Thổ Nhĩ Kỳ xoa dịu EU về thỏa thuận di cư

(Baonghean.vn) - Sau cuộc gặp với các ngoại trưởng Liên minh châu Âu hôm 3/9, ông Omar Celik - Bộ trưởng phụ trách EU của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ vẫn thực thi thỏa thuận với EU cho dù EU từ chối miễn thị thực cho công dân nước này.

Ông Omar Celik gặp gỡ các ngoại trưởng EU tại Slovakia hôm 3/9. Ảnh: Daily Sabah.
Ông Omar Celik gặp gỡ các ngoại trưởng EU tại Slovakia hôm 3/9. Ảnh: Daily Sabah.

Tuyên bố của ông Omar Celik là động thái nhằm xoa dịu mối lo ngại của châu Âu về nguy cơ đổ vỡ thỏa thuận giữa hai bên. Theo ông Omar Celik, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vẫn cố gắng ngăn dòng người di cư đổ về châu Âu. Tuy nhiên, ông Celik cũng cảnh báo việc mở rộng tác trong giải quyết cuộc khủng hoảng di cư trong tương lai sẽ phụ thuộc vào việc EU đáp ứng các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Cơ chế hiện giờ là không đủ để giải quyết vấn đề người di cư, và chúng ta sẽ cần tới một cơ chế mới. Nhưng nếu không có thỏa thuận miễn thị thực, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không đàm phán để xây dựng cơ chế mới này” – ông Omar Celik tuyên bố.

Trong khi đó, người phụ trách chính sách đối ngoại của EU – bà Federica Mogherini vẫn nhắc lại rằng EU sẽ chỉ miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này đáp ứng các tiêu chuẩn về nhân quyền.

Ông Celik cho biết cuộc gặp của ông với các ngoại trưởng EU đã kết thúc với sự đồng thuận cao của hai bên nhằm tập trung vào các bước đi tích cực trong thời gian tới, thúc đẩy hợp tác giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ.

Dù vậy, cuộc gặp đã không cho thấy sự cải thiện đáng kể nào về tình trạng căng thẳng giữa hai bên sau cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7 vừa qua.

Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành chiến dịch thanh lọc quy mô lớn trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề, bao gồm cả giới truyền thông, bắt giữ và sa thải nhiều nhân viên thuộc khối lĩnh vực công và liên tục nhắc đến việc khôi phục án tử hình. Châu Âu coi những hành động này là đi ngược với các quy định về nhân quyền, ảnh hưởng tới quyết định của EU trong việc miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong cuộc gặp với các ngoại trưởng châu Âu, ông Celik cũng bày tỏ sự không hài lòng khi châu Âu đã không thể hiện mạnh mẽ sự ủng hộ với ông Erdogan và chế độ dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ khi vụ đảo chính xảy ra. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng thừa nhận rằng phản ứng của EU trước cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ là chưa đủ cả về hình thức và mức độ.

Diệp Khanh

(Theo ABC)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới