Tai nạn máy bay thảm khốc ở Cuba; hai người Triều Tiên vượt biên sang Hàn Quốc

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua với nhiều tin tức nổi bật như: Rơi máy bay ở Cuba làm hơn 100 người chết; Nga ra mắt nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới; Đám cưới của Hoàng tử Harry và diễn viên Megan Markle; người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc...

Cuba: 2 ngày quốc tang tưởng niệm nạn nhân vụ rơi máy bay

May bay cho 104 hanh khach vuong day dien cao the truoc khi roi o Cuba hinh anh 1
Hiện trường vụ rơi máy bay ở Cuba hôm 18/5 (giờ địa phương). Ảnh: AP.

Quốc hội Cuba tuyên bố 2 ngày quốc tang (từ 6h sáng ngày 19/5 đến 0 giờ ngày 21/5) để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ rơi máy bay tại thủ đô Havana hôm 18/5 khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Cuba bị rơi sau khi cất cánh tại sân bay José Martí tại Havana hôm qua. Các số liệu mới nhất của truyền thông Cuba cho biết trên chuyến bay CU972 có 113 người, trong đó có 104 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.

Theo thông tin ban đầu, có 3 nữ hành khách được tìm thấy còn sống sót sau vụ tai nạn nhưng đều đang trong tình trạng nguy kịch. Do chiếc máy bay đâm xuống vùng đồng ruộng trồng sắn, không có nhà dân nên may mắn không có thiệt hại dưới mặt đất.

Hiện tại các cơ quan chức năng Cuba đã bắt đầu tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Đây là vụ tai nạn có số lượng người chết cao thứ 2 trong lịch sử hàng không dân dụng Cuba, sau vụ tai nạn tháng 9/1989 làm toàn bộ 126 hành khách cùng phi hành đoàn và 24 thường dân dưới mặt đất thiệt mạng.

Nga ra mắt nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới

Nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov. Nguồn: Rosatom
Nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov. Nguồn: Rosatom

Ngày 19/5, Nga đã công bố nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới, mang tên Akademik Lomonosov, tại cảng biển thuộc thành phố Murmansk, miền Bắc nước này. 

Nhà máy điện hạt nhân được xây dựng trên con tàu dài 144m, cao 30m, nặng 21.000 tấn. Con tàu này chứa hai lò phản ứng có công suất 35 megawatt mỗi lò. Nhà máy này sẽ được nạp đầy nhiên liệu hạt nhân tại Murmansk trước khi di chuyển đến Siberia. 

Dự kiến, vào mùa Hè năm 2019, nhà máy sẽ được lai dắt tới cảng Pevek, thuộc vùng tự trị Chukotka, Đông Nam Nga, cách Vòng Bắc cực 350km về phía Bắc, để hoạt động tại đây.

Hai người Triều Tiên vượt biên sang Hàn Quốc

hai nguoi trieu tien vuot bien sang han quoc hinh 1

Hai người dân Triều Tiên đã vượt biển để đào tẩu sang Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho biết phát hiện chiếc thuyền ở vùng biển phía Bắc đảo Baengnyeong trên Hoàng Hải vào ngày 19/5. Tàu cao tốc của Hải quân Hàn Quốc đã tiếp cận chiếc thuyền và phát hiện 2 người đàn ông Triều Tiên. Cả hai cho biết họ muốn chạy sang Hàn Quốc.

Lực lượng bảo vệ bờ biển ban đầu cho biết 1 trong 2 người khai rằng anh ta là sĩ quan quân đội Triều Tiên. Tuy nhiên, cơ quan tình báo và quân đội đã lần lượt thẩm vấn và phát hiện người này là dân thường. Hiện vẫn chưa rõ động cơ đào tẩu của họ.

Hoàng tử Harry và hôn thê Markle cười hạnh phúc trong đám cưới cổ tích

Hoàng tử Harry và Megan Markle
Hoàng tử Harry và Megan Markle trở thành vợ chồng. Ảnh: Reuters

Ngày 19/5, Hoàng tử Anh Harry và nữ diễn viên người Mỹ Megan Markle đã kết hôn tại nhà nguyện Thánh George tại Lâu đài Windsor. Đám cưới của Hoàng gia Anh nhận được sự chú ý của đông đảo người dân trên toàn thế giới.

