Anh ban bố lệnh ân xá sau Brexit cho công dân EU

(Baonghean.vn) - Bộ Nội vụ Anh ngày 8/10 cho biết hậu Brexit, tất cả 3,6 triệu người dân EU đang sinh sống ở Anh sẽ được tiếp tục sinh sống tại đảo quốc sương mù sau khi lệnh ân xá dành cho những người chưa nhận được quyền cư trú vĩnh viễn được ban hành.

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trong 1 cuộc họp Nội các chính phủ Anh. Ảnh: AFP
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trong 1 cuộc họp Nội các chính phủ Anh. Ảnh: AFP

Theo tạp chí Telegraph, Bộ nội vụ Anh nhận định khoảng 5/6 số người dân nhập cư châu Âu sẽ không bị trục xuất về mặt pháp lý và những người còn lại sẽ nhận được lệnh ân xá để có cơ hội định cư ở đất nước này.

Trong quy định hiện nay tại Anh, quyền cư trú vĩnh viễn chỉ được cấp cho cư dân một khi người đó đã sống ở Anh trong hơn 5 năm, và theo đó, chỉ có khoảng 2,9 triệu người có thể đáp ứng yêu cầu này vào năm 2019 - thời điểm mà Anh chính thức rời EU.

Tờ Telegraph cũng cho biết, đề xuất về lệnh ân xá đặc biệt này vẫn chưa được xác nhận nhưng một số Bộ trưởng trong Nội các chính phủ Anh đã thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo để kế hoạch được thực hiện.

Trước đó, Liam Fox, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh đã tuyên bố ông sẽ không đảm bảo cho các công dân EU có thể ở lại Anh, và dùng đây như “1 trong 4 lá bài chính” trong cuộc đàm phán với các nước còn lại trong Liên minh EU.

Chính phủ Anh hiện đang bị công kích sau khi từ chối đảm bảo cho những người nhập cư châu Âu được tiếp tục ở lại đất nước này.

Thủ tướng Theresa May đã bị một số người cáo buộc có hành vi đối xử, đồng thời sử dụng họ như “những con chip để thương lượng” trong các vòng đàm phán Brexit với châu Âu.

Thanh Hiền

(Theo Independent)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới