Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua

(Baonghean.vn) -Tổng thống Trump tuyên bố sẵn sàng điện đàm với ông Kim Jong-un; Campuchia kỷ niệm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot; Chìm tàu chở dầu ở Trung Quốc 32 người mất tích ... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Tổng thống Trump tuyên bố sẵn sàng điện đàm với ông Kim Jong-un

Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 1
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ông kim Jong-un. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/1 tuyên bố sẵn sàng điện đàm với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Donald Trump cũng hy vọng sẽ có kết quả tích cực từ các cuộc đàm phán giữa Hàn Quốc và Triều Tiên dự kiến vào tuần tới sau khi Washington và Seoul nhất trí hoãn tập trận.

Trả lời báo chí tại Trại David, Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sẵn sàng đối thoại với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhưng không phải là vô điều kiện.

2. Campuchia kỷ niệm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot

Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 2
 Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu tại buổi lễ.
Sáng 7/1, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm Đảo Koh Pich, thủ đô Phnom Penh, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 39 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot 7/1. Đây là buổi lễ kỷ niệm quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của hàng chục nghìn người.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh ý nghĩa và mục đích của buổi lễ nhằm bày tỏ sự biết biết ơn sâu sắc đối với các chiến sỹ anh hùng và những người yêu nước thuộc Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu nước Campuchia và quân tình nguyện Việt Nam, đã kiên cường đấu tranh, hy sinh xương máu trong công cuộc lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot.

3. Chìm tàu chở dầu ở Trung Quốc 32 người mất tích 

Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 3
 Ảnh minh họa: AP.

Ngày  7/1, Bộ Giao thông Trung Quốc thông báo, 32 thủy thủ đoàn, trong đó có 30 người Iran và hai người Bangladesh, đã mất tích sau khi hai tàu chở dầu và chở hàng đâm nhau ở vùng biển phía đông Trung Quốc tối 6/1.

Vụ tai nạn xảy ra khi một chiếc tàu chở dầu đăng ký ở Panama đâm vào tàu chở hàng đăng ký tại Hong Kong lúc 8h tối 6/1 tại khu vực cách phía đông cửa sông Dương Tử 160 hải lý. Vụ đâm tàu khiến 32 thuyền viên trên tàu chở dầu mất tích, trong khi tất cả 21 thuyền viên của tàu chở hàng được cứu thoát.

4.Tiết lộ danh tính người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tham gia đàm phán

Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 4
 Cuộc đàm phán dự kiến diễn ra vào ngày 9/1 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm đang làm dấy lên hy vọng về khả năng cải thiện quan hệ liên Triều. Ảnh minh họa: AP.
Ngày 7/1 Triều Tiên đã thông báo với Hàn Quốc sẽ cử một phái đoàn gồm 5 người, do ông Ri Son-gwon, người đứng đầu cơ quan phụ trách giải quyết các vấn đề liên triều của Triều Tiên làm Trưởng đoàn tham gia đàm phán.

Đây sẽ là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên trong hơn 2 năm qua. Cuộc đàm phán dự kiến diễn ra vào ngày 9/1 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, đang làm dấy lên hy vọng về khả năng cải thiện quan hệ liên Triều sau các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp của Triều Tiên trong năm 2017./.

5. Thảm sát ở Senegal làm 13 người thiệt mạng

Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 5
 Ảnh minh họa: AFP.
Ít nhất 13 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong một vụ thảm sát dã man xảy ra hôm 6/1 ở thị trấn Ziguinchor, phía nam Senegal.

Ngay sau khi xảy ra vụ thảm sát, quân đội Senegal đã tăng cường lực lượng tới khu vực xảy ra vụ thảm sát, truy tìm các tay súng ly khai nổi dậy.

Mặc dù chưa có thông tin chính thức, nhưng phía quân đội Senegal nghi ngờ, nhóm ly khai có tên gọi Phong trào lực lượng dân chủ của Casamance lập ra từ năm 1982 đứng đằng sau vụ tấn công này.

6. Ả Rập Saudi: Đòi lại đặc quyền, 11 hoàng tử bị bắt giam

Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 6Các chính sách mạnh tay của Thái tử Mohammed bin Salman khiến nội bộ hoàng gia căng thẳng. Ảnh: NDTV
Giới chức Ả Rập Saudi đã bắt giam 11 hoàng tử biểu tình phản đối quyết định ngưng một số khoản trợ cấp của chính phủ đối với các thành viên hoàng gia, NDTV đưa tin ngày 7/1.

Trong một động thái phản đối, 11 hoàng tử Ả Rập Saudi đã biểu tình trước hoàng cung Qasr al-Hokm ở thủ đô Riyadh, yêu cầu chính phủ hủy bỏ quyết định cải cách và trả tiền bồi thường liên quan đến việc Hoàng tử Turki bin Saud al-Kabeer, anh em họ của các hoàng tử nói trên, bị tử hình vào năm 2016.

7. Nội các của Thủ tướng Anh Theresa May sắp có biến động

Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 7
 Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Evening Standard.
Hãng tin Reuters ngày 7/1 đưa tin, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ công bố một số thay đổi trong Nội các nước này vào ngày 8/1.

Tuy nhiên, theo tờ Sunday Times, các Bộ trưởng: Tài chính, Ngoại giao, Nội vụ và Brexit sẽ không bị thay đổi. Mục đích lần cải tổ này của Thủ tướng Anh Theresa May là nhằm đưa một số phụ nữ trẻ tuổi vào Nội các, để tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri đối với chính quyền nước này.

Nhiều khả năng Chủ tịch Đảng Bảo Thủ Patrick McLoughlin, Bộ trưởng Giáo dục Justine Greening, Bộ trưởng kinh doanh Greg Clark và Chủ tịch Hạ viện Andrea Leadsom sẽ bị thay thế./.

8. Nổ bên ngoài ga tàu điện ngầm tại thủ đô Stockholm

Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua ảnh 8Hiện trường vụ nổ. Nguồn: mirror.co.uk
Giới chức Thụy Điển cho biết 2 người đã bị thương trong một vụ nổ xảy ra bên ngoài ga tàu điện ngầm Varby Gard ở phía Nam thủ đô Stockholm ngày 7/1. 
Theo một người phát ngôn cảnh sát, một vật thể đã phát nổ sau khi được ai đó cầm lên. Người phát ngôn này nhấn mạnh không có cơ sở nào cho thấy vụ việc này liên quan đến khủng bố. 
Ga tàu điện ngầm Varby Gard và quảng trường lân cận đã đóng cửa trong khi lực lượng an ninh tiến hành kiểm tra./.

Tin mới