Vùng cao Nghệ An được mùa lúa xuân nhất từ trước đến nay

(Baonghean.vn) - Đồng bào các dân tộc miền Tây Nghệ An đang vào vụ thu hoạch lúa xuân. Theo bà con cho biết, chưa bao giờ lúa được mùa như thế này.
Bà con nông dân xã Mường Nọc, huyện Quế Phong thu hoạch lúa xuân trong niềm vui được mùa. Ảnh: Quang An
Bà con nông dân xã Mường Nọc, huyện Quế Phong thu hoạch lúa xuân trong niềm vui được mùa. Ảnh: Quang An
Những ngày trung tuần tháng 5 này, đồng bào vùng cao Nghệ An hối hả ra đồng thu hoạch lúa vụ xuân trong niềm vui được mùa.
Bà Lô Thị Lâm ở xã Mường Nọc (Quế Phong) đang thu hoạch lúa trên đồng, phấn khởi cho biết: Gia đình bà gieo cấy 1,5 lúa xuân bằng giống lúa Japonica và nếp. Vụ này thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh, cùng với đầu tư chăm sóc hợp lý, nên lúa tốt, đạt năng suất cao. Theo ước tính của bà Lâm, năng suất lúa của gia đình bà sẽ đạt 3,3 tạ/sào, chưa có năm nào lúa được mùa như vụ xuân này.
"Các năm trước có máy gặt phục vụ bà con, nhưng năm nay không thấy máy gặt lên, nên gia đình huy động nhân lực thu hoạch thủ công, thời tiết nắng nóng nên vất vả", bà Lâm chia sẻ.
Lúa vụ xuân năm nay đối với các huyện miền núi Nghệ An được đánh giá là được mùa nhất từ trước đến nay. Ảnh: Xuân Hoàng
Lúa vụ xuân năm nay đối với các huyện miền núi Nghệ An được đánh giá là được mùa nhất từ trước đến nay. Ảnh: Xuân Hoàng
Bí thư Đảng ủy xã Mường Nọc, bà Lô Thị Hồng cho biết: Vụ xuân này toàn xã gieo cấy được 136 ha lúa. Qua đánh giá cho thấy, tất cả các giống lúa đều cho năng suất cao, đặc biệt có một số giống lúa lai có thể đạt năng suất trên 7 tấn/ha, cao nhất từ trước đến nay.
"Đến ngày 22/5, bà con sẽ thu hoạch hết khoảng 90% diện tích, do vậy trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp này, cử tri trên địa bàn xã phấn khởi, nô nức đi bỏ phiếu, không ảnh hưởng đến việc thu hoạch lúa", bà Lô thị Hồng cho hay.
Niềm vui được mùa của người dân xã Mường Nọc, huyện Quế Phong. Ảnh: Xuân Hoàng
Niềm vui được mùa của người dân xã Mường Nọc, huyện Quế Phong. Ảnh: Xuân Hoàng
Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quế Phong, vụ xuân này địa phương gieo cấy 2.300 ha lúa, bằng các giống lúa chủ lực: Japonica, Sông lam 9, NA6, Nhị ưu 986, VNR 20... Qua khảo sát, đánh giá cho thấy, các giống lúa đều đạt năng suất cao, cá biệt có những nơi đạt tới 7,2 tấn/ha. Năng suất bình quân toàn huyện đạt 55 tấn ha.
Ông Phan Trọng Dũng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quế Phong cho rằng, đây là vụ xuân đạt năng suất cao nhất từ trước đến nay. Đến ngày 22/5, gần 1.000 ha ở các xã vùng ngoài, bà con nông dân đã cơ bản thu hoạch xong lúa.
Không chỉ Quế Phong, mà các địa phương khác như: Quỳ Châu, Con Cuông, Tương Dương... đều được mùa vụ xuân.
Tại huyện Con Cuông, những ngày tháng 5 này bà con nông dân cũng hối hả ra đồng thu hoạch lúa trong niềm vui được mùa.
Theo ông Lô Văn Lý - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Toàn huyện gieo cấy 2.300 ha lúa xuân, bằng các giống lúa: Thiên ưu 8, DH12... Qua đánh giá thực tế cho thấy, vụ xuân này đạt năng suất bình quân trên 65 tạ/ha, là cao nhất từ nhiều năm nay. Một số cánh đồng đạt năng suất cao nhất, như ở Môn Sơn, Lục Dạ, Chi Khê.
Một vụ lúa xuân được đánh giá là được mùa nhất từ trước đến nay, đã tạo thêm niềm vui đối với đồng bào các dân tộc miền Tây Nghệ An yên tâm về lương thực, đặc biệt hào hứng hơn cho ngày hội non sông cùng với cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026./.

Tin mới