Thị xã Cửa Lò: Diễn tập ứng phó thiên tai trên biển

(Baonghean.vn) - Chiều 31/7, tại Cảng cá Cửa Hội (phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò), Ban quản lý Cảng cá Nghệ An, UBND thị xã Cửa Lò, Bộ đội biên phòng, Ban chỉ huy quân sự, Công an thị xã cùng các lực lượng chức năng và ngư dân tổ chức diễn tập ứng phó với tình huống phức tạp của thiên tai trên biển. Đây là lần đầu tiên tại cảng cá Cửa Hội tổ chức cuộc diễn tập này.

 Tình huống giả định được đặt ra:  tàu cá của ngư dân sau khi đánh bắt trên biển trở về đất liền thì bị sóng to, gió lớn đánh chìm. Trên tàu có 6 ngư dân thì có 5 ngư dân bị sóng cuốn trôi, tình huống rất nguy cấp đến tính mạng.

Các ngành chức năng ở thị xã Cửa Lò, Nghệ An bàn phương án triển khai công tác cứu nạn ngư dân và tàu cá bị nạn trên biển tại Cảng cá Cửa Hội, Nghệ An.
Các ngành chức năng ở thị xã Cửa Lò, Nghệ An bàn phương án triển khai công tác cứu nạn ngư dân và tàu cá bị nạn trên biển tại Cảng cá Cửa Hội.

Ngay khi nhận được thông tin, Ban quản lý cảng cá Nghệ An, cảng cá Cửa Hội cùng chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng và các ngành chức năng triển khai ngay việc cứu hộ, cứu nạn tàu cá và ngư dân. Lãnh đạo Thị ủy, UBND Thị xã Cửa Lò, Bộ đội biên phòng, công an, chính quyền địa phương kịp thời có mặt, phối hợp cùng lực lượng chức năng để chỉ huy công tác cứu hộ, cứu nạn.  

Tình huống cấp cứu ngư dân Nghệ An vừa bị nạn trên biển trở về đất liền.
Tình huống cấp cứu ngư dân Nghệ An vừa bị nạn trên biển trở về đất liền.

Tình huống giả định này được đặt ra rất phù hợp với những tình huống phức tạp của ngư dân khi đi biển và phù hợp với lực lượng, phương tiện phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ tại địa phương.Một số tàu cá cùng các ngư dân được huy động để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn; xe cấp cứu cùng đội ngũ y, bác sỹ của Bệnh viện đa khoa Thị xã Cửa Lò được điều đến để  khi ngư dân được đưa lên bờ sẽ sơ cứu và vận chuyển ngay về bệnh viện để cấp cứu.

Tình huống các lực lượng chức năng đang lai dắt tàu cá của ngư dân Nghệ An bị nạn trên biển trở về đất liền.
Tình huống các lực lượng chức năng đang lai dắt tàu cá của ngư dân Nghệ An bị nạn trên biển trở về đất liền.

Trên thực tế, những năm gần đây có một số ngư dân đã bị chết ở khu vực cầu cảng do thiên tai, bão lũ gây ra, trong số đó có những trường hợp rất đau thương, đến nay vẫn chưa tìm thấy thi thể. Chính vì vậy, Ban quản lý cảng cá cùng chính quyền địa phương và các ngành chức năng tổ chức đợt diễn tập này để kiểm tra năng lực tổ chức chỉ huy của các lực lượng tại chỗ và cũng là dịp để nâng cao năng lực hợp đồng tác chiến giữa các đơn vị, chính quyền địa phương trên địa bàn khi có sự cố xảy ra đối với ngư dân trên biển; nâng cao ý thức của ngư dân trong  công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt là khi mùa mưa lũ năm 2015 đang đến gần./.

Nguyễn Văn Nhật

(TTXVN)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới