Thịt lợn nhập về Việt Nam giá 26.000 đồng/kg

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) ngày 3/1 cho biết thịt lợn nhập về Việt Nam có giá bình quân 25.950 - 26.000 đồng/kg.
Thịt lợn nhập về Việt Nam giá bình quân chỉ 26.000 đồng/kg Đ.N.Thạch

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết lượng nhập khẩu thịt trong tháng 10 - 11/2019 tăng mạnh do nhu cầu lớn vào dịp cuối năm và giáp Tết Nguyên đán. Riêng trong tháng 11/2019, lượng thịt lợn nhập khẩu đạt hơn 15.000 tấn có trị giá 15,9 triệu USD, tăng 164% về lượng và 113% về kim ngạch so với tháng 11/2018.

Tính chung trong 11 tháng năm 2019, nhập khẩu thịt lợn của nước ta đạt hơn 111.000 tấn với kim ngạch 124 triệu USD, tăng 108% về lượng so với cùng kỳ năm 2018. Chủng loại nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là thịt cốt lết, thịt cắt miếng, chân giò, móng giò, xương… từ các nước có ngành chăn nuôi phát triển như Ba Lan, Đức, Pháp, Mỹ hay Hà Lan.

Tính bình quân, giá nhập khẩu thịt lợn trong 11 tháng năm 2019 là 1.117 USD/tấn, tương đương 25.950 - 26.000 đồng/kg. Thịt lợn nhập khẩu khi đưa ra thị trường phải chịu nhiều mức thuế (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng 5%, chi phí, thủ tục nhập khẩu, bảo quản kho lạnh...) nên giá bán ra phổ biến 33.000 - 35.000 đồng/kg. Tuy nhiên từ tháng 11/2019 đến nay, giá nhập khẩu đã có xu hướng tăng so với thời điểm các tháng trước đó do nhu cầu ngày càng tăng mạnh.

Thịt lợn nhập khẩu vào Việt Nam hiện chịu thuế MGN với thịt đông lạnh là 10%, thịt tươi và ướp lạnh là 25%. Đối với các nước đã có hiệp định thương mại với Việt Nam như Úc, New Zealand, Nhật Bản, Liên bang Nga, Mexico… thì mức thuế nhập khẩu còn khoảng từ 3 - 21%.

Hiện nay có 1.641 doanh nghiệp nước ngoài được phép xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn vào Việt Nam. Có khoảng 140 doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện nhập khẩu thịt lợn từ các nước và các doanh nghiệp này.

Cục Xuất nhập khẩu cho biết đã đề nghị Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ chủ động tổ chức làm việc, trao đổi với hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam nhằm đa dạng hóa nguồn cung, góp phần bình ổn nguồn cung và giá thịt lợn tại thị trường trong nước, đặc biệt trước và sau Tết Nguyên đán 2020.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin mới