Buổi lễ được tổ chức với sự hiện diện của các thành viên trong gia đình Hoàng gia Anh, những người bạn thân của cặp đôi và đông đảo khách mời.

Lễ cưới của Hoàng tử Harry được đánh giá sẽ là cú hích cho nền kinh tế Anh.  

Ukraine chính thức rút đại diện khỏi các thể chế thuộc SNG
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 19/5, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố đã ký một sắc lệnh về việc rút các đại điện của nước này khỏi tất cả các thể chế thuộc Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG).

SNG có 11 nước thành viên, bao gồm tất cả các nước cộng hòa trong Liên bang Xô viết trước đây, trừ Gruzia và 3 nước Baltic đã gia nhập Liên minh châu Âu (EU). 

Kể từ tháng 3/2014, Ukraine đã có ý định không tiếp tục tham gia SNG, nhưng từ đó đến nay Kiev vẫn chưa chính thức nộp đơn xin ra khỏi SNG.

Venezuela đóng cửa biên giới nhằm tăng cường an ninh bầu cử

Lực lượng an ninh Venezuela tuần tra tại Caracas. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng an ninh Venezuela tuần tra tại Caracas. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino López đã ban hành sắc lệnh đóng tất cả các cửa khẩu biên giới trên bộ của quốc gia Nam Mỹ này để tăng cường đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 20/5.

Sắc lệnh này có hiệu lực tới chiều 21/5 và là một trong hàng loạt biện pháp an ninh mà Caracas triển khai trong tuần này để đảm bảo không xảy ra các sự việc đáng tiếc.

Saudi Arabia bắt giữ 7 người liên quan đến các đảng phái nước ngoài

Cảnh sát Saudi Arabia. Nguồn: AFP/TTXVN
Cảnh sát Saudi Arabia. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo Tân Hoa xã, hãng thông tấn nhà nước Saudi Arabia đưa tin các cơ quan an ninh nước này ngày 19/5 đã bắt giữ 7 người (gồm 4 đàn ông và 3 phụ nữ, quốc tịch Saudi Arabia) bị cáo buộc liên quan một cách đáng ngờ với các đảng phái nước ngoài, cũng như việc chiêu mộ các quan chức cấp cao nắm chức vụ nhạy cảm trong Chính phủ Saudi Arabia. 

Các cơ quan an ninh Saudi Arabia tiết lộ nhóm người này đã tìm cách chiêu mộ các quan chức hàng đầu nắm những chức vụ nhạy cảm trong chính phủ và cung cấp hỗ trợ tài chính cho những kẻ chống đối ở nước ngoài nhằm phá hoại an ninh và sự ổn định của vương quốc này. 

Colombia sơ tán gần 5.000 người do lo ngại vỡ đập thủy điện

gan 5000 nguoi duoc so tan do kha nang vo dap thuy dien colombia hinh 1

Nước sông Cauca dâng cao, dẫn tới nguy cơ vỡ đập thủy điện. (Ảnh: AFP)

Colombia đã ra lệnh sơ tán gần 5.000 người sống dọc sông Cauca ở phía bắc do lo ngại về khả năng vỡ đập thủy điện lớn nhất nước này.

Mưa lớn làm mực nước sông Cauca tăng nhanh cùng với một số vấn đề trong xây dựng khiến đập Ituango ở tỉnh Atioquia, dự án thủy điện lớn nhất Colombia, có khả năng bị vỡ. Nếu tình huống xấu nhất xảy ra, khoảng 200.000 người tại 3 tỉnh của Colombia sẽ bị ảnh hưởng.

Được xây dựng với kinh phí 4 tỷ đô la, đập Ituango được thiết kế để cung cấp 17% nhu cầu điện của Colombia. Đập này hiện vẫn chưa đi vào hoạt động.

Tin mới