sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu này. 

Cùng ngày, kênh truyền hình Haberturk cho biết cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 11 người nước ngoài bị tình nghi là thành viên một nhánh thuộc IS có liên hệ với những kẻ đánh bom liều chết tại sân bay Ataturk. Trước đó một ngày, hãng thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 13 nghi can./.

Lan Hạ

(Theo CNN)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới