Nhìn lại 2 vụ hack ATM rúng động thế giới năm 2016

(Baonghean.vn) - Giữa năm 2016, thế giới chứng kiến hai vụ hack tiền ATM với giá trị cực lớn tại châu Á. Hàng triệu USD trong các máy ATM đã “không cánh mà bay” chỉ sau vài giờ đồng hồ.

Nhật Bản

Ngày 15/5/2016, chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ, hơn 1,4 tỷ Yên (khoảng 13 triệu USD) đã liên tục bị rút khỏi 1400 máy ATM trên khắp nước Nhật. Những kẻ trộm sử dụng 1600 thẻ tín dụng giả do một ngân hàng ở tận … Nam Phi cung cấp. 

3 triệu USD đã bị rút khỏi các máy ATM của Nhật chỉ trong vòng vỏn vẹn 2 giờ.
3 triệu USD đã bị rút khỏi các máy ATM của Nhật chỉ trong vòng vỏn vẹn 2 giờ.

Sau đó, chúng dùng các giao dịch cá nhân ở Nhật Bản để rút tiền của những máy ATM thuộc ngân hàng Seven Bank, Nhật. Tuy nhiên ngân hàng trực tiếp chịu thiệt hại lại là ngân hàng Standard Bank, Nam Phi.

Nhật Bản đã phối hợp với cảnh sát quốc tế Interpol để điều tra vụ việc. Hai tuần sau, 3 nghi phạm người Nhật bị bắt giữ.

Để tránh vụ việc tiếp tục xảy ra, nhiều ngân hàng Nhật Bản hạ số tiền rút tối đa cho những thẻ không phải từ Nhật Bản xuống chỉ còn 50%, thậm chí 25% so với trước vụ lừa đảo.

Đài Loan

Các hacker đã lấy đi 80 triệu Đài Tệ (tương đương khoảng hơn 2,5 triệu USD) từ hàng chục máy ATM của ngân hàng First Bank (Đài Loan) vào tháng 7 vừa qua.

Những kẻ trộm rút tiền từ các máy ATM mà không cần bất cứ thẻ ngân hàng nào. Thứ chúng dùng chỉ là điện thoại để thâm nhập vào các máy ATM qua các phần mềm dính mã độc (Virus). Vụ trộm này khiến cho hệ thống ngân hàng Đài Loan tê liệt trong 4 tiếng ngày 16/7.

Một trong 3 nghi phạm bị bắt giữ trong vụ trộm 2,5 triệu USD từ máy ATM ở Đài Loan
Một trong 3 nghi phạm bị bắt giữ trong vụ trộm 2,5 triệu USD từ máy ATM ở Đài Loan.

Sau đó, cảnh sát Đài Loan tiến hành điều tra và bắt giữ ba kẻ tình nghi, trong đó có 2 người Rumani cùng 1 người Latvia. Đã có 50 triệu trong tổng số 80 triệu Đài Tệ được thu giữ từ ba lô của nghi phạm.

Vấn đề bảo mật luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu ở mọi ngân hàng. Tuy nhiên những kẻ lừa đảo ngày càng có nhiều hành vi tinh vi hơn, đồng thời hệ thống bảo mật máy ATM hiện tại vẫn còn khá nhiều lỗ hổng. Do đó, khách hàng không nên để tiền trong thẻ ATM quá nhiều, phòng trường hợp rủi ro xảy ra.

Quân Lê

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới