Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng 2016 lên 7-8%

(Baonghean.vn) - Theo AP, Mức tăng lên tới 150 tỷ USD/năm của Trung Quốc vẫn khá khiêm tốn so với ngưỡng ngân sách 573 tỷ USD/năm của Mỹ.

Binh lính Trung Quốc tham gia lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít Nhật. Ảnh: AP.
Binh lính Trung Quốc tham gia lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít Nhật. Ảnh: AP.

Trung Quốc sẽ tăng chi tiêu quốc phòng từ 7-8% trong năm nay, một quan chức cấp cao của nước này cho biết, nhỏ hơn mức tăng 2 con số trong những năm trước đây khi Bắc Kinh tìm cách xây dựng quân đội hiệu quả hơn.

Ngân sách của Trung Quốc sẽ đạt mức xấp xỉ 980 tỷ Nhân dân tệ (150 tỷ USD) trong bối cảnh Chính quyền Bắc Kinh muốn tăng sức mạnh quân sự và hiện thực hóa các tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông, vốn làm gia tăng căng thẳng với các láng giềng trong khu vực cũng như với Washington.

Chi tiêu quốc phòng hồi năm ngoái của Trung Quốc tăng 10,1% lên 135,39 tỷ USD, song mới chỉ bằng khoảng 1/4 con số của nước Mỹ. Ngân sách quốc phòng năm nay của Mỹ là 573 tỷ USD.

Bà Phó Oánh, phát ngôn viên Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc của Trung Quốc cho biết: “Ngân sách quân sự của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong năm nay nhưng mức tăng sẽ thấp hơn các năm trước, nằm giữa mức 7 và 8%”.

Con số chính xác sẽ được công bố vào ngày mai (5/3), tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, bà Phó Oánh nói thêm.

Sự chững lại trong chi tiêu quốc phòng so với trước của Trung Quốc diễn ra trong lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tìm cách xây dựng Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) - đội quân thường trực đông nhất thế giới hoạt động hiệu quả hơn.

Tại lễ diễu binh ở Bắc Kinh hồi năm ngoái nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Nhật, ông Tập đã tuyên bố PLA sẽ giảm bớt 300.000 quân số.

Thu Giang

(Theo AP, Guardian)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới