Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại huyện Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Thực hiện chương trình giám sát năm 2015 của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh, ngày 27/1, đoàn giám sát của Ban có phiên làm việc với huyện Tân Kỳ về việc thực hiện Nghị quyết 52/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Buổi sáng, đoàn trực tiếp làm việc với đại diện ban DS-KHHGĐ các xã Nghĩa Bình, Nghĩa Dũng, Nghĩa Thái, Nghĩa Hợp và Nghĩa Đồng. Buổi chiều, dưới sự chủ trì của ông Trần Công Dương - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Trưởng ban VHXH, đoàn làm việc với Ban chỉ đạo Dân số - KHH gia đình huyện.
Sau khi nghe đại diện Ban Dân số - KHH gia đình huyện báo cáo tình hình, đoàn giám sát gợi ý giải trình một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 52, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai ở cơ sở. Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Công Dương ghi nhận những kết quả bước đầu về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 52 tại huyện Tân Kỳ, nhất là cụ thể hóa Nghị quyết 52 của HĐND tỉnh bằng Nghị quyết 36/2012/NQ-HĐND  của HĐND huyện, Quyết dịnh 01/0213/QĐ-UBND của UBND huyện thể chế hóa Nghị quyết của HĐND huyện. Trong 3 năm từ khi có nghị quyết 52 ra đời công tác dân số - KHHGĐ ở huyện Tân Kỳ đã có chuyển biến rõ trong nhận thức và đạt được kết quả ban đầu đáng khích lệ, năm 2013 có 97 xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên thì năm 2014 đã có 109 xóm không sinh con thứ 3, có 22 xóm 3 năm không vi phạm sinh con thứ 3 trở lên, có 8 xóm 5 năm liền không sinh con thứ 3 trở lên; tỷ lệ sinh giảm, tỷ suất sinh đạt. Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 52 vẫn còn nhiều bất cập ở cơ sở, công tác tuyên truyền chưa thật sát đối tượng cần vận động, tỷ lệ sinh con thứ 3 tuy đã giảm nhưng chưa bền vững nhất là vùng đặc thù, vùng khó khăn; xử lý các vi phạm chưa triệt để còn nể nang.
Tiếp thu những kiến nghị đề xuất của huyện, đoàn giám sát ghi nhận để trình HĐND tỉnh sửa đổi những chính sách chưa phù hợp.
Trần Văn Vinh 
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
TIN LIÊN QUAN

Tin mới