Ngồi 'ao làng V-League' luận EURO 2016

(Baonghean.vn) - Xem kỹ 36 trận vòng bảng EURO 2016 mới thấy vì sao người ta xem EURO là giải bóng chất lượng hàng đấu thế giới, thậm chí còn kịch tính, hấp dẫn hơn World Cup. UEFA đã có lý khi nâng số đội tham dự EURO lần này từ 16 lên 24.

Theo thống kế của chúng tôi, sau 36 trận có 69 bàn thắng được ghi, trung bình có 1,92 bàn/trận, con số này xem ra thấp hơn V-League 2016 trung bình 2,82 bàn/trận, có chăng là hơn SLNA với 1,33 bàn/trận. Có một điểm tương đồng đó là 15/69 bàn thắng vòng loại EURO 2016 được ghi vào 15 phút đầu hiệp 2, thời điểm đội bóng xứ Nghệ thường “nóng máy”.

Có 7 bàn thắng được ghi trong quãng thời gian bù giờ hiệp 2, điều này được giải thích là phải thi đấu chuyên nghiệp đến giây cuối cùng mới có kết quả này, bóng đá Việt hiếm có các pha ghi bàn vào thời điểm này. Mấy lâu nay người ta cứ trách Phi Sơn, Công Vinh, Thành Lương… là các tuyển thủ quốc gia sao không chịu ghi bàn thì nên nhớ các tuyển thủ châu Âu cũng đang khan bàn thắng như thế nào. 58 cầu thủ ghi bàn tại vòng loại EURO 2016 thì có đến 47 cầu thủ ghi được 1 bàn thắng (không tính phản lưới nhà).

Chỉ có 2 cầu thủ ghi 3 bàn thắng (Morata của Tây Ban Nha và Gareth Bale của xứ Wales) và 5 cầu thủ ghi 2 bàn thắng: Lukaku (Bỉ), Ivan Perisic (Croatia), Payet (Pháp), Ronaldo (Bồ Đào Nha), Balázs Dzsudzsák (Hungary). Lại nói chuyện nhiều người trách Văn Khoa (2- B.Bình Dương), Trường Khanh, Hoài Xuân (Đồng Tháp), Franklin (Long An) và Tiến Duy (Than QN) đá phản lưới nhà thì nay hãy xem trong đó có 2 bàn thắng phản lưới nhà của Ciaran Clark của CH Ireland ở trận gặp Thụy Điển và Birkir Mar Sævarsson của Iceland gặp Hungary, khác chi.

Lâu nay, cứ trách Đình Đồng, Ngọc Hải, Tấn Tài…đá quá rắn, nay xem EURO 2016 cảnh cùi chỏ vào mũi đổ máu, vào bóng như đấu võ, xé rách 3-4 áo trọng trận. Trận đấu ĐT Albania và ĐT Thụy Sĩ trọng tài cũng đã phải rút ra đến 8 thẻ phạt mà nhiều người còn bảo sót đến 4-5 thẻ nữa mới đúng.

Hơn ai hết, Ban tổ chức V-League 2016 có thể thở phào khi biết, số thẻ vàng trung bình của giải là 3,7 thẻ/trận thì tại EURO là 3,58 thẻ/trận, coi như là xấp xỉ. Truyền thông thể thao chắc cũng sẽ có cái nhìn thông cảm hơn về bạo lực sân cỏ của môn thể thao không có chỗ cho kẻ non gan.

luan2.jpg
 

Không lẽ “ao làng” của chúng ta lại gần tiệm cận EURO?. Chuyên gia Đặng Gia Mẫn- BLV bóng đá gạo cuội thủng thỉnh với người viết: Cậu hãy xem đi, lấy ngay trận Hungary 3-3 Bồ Đào Nha, 10 năm qua có trận cầu nào Việt Nam hội tụ các yếu tố cấu thành trận cầu hay như bàn thắng nhiều, kịch tính và mang lại cảm xúc cho người xem nhiều như thế, bàn thắng đánh gót của Ronaldo thì như bức tranh vi diệu ấy chứ. Có đội bóng nào Việt Nam có tỉ lệ kiểm soát bóng nhiều nhất với 65% như Đức, có đội bóng nào có tỉ lệ chuyền bóng thành công 93% (1876/2023) như Tây Ban Nha.

Anh Mẫn cho biết: Lâu nay, tôi vẫn tự hào về thằng con (tuyển thủ quốc gia Đặng Thanh Phương) có bước rút tốc độ lên đến 18 km/h nhưng khi biết tuyển thủ Kingsley Coman của ĐT Pháp có bước rút lến đến 33km/h thì thú thật,sa ngã mũ kính chào luôn.

Anh Trần Song Hải, một cổ động viên đang có mặt ở Pháp thì cho biết, khắp 10 sân cỏ, chưa có trận đấu nào dưới 20 ngàn khán giả đến sân cổ vũ, trong khi con số đó ở V-League là 7.743 người/trận, thua xa quá. Đá thế, người xem đông là đúng rồi.

Còn bạn? Cảm nhận về EURO 2016 như thế nào, hãy  gửi cho chúng tôi!

Phan Hảo

TIN LIÊN QUAN

Tin mới