'Bắt bệnh' Sông Lam Nghệ An sau chuỗi trận nghèo nàn

(Baonghean.vn) -Chân sút Odah Marshal đã có 6 pha lập công cho SLNA, nhưng tổng số bàn thắng của đội bóng xứ Nghệ cũng chỉ là 8 bàn. Chỉ điều này thôi cũng đủ  chỉ ra rằng thầy trò HLV Ngô Quang Trường đang gặp rất nhiều vấn đề ở các tuyến.

Sau 8 vòng đấu, SLNA mới chỉ có được 9 điểm (2 thắng, 3 hòa, 3 thua) thực sự khiến niềm tin của người hâm mộ xứ Nghệ chạm đáy. Sự ổn định trong bộ khung và kinh nghiệm cũng là điều không có được ở các cầu thủ SLNA. Thủ môn Nguyên Mạnh, tiền vệ Ngọc Toàn, Phi Sơn và 2 ngoại binh là 4 trong số cầu thủ ra sân đủ 8 trận đấu đã qua. Tuy nhiên, giống hệt thần tượng Arjen Robben, lối chơi quá “hoang dã” và cá nhân của chân sút người Nigeria – Odah Marshal không ít lần khiến các cầu thủ nội cảm thấy ức chế. Xem lại 6 bàn thắng của Odah sẽ thấy được tốc độ và sự tinh quái của chân sút này trong những pha đối mặt khung thành. Đó đều là những pha xử lý bằng mu bàn chân bởi kỳ lạ thay tuyển thủ QG sinh năm 1992 này không có khả năng dứt điểm bằng lòng bàn chân (đặt lòng).

Odah aw
Odah ăn mừng bàn thắng trong trận gặp Long An chiều chủ nhật 1/5  -Ảnh: Trung Kiên

Ngay cả tuyển thủ quốc gia Trần Đình Hoàng (7 trận) cũng bộc lộ những điểm yếu cố hữu của mình. Một trong số đó là khả năng tạt bóng. Có tốc độ, khả năng leo biên và bứt tốc nhưng đến pha xử lý cuối cùng thì hậu vệ này thường xuyên đưa bóng lên trời hoặc không có được ý đồ nhất định. Còn bên phía hành lang cánh phải, Võ Ngọc Đức vẫn vẫn cần thêm thời gian để lấy lại 100% phong độ sau chấn thương.

Có vẻ như BHL SLNA mới chỉ chú trọng vào việc tấn công mà quên rằng bóng chết cũng là một vũ khí lợi hại. Hiện tại, trung vệ Mạnh Hùng là người có khả năng đá phạt tốt nhất cũng sa sút phong độ một cách tệ hại. Trong các buổi tập của SLNA lúc này, không còn những giáo án đá phạt hàng rào được thực hiện giống như thời của HLV tiền nhiệm Nguyễn Hữu Thắng.

Mặt khác, xem các cầu thủ trẻ SLNA chơi bóng, người hâm mộ lại thấy nhớ đến khả năng sút xa của những cầu thủ đàn anh như Đình Đồng, Văn Hoàn, Quang Tình, Trọng Hoàng. Mùa giải 2015, không ít lần bóng được trả về tuyến 2 cho Phi Sơn, Hoàng Thịnh và Quang Tình dứt điểm thì bây giờ không còn cầu thủ nào đủ tự tin tung ra những pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm. Đó thực sự là một thiếu sót quá lớn trong việc triển khai tấn công của đội bóng xứ Nghệ.

Các cầu thủ SLNA phung phí quá nhiều cơ hội trước khung thành đối phương -Ảnh: Đức Dũng
Các cầu thủ SLNA còn lúng túng tìm đường vào khung thành đối phương -Ảnh: Đức Dũng

Ngôi sao sáng nhất trong đội hình SLNA là trung vệ Quế Ngọc Hải mới chỉ ra sân 4 trận nhưng việc thử nghiệm cầu thủ này ở vị trí tiền vệ trụ đã thất bại. Hàng tiền vệ thể hiện sự lúng tung trong khả năng phòng ngự từ xa và hỗ trợ tấn công là một trong những nguyên nhân khiến đội bóng xứ Nghệ “công cùn, thủ kém”.

Những ngày qua, người ta thường nhắc đến cụm từ “tinh thần Nghệ”. Nếu như trước đây toàn đội nhìn vào thủ lĩnh Huy Hoàng để chơi bóng, lấy khả năng truyền lửa của HLV Nguyễn Hữu Thắng làm điểm tựa thì trong giai đoạn này, đội trưởng Nguyên Mạnh vẫn chưa làm được điều đó.

V.League là một sân chơi đòi hỏi kinh nghiệm và sự đồng đều trong đội hình, hoặc ít nhất là sự tinh quái của người cầm quân. Còn ở SLNA, mục tiêu Top 5 đang ngày một xa vời với đội bóng chủ sân Vinh. Trước khi giai đoạn 2 của mùa giải trở lại, nếu đội bóng xứ Nghệ không làm lại nhân sự, hoặc không thể xốc lại tinh thần các cầu thủ trẻ, chác chắn áp lực đặt lên vai HLV Ngô Quang Trường là không hề nhỏ.

Hoài Hoan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới