Chê đắt, Trump muốn hủy đặt hàng chuyên cơ tổng thống

(Baonghean.vn) - Tổng thống đắc cử Donald Trump trong một phát biểu đăng trên mạng xã hội Twitter hôm 6/12 cho biết chiếc máy bay mới Boeing 747 đang được chế tạo để chở 'các tổng thống tương lai' hiện ngốn hơn 4 tỷ USD và ông muốn hủy đơn đặt hàng này.

Tuyên bố Tổng thống đắc cử Donald Trump đăng trên mạng xã hội Twitter. Ảnh: Twitter.
Tuyên bố Tổng thống đắc cử Donald Trump đăng trên mạng xã hội Twitter. Ảnh: Twitter.

Dòng trạng thái có nội dung: “Boeing đang sản xuất một chiếc Air Force One (Không lực Một) mới toanh cho các tổng thống tương lai, nhưng chi phí thì nằm ngoài tầm kiểm soát, tới hơn 4 tỷ USD. Hãy hủy đơn hàng!”

Khi được các phóng viên đặt câu hỏi về vấn đề này, Trump trả lời: “Chiếc máy bay đó hoàn toàn nằm ngoài khả năng kiểm soát của chúng ta. Vậy là sẽ mất hơn 4 tỷ USD cho chương trình Air Force One. Và tôi cho điều đó thật lố bịch. Chúng ta muốn Boeing kiếm được nhiều tiền, nhưng không phải nhiều chừng ấy”.

Trump không cho biết tại sao ông tin rằng những máy bay này sẽ ngốn “hơn 4 tỷ USD”. Boeing khẳng định hiện hãng đang có một hợp đồng Air Force One trị giá 170 triệu USD.

Một nguồn tin thân cận với chương trình Air Force One của Boeing nói với hãng tin CNN rằng ngay cả công ty này cũng khó có thể ước tính chi phí của chương trình vào thời điểm hiện tại bởi “Lầu Năm Góc còn chưa quyết định toàn bộ những chi tiết thêm vào mà họ muốn có trên chiếc Air Force One mới”.

Khi chưa nắm toàn bộ đặc tính an ninh, khó lòng đưa ra một mức ước tính chi phí, và thậm chí Không quân Mỹ còn chưa chắc liệu họ muốn đặt 2 hay 3 chiếc máy bay.

Một quan chức làm việc cho Boeing nói: “Chúng tôi không chắc ông ta lấy con số đó ở đâu”.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Josh Earnest cũng tuyên bố: “Số liệu mà Trump viện dẫn có vẻ không phản ánh bản chất của thỏa thuận tài chính giữa Boeing và Bộ Quốc phòng”.

Trong tuyên bố chính thức, Boeing nói rằng hợp đồng hiện nay cho phép hãng “hỗ trợ xác định năng lực của những phức hợp máy bay quân sự phục vụ các yêu cầu đặc biệt của Tổng thống Mỹ”.

Đến nay, Không quân Mỹ đã lập ngân sách 2,9 tỷ USD cho đến năm 2021 rót riêng cho 2 chiếc Air Force One mới, dự tính thay thế cặp máy bay cũ đang phục vụ Tổng thống Obama. Theo dự kiến máy bay mới sẽ sẵn sàng hoạt động vào năm 2022. Không quân nước này cũng đã chi khoảng 93 triệu USD chuẩn bị để sản xuất các máy bay mới. Con số này cũng nằm trong hợp đồng hiện nay của Boeing song chưa được triển khai thực hiện.

Trong khi đó, theo người phát ngôn Jason Miller của Trump, bình luận của tổng thống đắc cử nhấn mạnh rằng ông đang tìm cách cắt giảm chi phí của chính phủ ở những chỗ có thể. Miller nói: “Vấn đề là tổng thống đắc cử cho rằng 4 tỷ USD là một con số vô cùng lớn, những người nộp thuế muốn có sự bảo đảm rằng chính phủ phải có trách nhiệm và đang nỗ lực hết sức để giảm các khoản chi phí xuống”.

1 trong 2 chiếc Air Force One đang vận hành hiện nay đã bắt đầu bay từ thời Tổng thống Ronald Reagan. Ảnh: Getty.
1 trong 2 chiếc Air Force One đang vận hành hiện nay đã bắt đầu bay từ thời Tổng thống Ronald Reagan. Ảnh: Getty.

Trong số 2 chiếc Air Force One đang được sử dụng, một chiếc bắt đầu bay từ thời Ronald Reagan còn làm Tổng thống, chiếc còn lại được giao hàng năm 1990 dưới chính quyền của George H.W. Bush. Cả 2 chiếc máy bay này hiện phải mất khá nhiều chi phí để vận hành và bảo dưỡng.

Không quân Mỹ hiện chưa đặt đơn hàng chính thức để mua máy bay mới. Cơ quan này đã chọn phiên bản mới nhất của máy bay phản lực Boeing 747-8 làm nền tảng chế tạo các máy bay Air Force One mới. Việc lắp ráp máy bay cơ bản mất khoảng 2 năm. Sau đó, mất thêm nhiều năm để một ê kíp gồm các kỹ sư và thợ máy bổ sung bộ phận thông tin liên lạc, hệ thống tránh tên lửa, tiếp nhiên liệu trong lúc bay, nội thất VIP và các biện pháp bảo vệ dưới tác đồng của từ trường sau vụ nổ hạt nhân,…

Được biết, sau tuyên bố của Trump, cổ phiếu của Boeing có chiều hướng giảm nhẹ.

Thu Giang

(Theo CNN)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới