Nghiên cứu phục vụ chẩn đoán và điều trị ung thư máu đoạt giải nhất

Tham gia “Giải thưởng công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc sinh viên Đại học quốc gia” năm 2013 có các công trình được lựa chọn từ gần 3.000 công trình khoa học của sinh viên hai ĐH Quốc gia.

Sinh viên báo cáo tại hội nghị

Giải thưởng được xét chọn trực tiếp thông qua hình thức báo cáo tại Hội nghị khoa học sinh viên. Các công trình nghiên cứu khoa học sinh viên đã được đánh giá và xếp hạng dựa trên các tiêu chí về tính sáng tạo; ý tưởng mới; tính liên ngành; nội dung khoa học cơ bản và công nghệ, ứng dụng thực tiễn và các ấn phẩm khoa học công bố liên quan. Ban Tổ chức trao giải cho các công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc nhất. Cơ cấu giải thưởng gồm có: 5 giải nhất, 3 giải nhì và 8 giải ba.

Giải nhất thuộc nhóm ngành “Nghiên cứu thực nghiệm về Công nghệ, Kỹ thuật, Khoa học tự nhiên và Y-dược” được trao cho công trình nghiên cứu “Tổng hợp Naphtol AS-OL butyrat làm cơ chất nhuộm esteraza không đặc hiệu bạch cầu người” của sinh viên Nguyễn Thị Thu Thủy (ĐHQG HN). Nghiên cứu này phục vụ cho mục đích chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư máu.

Nhóm ngành này còn có một giải nhất nữa là nghiên cứu “Thiết kế hệ động lực tàu khách 8 chỗ chạy sông sử dụng năng lượng mặt trời” của Vương Hoàng Nguyên (ĐHQH TpHCM). Nghiên cứu đã tính toán, thiết kế và chế tạo mô phỏng tàu thủy sử dụng năng lương mặt trời nhằm phục vụ cho các khu du lịch ven sông hồ một phương tiện giao thông năng lượng sạch.

Nghiên cứu “Phân lớp ảnh sử dụng đặc trưng được học và đặc trưng thủ công” của sinh viên Đoàn Anh Dũng (ĐHQG TpHCM) đoạt giải nhất nhóm ngành “Nghiên cứu lý thuyết cơ bản về Khoa học Tự nhiên, Công nghệ thông tin và Khoa học tính toán”. Nghiên cứu này đề xuất mô hình phân lớp ảnh nhằm kết hợp đặc trưng thủ công vào đặc trưng được học hỗ trợ cho việc biểu diễn ảnh có cấu trúc cạnh phức tạp. Những nghiên cứu này có ứng dụng trong các công cụ tìm kiếm ảnh, nhận dạng đối tượng, nhận dạng ảnh phong cảnh, nhận dạng chữ viết. Công trình của nhóm Đoàn Anh Dũng cũng đã được báo cáo tại 2 Hội nghị khoa học quốc tế.

Nghiên cứu “Kiểm tra độ ổn định các ngân hàng thương mại lớn ở Việt Nam” của Phùng Đức Quyền (ĐHQG HN) chỉ ra rằng tăng vốn từ khu vực tư nhân là biện pháp khả thi nhất để đảm bảo độ ổn định của ngân hàng. Nghiên cứu này đoạt giải nhất nhóm ngành “Nghiên cứu về Kinh tế, Luật, Giáo dục và Du lịch”.

Nghiên cứu về việc cần tăng cường “Sử dụng Website trong hoạt động công chúng tại doanh nghiệp” của sinh viên giả Bùi Thị Bích Lan (ĐHQG HN) được trao giải nhất trong nhóm ngành “Nghiên cứu về Khoa học Xã hội – Nhân văn, Ngôn ngữ và Báo chí truyền thông”.

Phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học của hai ĐHQG đã phát triển mạnh mẽ trong 20 năm qua với hệ thống giải thưởng công trình khoa học sinh viên độc lập. Đây là một trong những đặc điểm và thế mạnh của hai ĐHQG trong quá trình phát triển theo định hướng đại học nghiên cứu, trong đó không chỉ có giảng viên mà cả thầy và trò đều tham gia quá trình sáng tạo.

Theo Vietnamnet - TH

Tin mới