Donald Trump: 'Tôi sẽ đảo ngược thỏa thuận với Cuba'

(Baonghean.vn) - Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump ngày 16/9 (theo giờ Mỹ) cho biết, ông sẽ đảo ngược thỏa thuận lịch sử mà Tổng thống Barack Obama đã đạt được với Cuba, trừ khi Cuba đáp ứng các yêu cầu của ông nhằm khôi phục lại các quyền tự do chính trị cũng như vấn đề thả tự do các tù nhân chính trị.

Tỷ phú Donald Trump cho biết sẽ đảo ngược thỏa thuận với Cuba mà Tổng thống Barack Obama đã dày công đạt được. Ảnh: Flickr.
Tỷ phú Donald Trump cho biết sẽ đảo ngược thỏa thuận với Cuba mà Tổng thống Barack Obama đã dày công đạt được. Ảnh: Flickr.

Tuyên bố mới nhất của ứng viên Donald Trump đã cho thấy sự thay đổi rõ ràng so với quan điểm trước đây rằng, ông ủng hộ việc Mỹ mở lại quan hệ ngoại giao sau hơn 50 năm với Cuba.

Tỷ phú Trump nói rằng, thỏa thuận của Tổng thống Obama là “một chiều” và “chỉ có lợi cho chế độ Castro”.

“Tuy nhiên, tất cả những nhượng bộ mà ông Obama dành cho chế độ Castro được thực hiện theo mệnh lệnh hành pháp, có nghĩa là tổng thống kế tiếp có thể đảo ngược chúng. Và đó sẽ là những gì tôi làm, trừ khi Cuba đáp ứng đủ những yêu cầu của chúng tôi”, ông Trump cho biết hôm 16/9.

“Các yêu cầu sẽ bao gồm vấn đề tự do tôn giáo và chính trị cho người dân Cuba và việc giải phóng các tù nhân chính trị”, ông Trump nói.

Cuba đã thả 53 tù nhân chính trị hồi tháng 1/2015 như một phần nỗ lực đạt được thỏa thuận nhằm nối lại quan hệ ngoại giao với Mỹ. Hai nước đã chính thức khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ vào tháng 7/2015, hơn 50 năm sau khi hai nước cắt đứt quan hệ.

Các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba hiện vẫn còn có hiệu lực, tuy nhiên, Tổng thống Obama đã nới lỏng một loạt các quy định cho phép nhiều công ty của Mỹ có thể bán sản phẩm ở Cuba. Tổng thống Obama cũng chứng minh rằng, việc nối lại quan hệ với Cuba sẽ giúp nước này tạo dựng một xã hội tự do hơn thông qua việc mở cửa với thế giới.

Về phía tỷ phú Trump, hồi tháng 9/2015 khi được hỏi về thỏa thuận giữa Mỹ với Cuba, ông nói: “Tôi nghĩ đây là một thỏa thuận tốt”.

Ông cũng nói thêm: “Là một thỏa thuận tốt, nhưng chúng ta cần có một thỏa thuận tốt hơn và mạnh mẽ hơn nữa”, ông nói với tờ The Daily Caller.

Ông Trump cũng cho biết hồi tháng 3 rằng, ông sẽ xem xét việc mở một khách sạn ở Cuba.

“Có thể nó sẽ chưa thể phát triển ngay, nhưng tôi nghĩ Cuba có những tiềm năng nhất định. Và tôi nghĩ đây là cách tốt để giúp Cuba bước đầu tìm kiếm được những lợi ích cho mình”, Trump nói với CNN.

Khang Duy

(Theo CNN)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới