Bình Nhưỡng trục xuất Đại sứ Malaysia

(Baonghean.vn) - Trong một động thái trả đũa Malaysia sau khi nước này quyết định trục xuất Đại sứ Triều Tiên liên quan tới những căng thẳng ngoại giao giữa hai nước về vụ sát hại công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu Kim Chol, người được cho là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ngày 6/3, Triều Tiên tuyên bố trục xuất Đại sứ Malaysia tại nước này.

Đại sứ

Malaysia trục xuất Đại sứ Triều Tiên sau vụ sát hại ông Kim Jong Nam. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 6/3 cho biết nước này coi Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên là "người không được hoan nghênh" đồng thời yêu cầu Đại sứ Malaysia rời khỏi Triều Tiên trong vòng 48 giờ, tính từ 10 h sáng (giờ địa phương) ngày 5/3 và phải rời khỏi Bình Nhưỡng trước 10 h sáng ngày 7/3. Đây được coi là biện pháp trả đũa Malaysia.

Đại sứ

Vụ sát hại ông Kim Jong Nam gây nên sóng gió trong quan hệ song phương giữa Malaysia và Triều Tiên. Ảnh: AP

Thông tin trên được đưa ra vào thời điểm Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia đã bị trục xuất khỏi quốc gia Đông Nam Á này liên quan đến những căng thẳng ngoại giao giữa hai nước về vụ sát hại công dân Triều Tiên tên là Kim Chol, người được cho là Kim Jong-nam. Ngày 6/3, Đại sứ Triều Tiên Kang Chol đã rời khỏi Đại sứ quán ở Kuala Lumpur.

Trước đó, Malaysia đã thông báo quyết định trục xuất Đại sứ Kang Chol với lý do nhà ngoại giao này là "nhân vật không được hoan nghênh", đồng thời yêu cầu ông rời Malaysia trong vòng 48 giờ kể từ 18h ngày 4/3.

Liên quan tới vụ sát hại ông Kim Jong-nam, luật sư của nghi can Đoàn Thị Hương đặt ra nghi vấn về năng lực của Malaysia trong việc đánh giá chất độc thần kinh VX sử dụng trong vụ sát hại, đồng thời kêu gọi một cuộc khám nghiệm tử thi thứ hai. Vị luật sư này cũng kêu gọi các chuyên gia chất độc VX từ Nhật Bản và Iraq tham gia cuộc điều tra.

Lan Hạ

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới