Cô bé 10 tuổi được phong 'Nghệ nhân dân ca nhí'

(Baonghean.vn)- Đó là cô bé Bùi Thị Tú Anh, học sinh lớp 5B, trường Tiểu học Nam Thanh (Nam Đàn).

Ngôi nhà của Tú Anh nằm khuất sau xóm nhỏ 3B của xã Nam Thanh. Khi chúng tôi tìm đến, cô bé đang lúi húi giúp mẹ việc nhà. Dáng người nhỏ thó, giọng nói nhẹ nhàng nhưng ánh mắt sáng đầy tinh anh “hút” người đối diện.

Tú Anh cho biết, em bắt đầu hát dân ca từ năm lên 3, lên 4 tuổi qua những buổi  theo các bà, các bác trong xóm đi biểu diễn văn nghệ. Nhưng phải đến năm học lớp 2, nhà trường đưa chương trình học hát dân ca vào giảng dạy, Tú Anh mới được tập luyện bài bản.

Tú Anh biểu diễn làn điệu dân ca ’đãi’ khách.
Tú Anh biểu diễn làn điệu dân ca ’tặng khách.

“Cháu thấy những bài hát dân ca rất hay, dễ thuộc, dễ nhớ. 1 bài hát mới cháu chỉ cần nghe vài lần là thuộc ạ, nhưng khó nhất là cách luyến láy, nhấn nhá,  có cô giáo ở lớp chỉ dạy nên cháu hiểu hơn”. – Tú Anh chia sẻ. Điều đặc biệt, không chỉ hát hay, 5 năm liên tục, Tú Anh còn đạt danh hiệu học sinh giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ các cấp.

Anh Bùi Hữu Tám – bố của Bùi Thị Tú Anh cho biết, Tú Anh là con út trong gia đình. Dù không có truyền thống nghệ thuật, nhưng từ nhỏ, em đã sớm bộc lộ năng khiếu với việc thể hiện những làn điệu dân ca.

Từ năm học lớp 2 đến nay, em liên tục được ngành văn hóa xã, huyện đào tạo và cử đi trình diễn tại nhiều hội thi, liên hoan dân ca các cấp. Tại cuộc thi Liên hoan Tiếng hát Làng Sen năm 2014 và 2016 cấp cụm 6 xã, Tú Anh được ban giám khảo bình chọn và vinh danh là “Nghệ nhân dân ca nhí”.

Tú Anh trò chuyện cùng bố mẹ.
Tú Anh trò chuyện cùng bố mẹ.

“Với gia đình tôi, danh hiệu mang ý nghĩa động viên, khích lệ tinh thần là chính bởi Tú Anh còn nhỏ, sự trau dồi kỹ thuật hát chưa được nhiều, cần học hỏi thêm. Nhưng sự ghi nhận cũng giúp cho cháu thêm niềm vui để tiếp tục rèn luyện, trình diễn đóng góp cho phong trào văn hóa - văn nghệ địa phương”, bố của “nghệ nhân dân ca nhí” tâm sự.

Nghe "nghệ nhân dân ca nhí" đất Nam Thanh biểu diễn bài "Một đời vì nghĩa cả":

.
Phước Anh - Thành Cường
TIN LIÊN QUAN

Tin mới