Nhiều thách thức trên mặt trận phòng chống tệ nạn xã hội

(Baonghean.vn) - Tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV-AIDS là một trong những vấn đề nhức nhối ở Nghệ An trong nhiều năm qua. Điều đó, càng cho thấy những khó khăn trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội.

 

Tổng hợp củaBan chỉ đạo Phòng chống tội phạm, phòng chống AIDS, tệ nạn ma túy mại dâm tỉnh Nghệ An cho thấy: tính đến ngày 15/5/2012 toàn tỉnh có 5.260 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tập trung tại 336/40 xã phường, thị trấn của 20 huyện thành thị, trong đó có 121 xã, phường, thị trấn là trọng điểm phức tạp, 206 xã, phường, thị trấn có ma túy.

Về tệ nạn mại dâm, qua khảo sát trên địa bàn tỉnh hiện nay có 45 chủ chứa môi giới hoạt động mại dâm với khoảng 500 người bán dân. Hoạt động mại dâm ngày càng phức tạp dưới nhiều hoạt động trá hình như nhân viên hành nghề massage, quán cà phê, giải khát, cắt tóc gội đầu. Ma túy và mại dâm cũng là nguyên nhân chính dẫn đến số người bị nhiễm HIV gia tăng trong thời gian qua với gần 6.500 người nhiễm bệnh và gần 2.000 người đã tử vong do AIDS,trong đó do tiêm chích ma túy chiếm đến 85,76% và tập trung chính ở địa bàn Thành phố Vinh và một số huyện miền núi như Quế Phong, Tương Dương, Quỳ Châu.

 

 Nhiều thách thức trên mặt trận phòng chống tệ nạn xã hội ảnh 1

           Tang vật thu được trong vụ án ma túy Lê Thanh Hải và đồng bọn

Để chỉ đạo công tác phòng chống tệ nạn, mại dâm, ma túy, HIV-AIDS một cách toàn diện, hiệu quả, thời gian qua tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều chương trình như đề án “Nâng cao hiệu quả xóa địa bàn phức tạp về ma túy”, “tăng cường hiệu quả công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới Việt Lào”, chương trình cai nghiện và quản lý sau cai cho người nghiện ma túy; chương trình phòng, chống mại dâm; chương trình điều trị nghiện thay thế bằng mathedone cho người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh…

 

Song song với đó, tại các xã, phường, thị trấn với các mô hình “Bạn giúp bạn trong cai nghiện ma túy”, câu lạc bộ “lá chắn”, “đoạn đường không có tội phạm về tệ nạn xã hội”, nhóm “bạn giúp bạn” tiếp tục phát huy, giúp nhiều người lầm lỡ, nghiện ngập có cơ hội quay về hòa nhập với cộng đồng. Hoạt động thông tin giáo dục truyền thông về phòng chống HIV/AIDS tiếp tục được đẩy mạnh và đa dạng hóa; phối hợp truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông trực tiếp dân cư, các đối tượng có hành vi nguy cơ nhiễm HIV cao. Trong năm 2011 và5 tháng đầu năm 2012 thông qua các loại hình truyền thông đã truyền thông trực tiếp cho gần 30.000 lượt người nghiện chích ma túy, gần 15.000 lượt tiếp viên nhà hàng, hơn 4.000 người là thành viên gia đình người nhiễm.

 

Song song với công tác tuyên truyền, cai nghiện và quản lý sau cai, công tác kiểm soát, phòng chống ma túy được các lực lượng công an, bộ đội biên phòng, hải quan, cảnh sát biển tiếp tục đẩy mạnh thông qua phương án liên ngành kiểm soát, ngăn chặn, phòng chống ma túy thẩm lậu qua biên giới, gắn với đấu tranh triệt xóa các địa bàn phức tạp về ma túy.

Từ đầu năm đến nay, ngoài tấn công truy quét vũ trang 14 toán người nước ngoài xâm nhập trái phép qua biến giới, tổ chức mua bán chất ma túy, lực lượng phòng chống ma túy đã tiến hành bắt giữ được nhiều đối tượng buôn bán vận chuyển chất ma túy. Điển hình như vụ phá chuyên án 312 C của phòng PC47 Công an tỉnh bắt quả tang 2 đối tượng Phạm Lê Đức Cường (1987) và Nguyễn Công Thế Hùng (1990, đều trú tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu) khi đang tàng trữ trái phép 10 bánh cần sa; vụ phá chuyên án 312M bắt giữ đối tượng và tang vật tại 4 địa điểm sản suất trái phép chất ma túy tống hợp trên địa bàn Thành phố Vinh. Về công tác phòng chống mại dâm, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 31 vụ mại dâm, đồng thời tiến hành tổ chức, giáo dục, chữa trị cho 61 gái mại dâm, trong đó tiếp nhận mới 47 đối tượng, tái hòa nhập cộng đồng cho 35 đối tượng.

 

Với những kết quả đã đạt được cho thấy những nỗ lực của tỉnh trong công tác phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội. Tuy nhiên nhìn vào thực tế hiện nay nhiệm vụ này còn hết sức gian nan bởi Nghệ An vẫn đang là 1 trong 10 địa phương trọng điểm, phức tạp về tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS của cả nước. Đặc biệt thời gian gần đây tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển tàng trữ trái phép ma túy tổng hợp có xu hướng phát triển, nhất là ở địa bàn thành phố, thị xã, thị trấn. Công tác cai nghiện, dạy nghề và tạo việc làm cho người nghiện ma túy sau cai còn hạn chế, tỷ lệ tái nghiện cao; việc can thiệp, giảm tác hại phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS không đồng đều ở các địa bàn, phần lớn chỉ tập trung ở các thành phố, thị xã lớn. Những vùng tập trung tỷ lệ gái mại dâm, người bị HIV/AIDS cao như Quế Phong, Quỳ Châu, Kỳ Sơn, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn còn ít thậm chí không có hoạt động nào khác ngoài các hoạt động can thiệp của chương trình mục tiêu quốc gia.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung ổn định về mặt tổ chức, nhân sự để đưa Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh đi vào hoạt động, tăng cường tạo nguồn kinh phí cho công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội, gắn với phong trào toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc, gắn với cuộc vận động xây dựng nếp sống, văn hóa, xâydựng khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn.

Mỹ Hà

Tin mới