Tổng thống Ukraine sắp đến Mỹ; Quốc hội Anh tạm ngừng hoạt động

(Baonghean.vn) - Tổng thống Ukraine Zelensky sắp đến Mỹ; Quốc hội Anh tạm ngừng hoạt động sau ngày làm việc 9/9; NATO khẳng định vẫn duy trì sự hiện diện tại Afghanistan... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Ukraine Zelensky sắp đến Mỹ

  • Tổng thống Ukraine Zelensky sắp đến Mỹ
    Tổng thống Ukraine Zelensky.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Vadym Prystaiko ngày 9/9 ra tuyên bố cho biết, Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky sẽ thăm Mỹ để dự kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Vị quan chức Ukraine cũng cho hay, thời gian diễn ra cuộc gặp của ông Zelensky và Tổng thống Mỹ sẽ sớm được công bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Ba Lan hôm 1/9 nhưng ông Trump đã hủy bỏ chuyến đi do bão Dorian chuẩn bị đổ bộ vào Mỹ. Trước đó, ông Prystaiko cho hay, Tổng thống Zelensky đã sẵn sàng cho cuộc họp theo định dạng Normandy trong tháng 9 này.

Quốc hội Anh tạm ngừng hoạt động sau ngày làm việc 9/9

Chú thích ảnh
Toàn cảnh một phiên họp của Quốc hội Anh tại London. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết Quốc hội nước này sẽ bắt đầu tạm ngừng hoạt động sau khi kết thúc ngày làm việc 9/9 và kéo dài trong vòng một tháng theo yêu cầu của nhà lãnh đạo Anh.

Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow khẳng định việc chính phủ có kế hoạch hoãn thời gian làm việc của cơ quan lập pháp nước này tới ngày 14/10 là "vi phạm hiến pháp", cho rằng động thái này được đưa ra để ngăn chặn cơ quan lập pháp tranh luận về Brexit cũng như thực hiện nghĩa vụ định hình tương lai của quốc gia.

Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng đối lập ở Anh Jeremy Corbyn cũng cho rằng kế hoạch hoãn lịch làm việc của Quốc hội là vi hiến và đe dọa nền dân chủ quốc gia. 

Nga công bố kết quả kiểm phiếu các cuộc bầu cử địa phương

Nga cong bo ket qua kiem phieu cac cuoc bau cu dia phuong hinh anh 1

Cử tri bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Moskva, Nga ngày 8/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) đã công bố kết quả sau khi kiểm 99% số phiếu trong các cuộc bầu cử thống đốc tỉnh và đại biểu lập pháp địa phương diễn ra ngày 8/9.

Theo kết quả công bố, tại toàn bộ 16 khu vực bầu thống đốc, các thống đốc hoặc quyền thống đốc đương nhiệm đều đắc cử. Đảng "Nước Nga Thống nhất" nhận được chưa tới 50% số ghế trong các hội đồng lập pháp của 3 khu vực và thua Đảng Dân chủ Tự do (LDPR) và Đảng Cộng sản Liên bang Nga tại tỉnh Khabarovsk.

Mỹ đang cân nhắc trừng phạt thương vụ S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ

My dang can nhac trung phat thuong vu S-400 cua Tho Nhi Ky hinh anh 1
Một bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 sau khi được vận chuyển xuống từ máy bay vận tải của Nga tại căn cứ không quân ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Reuters đưa tin Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 9/9 cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc áp đặt trừng phạt liên quan vụ Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra. Tuy nhiên, ông Mnuchin không đề cập cụ thể về bất cứ mục tiêu tiềm năng nào.

Ankara và Washington đã tranh cãi kịch liệt về thương vụ S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ. Phương tiện này vốn bị Mỹ cho là không tương thích với hệ thống phòng thủ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và tạo ra nguy cơ đối với máy bay chiến đấu phản lực tàng hình F-35 của Lockheed Martin.

NATO khẳng định vẫn duy trì sự hiện diện tại Afghanistan

NATO khang dinh van duy tri su hien dien tai Afghanistan hinh anh 1
Hiện trường vụ đánh bom ở thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 3/9/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khẳng định trọng tâm sứ mệnh tại Afghanistan không thay đổi sau những diễn biến mới đây liên quan đến tiến trình đàm phán giữa Mỹ và lực lượng phiến quân Taliban.

Trong tuyên bố ngày 9/9, NATO nhấn mạnh tổ chức này vẫn sẽ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các lực lượng an ninh Afghanistan trong cuộc chiến chống khủng bố và kiến tạo hòa bình tại quốc gia Tây Nam Á này.

Hiện, NATO duy trì khoảng 16.000 binh sỹ tại Afghanistan, có nhiệm vụ đào tạo, cố vấn các lực lượng an ninh nước sở tại.

NATO khẳng định tổ chức sẽ duy trì sự hiện diện tại Afghanistan chừng nào điều này là cần thiết để đảm bảo nước này không thể trở thành sào huyệt ẩn náu của các đối tượng khủng bố quốc tế một lần nữa.

Tin mới