Trạm bơm tiền tỷ ở Nghệ An 7 năm dang dở, nhiều diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang

(Baonghean.vn) - Dự án Trạm bơm số 2 tại xã Nghi Thái (Nghi Lộc) đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt vào năm 2018. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa vận hành được khiến nhiều diện tích đất nông nghiệp không có nước tưới phải bỏ hoang.

Dẫn chúng tôi ra đồng, một người dân ở xóm Thái Hưng, xã Nghi Thái cho biết, mặc dù xã được đầu tư trạm bơm từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động được. Hơn 170 ha đất lúa trên địa bàn xã trông chờ vào dự án của các xóm như Thái Lộc, Thái Hòa, Thái Hưng, Thái Quang, Thái Sơn, Thái Thọ… phải bỏ hoang vụ hè thu, chỉ sản xuất được 1 vụ trong năm.

Trạm bơm Nghi Thái, Nghi Lộc không hoạt động, tuyến kênh được đầu tư cũng trong tình trạng khô khốc, dang dở. Hàng trăm héc ta đất nông nghiệp không có nước tưới. Ảnh Việt Phương
Trạm bơm Nghi Thái  (Nghi Lộc) không hoạt động, tuyến kênh được đầu tư cũng trong tình trạng khô khốc, dang dở. Công trình không phát huy hiệu quả khiến hàng trăm ha đất nông nghiệp ở đây không có nước tưới. Ảnh: Việt Phương

Trạm bơm dở dang, chưa đi vào hoạt động, kênh mương trơ đáy, các hạng mục đang có dấu hiệu bị bồi lấp, hư hỏng. Rất nhiều diện tích đất nông nghiệp ngay gần kề khu vực trạm bơm không có nước tưới tiêu đều không sản xuất được, phải bỏ hoang.

Được biết, Dự án Trạm bơm số 2, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định số 4790/QĐ.UBND-NN ngày 18/10/2013 với tổng mức đầu tư 12,583 tỷ đồng, do UBND xã Nghi Thái làm chủ đầu tư. Hiện nay đơn vị thi công đã hoàn thành và nghiệm thu một số hạng mục: bể hút; nhà vận hành; bể xả, máy bơm và các thiết bị trong nhà vận hành và 900/1.900m kênh mương. Còn hệ thống đường điện dài 800m của trạm bơm, chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, cho đóng điện để vận hành thử trạm bơm nhưng trạm bơm không thể hoạt động được.

trạm bơm Nghi Thái, nghi Lộc bỏ hoang gây lãng phí đầu tư. Ảnh Việt Phương
Trạm bơm Nghi Thái {Nghi Lộc) ở vùng Thái Hưng chậm đưa vào hoạt động
gây lãng phí đầu tư. Ảnh: Việt Phương

Ông Đặng Văn Phương - Chủ tịch UBND xã Nghi Thái cho biết, nguyên nhân là do đường điện thi công đấu nối trạm biến áp của xã có công suất 150KVA, trong khi đó động cơ để hoạt động của máy bơm cần có công suất 220KVA. Như vậy, công suất của trạm biến áp đang đấu nối hiện nay có công suất quá nhỏ không đảm bảo để máy bơm hoạt động.

Nhiều diện tích lúa hè thu ở vùng Đồng Cửa, xã Nghi Thái bỏ hoang. Ảnh Việt Phương
Nhiều diện tích lúa hè thu ở vùng Đồng Cửa, xã Nghi Thái bỏ hoang. Ảnh: Việt Phương

Do công trình chưa nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, nên UBND huyện Nghi Lộc đã chỉ đạo UBND xã Nghi Thái kiểm tra, khảo sát xây dựng trạm biến áp mới đảm bảo công suất vận hành Trạm bơm số 2 phục vụ tưới sản xuất cho người dân.

Mới đây, Sở Công Thương đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cấp bách trạm biến áp và hệ thống đường dây dẫn điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp xã Nghi Thái. Trong đó, việc đầu tư xây dựng trạm biến áp công suất 320kVA nhằm đảm bảo đưa trạm bơm vào hoạt động. Công trình trị giá gần 1,3 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư.

UBND huyện Nghi Lộc, chủ đầu tư cần sớm khắc phục những vướng mắc hiện tại để nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa công trình vào sử dụng theo đúng quy định, tránh lãng phí thất thoát vốn đầu tư.

Tin mới