Vì sao Bến xe Miền Trung ở TP. Vinh chịu cảnh đìa hiu?

(Baonghean) - Bến xe Miền Trung (TP. Vinh) đã được nghiệm thu và chính thức công bố đưa vào khai thác đón, trả khách vào ngày 21/8/2017. Tuy nhiên đến nay, sau 2 tháng đi vào hoạt động, bến xe  này vẫn đìu hiu, vắng xe, vắng khách. 

Hưởng ứng lời mời gọi của tỉnh Nghệ An tại Hội nghị xúc tiến đầu tư ngày 3/3/2008 tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Lê Dũng - Chủ tịch HĐQT Vinaceglass đã ký thỏa thuận đầu tư với UBND tỉnh Nghệ An thực hiện 3 dự án: Dự án thành lập Trường Đại học Công nghiệp Vinh; Dự án Trung tâm thương mại -Văn phòng cho thuê -  Nhà ở và chung cư (SaigonSky); Dự án Khu dịch vụ vận tải đường bộ Nam thành phố Vinh. 

Bến xe Miền Trung. Ảnh: Sỹ Minh

Trong đó, giao cho công ty con là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Miền Trung (CER) thực hiện 2 dự án: Dự án bất động sản SaigonSky và dự án Khu dịch vụ vận tải đường bộ Nam TP.Vinh là một tổ hợp các công trình dịch vụ vận tải gồm Bến xe Miền Trung (phía Nam thành phố Vinh), Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, cửa hàng xăng dầu, dịch vụ khách sạn - nhà nghỉ, kho bãi cho thuê,…

với mục tiêu đáp ứng nhu cầu phát triển của TP. Vinh đô thị loại 1, đưa các hoạt động về dịch vụ vận tải, bến bãi ra ngoài thành phố, góp phần giải toả ách tắc giao thông trong nội thành, giảm thiểu tai nạn giao thông, cũng như góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển Nghệ An đến năm 2020. Hiện nay, những hạng mục chính đã hoàn thành và đi vào hoạt động đảm bảo quy chuẩn, tạo thuận lợi cho du khách và nhân dân trong vùng.

Bến xe Miền Trung (Bến xe phía Nam TP. Vinh) được xây dựng trên diện tích 30.471m2 với quy mô phục vụ 800 - 1.000 xe xuất bến/ngày đêm, là một trong những hạng mục công trình thu hút đầu tư với sự ưu đãi đặc biệt của tỉnh Nghệ An, bởi đây là công trình xã hội hóa được áp dụng trong lộ trình phát triển đô thị thành phố Vinh trở thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ.

Bến xe được thiết kế hiện đại, toàn bộ quản lý, điều hành, giám sát bến xe thông minh, điều hành thông qua hệ thống công nghệ thông tin, Camera, phương tiện ra - vào bến bằng thẻ từ. Bến xe có đầy đủ các dịch vụ cần thiết phục vụ nhu cầu của người dân, ngoài ra còn có kho bãi cho thuê, điểm lưu giữ hàng hóa, dịch vụ chuyển phát nhanh, vận chuyển, trung chuyển hàng vào nội TP.Vinh, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại thuận lợi cho người dân, góp phần giảm thiểu TNGT, giải tỏa ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành và phục vụ việc di dời các bến xe khách ra khỏi trung tâm TP. Vinh.

Để bến xe đi vào hoạt động đúng kế hoạch, ngày 2/8/2017 Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và thành phố Vinh đã đến kiểm tra các hạng mục đã hoàn thành của dự án.

Sau kiểm tra, đoàn công tác của tỉnh có cuộc làm việc với công ty để chỉ đạo và nghe ý kiến của doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như những tâm tư, nguyện vọng của nhà đầu tư. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng của nhà đầu tư đã thực hiện đầu tư nghiêm túc, đảm bảo tiến độ nhanh, chất lượng tốt, công trình có kiến trúc đẹp, sử dụng vật liệu mới thân thiện với môi trường, là một trong những bến xe hiện đại và đẹp nhất Việt Nam. 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường giao các sở, ban, ngành liên quan cùng nhà đầu tư giải quyết dứt điểm các vướng mắc về thủ tục, các vấn đề liên quan đến dự án để đưa Bến xe Miền Trung vào hoạt động trước ngày 1/9/2017, nhằm giải quyết ách tắc giao thông trong nội thành phố Vinh, giảm thiểu tai nạn giao thông, phục vụ việc di dời các bến xe khách ra khỏi trung tâm thành phố Vinh;

Cùng đó để tạo thêm một địa chỉ mới thuận lợi cho du khách trên các tuyến xe đường dài Nam - Bắc, góp phần thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về Nghệ An, phát triển thành phố Vinh đô thị loại 1. Bến xe Miền Trung đã được Tập đoàn Onduline - CH Pháp trao giải Top 10 “Công trình ấn tượng 2017” do được ứng dụng các loại vật liệu xanh, thân thiện với môi trường.

Qua trao đổi về tình trạng vắng khách của Bến xe Miền Trung, chủ đầu tư chia sẻ: “Khi đầu tư bến xe mới với mục đích chuyển dời các tuyến xe khách ra khỏi thành phố Vinh, đã phân luồng tuyến Bắc - Nam, các tuyến xe phía Nam sẽ điều chuyển về bến xe phía Nam  thành phố là Bến xe Miền Trung...

Hiện nay Bến xe Miền Trung đã đi vào hoạt động được 2 tháng, nhưng có rất ít xe ra vào bến. Chúng tôi đã tổ chức hội nghị khách hàng và làm việc với từng doanh nghiệp, HTX vận tải, nhà xe và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh để đấu nối các tuyến mới. Nhưng thực tế các khách hàng chỉ chuyển ra bến xe mới khi bến xe trong nội đô thành phố ngừng hoạt động”...

Sỹ Minh

TIN LIÊN QUAN

Tin cùng chuyên mục

Tin mới