Vấn đề Triều Tiên là thách thức “cấp bách nhất” đối với an ninh và ổn định quốc tế

Vấn đề Triều Tiên là thách thức "cấp bách nhất" đối với an ninh và ổn định quốc tế, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger tuyên bố trong buổi điều trần tại Thượng viện.
Người dân Hàn Quốc xem thông tin Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân.
Người dân Hàn Quốc xem thông tin Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân.
Ông cảnh báo rằng việc công nhận tình trạng hạt nhân của Triều Tiên sẽ dẫn đến sự phá hủy chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Trong trường hợp này, như Kissinger nói, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng sẽ muốn tạo ra vũ khí hạt nhân của riêng mình.

Theo quan điểm của ông, việc công nhận chính thức về quyền vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ làm giảm khả năng của Mỹ trong việc ngăn chặn các quốc gia khác sử dụng loại vũ khí này.

Kissinger nói rằng "nhiệm vụ cơ bản" của cộng đồng thế giới là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên; đồng thời cảnh báo Mỹ trước hành động đơn phương đối với Triều Tiên.

"Khả năng giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng cách sử dụng tấn công phòng ngừa là rất cao. Tuy nhiên, tôi khuyên các nhà chức trách Mỹ không bắt đầu cuộc chiến tranh một phía gần biên giới Trung Quốc và Nga, hành động mà chúng ta sẽ không nhận được sự ủng hộ của một số quốc gia trên thế giới", - cựu Bộ trưởng Ngoại giao nói, ấn bản Defense News dẫn lời ông.

Henry Kissinger tin rằng Mỹ nên tranh thủ sự ủng hộ của Trung Quốc trong việc gây sức ép với Triều Tiên với mục đích buộc chính quyền Bình nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tin mới