Sở Công Thương tập huấn điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Tham gia lớp tập huấn, các học viên được phổ biến những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; vai trò của người sản xuất, kinh doanh trong việc thực hiện luật…

bna-2-3380.jpg
Toàn cảnh hội nghị tập huấn. Ảnh: T.P

Chiều 14/3, tại thành phố Vinh, Sở Công Thương tổ chức Hội nghị tuyên truyền những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023. Tham gia lớp tập huấn có các sở, ngành cấp tỉnh; phòng chuyên môn cấp huyện và các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam là một trong những quốc gia tham gia sớm, chủ động vào các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi thế giới. Năm 1999, Nhà nước đã cho ban hành văn bản pháp lý cơ sở và đầu tiên cho hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam. Tiếp đó, luật đã qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung.

bna-4-6864.jpg
Các học viên được nghe chuyên gia phổ biến các nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023. Ảnh: T.P

Hiện nay, đứng trước bối cảnh trong nước và quốc tế đang có nhiều thay đổi về công nghệ, quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam, việc thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập, một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn... Trước vấn đề đó, ngày 20/6/2023, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Tại lớp tập huấn, các học viên được phổ biến các nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023. Theo đó, với 7 chương, 80 điều, Luật đã quy định rõ hơn về quyền của người tiêu dùng; Bổ sung 1 chương (Chương III) về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù, số lượng các điều tăng từ 51 điều lên 80 điều.

bna-3-5411.jpg
Đại diện doanh nghiệp thảo luận về trách nhiệm của nhà sản xuất trong quá trình thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023. Ảnh: T.P

Theo đó, luật có một số quy định mới về đối tượng áp dụng; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; sản xuất và tiêu dùng bền vững; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương; các hành vi bị cấm; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; một số giao dịch đặc thù; hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội; phương thức giải quyết tranh chấp; quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

bna-cuoi-2926.jpg
Người tiêu dùng cần nắm rõ luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Ảnh: T.P

Tại hội nghị tập huấn, các học viên cũng tiếp thu các nội dung mà chuyên gia báo cáo, đồng thời, tích cực chủ động trao đổi, thảo luận để làm sáng tỏ các vấn đề về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đóng góp các ý kiến tâm huyết để đưa luật đi vào thực tiễn có hiệu quả.

Tin mới