Xí nghiệp sản xuất nước Vinh nỗ lực cấp nước sạch ổn định trong mùa hè

(Baonghean) - Sau cổ phần hóa, Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã thành lập Xí nghiệp sản xuất nước TP. Vinh (trên cơ sở sáp nhập Nhà máy nước Hưng Vĩnh - TP. Vinh và Nhà máy nước Cầu Bạch - Nam Đàn).

Nhờ có lợi thế về công nghệ xử lý nước sạch hiện đại và công suất lớn (của 2 nhà máy là 80.000 m3/ngày), nên Xí nghiệp sản xuất nước TP. Vinh trở thành đơn vị sản xuất chủ lực tại Công ty CP Cấp nước Nghệ An. Đặc biệt, với sự nỗ lực vươn lên của Xí nghiệp trong sản xuất, vào giai đoạn cao điểm mùa hè 2017, tại địa bàn TP. Vinh không xảy ra tình trạng thiếu nước sạch.

Hiện nay, Xí nghiệp sản xuất nước TP. Vinh có 2 nguồn nước thô phục vụ cho nhà máy do Công ty TNHH MTV Cấp nước Sông Lam và sông Đào cung cấp. Với nguồn nước thô cung cấp khá dồi dào, giúp Xí nghiệp luôn chủ động trong việc sản xuất nước sạch, nhất là phục vụ kịp thời cho khách hàng trong thời gian cao điểm của mùa hè.

Vận hành hệ thống cấp nước tại Nhà máy nước Cầu Bạch (Nam Đàn). Ảnh: Hoàng Vĩnh
Vận hành hệ thống cấp nước tại Nhà máy nước Cầu Bạch (Nam Đàn). Ảnh: Hoàng Vĩnh

Để phục vụ cho chiến dịch cấp nước mùa hè 2017 (từ tháng 5 - 8) Xí nghiệp sản xuất nước TP. Vinh đã xây dựng phương án sản xuất, cung cấp nước sạch phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế và ưu tiên vào việc duy tu, bảo dưỡng các trang thiết bị máy móc, đổi mới cung cách quản lý, vận hành sản xuất... Vào mùa hè, do nguồn nước thô từ sông Lam thường bị đục, Xí nghiệp tăng cường công tác vệ sinh công nghiệp như: súc xả hệ thống mương, máng, xả bùn đúng quy định, đồng thời điều chỉnh tăng thêm Clo hóa sơ bộ trước khi đưa nước thô vào xử lý nhằm tăng thêm độ an toàn trong khử khuẩn, xử lý hợp chất hữu cơ, mùi... Vừa qua, tại Nhà máy nước Hưng Vĩnh đã đưa hóa chất xử lý nước PAC vào thay thế phèn nhôm truyền thống, dù chi phí giá thành tăng cao, nhưng bảo đảm được sự ổn định về chất lượng nước sạch cho người dân trong mùa hè. 

Nhờ được đầu tư công nghệ sản xuất nước hiện đại và công suất lớn, tại Xí nghiệp sản xuất nước TP. Vinh (Nhà máy nước Hưng Vĩnh và Cầu Bạch) chất lượng nước đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tại Nhà máy nước Hưng Vĩnh có công suất 60.000 m3/ngày đêm và sản xuất nước sạch trên dây chuyền, thiết bị hiện đại của châu Âu. Thời gian qua, chất lượng nước của nhà máy sản xuất ổn định và được khách hàng đánh giá cao. Đặc biệt, tại Nhà máy nước Cầu Bạch công suất 20.000 m3/ngày ngoài công nghệ, thiết bị hiện đại của châu Âu, hệ thống điều hành là của hãng Rockwell - Mỹ.

Đây là một trong những Nhà máy nước sạch công nghệ hiện đại thuộc tốp đầu tại Việt Nam. Quy trình sản xuất nước sạch tại nhà máy là nguồn nước thô chủ yếu được lấy từ sông Lam và dẫn vào trạm bơm cấp 1 bơm nước vào bể phân phối và dẫn sang bể phản ứng châm Polyme, sau đó tiếp tục dẫn đến bể lắng lamenlla, rồi chuyển đến bể lọc trọng lực, được khử trùng bằng dung dịch Clo lỏng và đưa vào bể chứa, sau đó trạm bơm cấp 2 sẽ cung cấp vào hệ thống mạng đường ống cấp nước cho khách hàng... Cùng với việc quan tâm đến chất lượng nước (ngay từ đầu nguồn cho đến khách hàng), tại Xí nghiệp sản xuất nước TP. Vinh có phòng hóa nghiệm với các trang thiết bị hiện đại có thể xét nghiệm được 15 chỉ tiêu (tiêu chí A) và thực hiện giám sát kiểm tra chất lượng nước sau xử lý 24/24h. 

Hệ thống bể hợp khối Nhà máy nước Hưng Vĩnh - TP. Vinh công suất 60.000 m3/ngày. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Hệ thống bể hợp khối Nhà máy nước Hưng Vĩnh - TP. Vinh công suất 60.000 m3/ngày. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Vào giai đoạn cao điểm của mùa hè, nhu cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn TP. Vinh, vùng lân cận và các KCN thường tăng hơn 20%, Xí nghiệp sản xuất nước TP. Vinh đã phân công 18 cán bộ, nhân viên trực 3 ca/ngày để bảo đảm cung cấp nước sạch cho khách hàng 24/24h.

Ông Phan Công Hòa - Phó Giám đốc Xí nghiệp sản xuất nước TP. Vinh cho biết: “Cán bộ, công nhân viên Xí nghiệp sẽ nỗ lực vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhất là kế hoạch sản xuất do Công ty CP Cấp nước Nghệ An giao trong mùa hè 2017. Qua 2 tháng sản xuất của giai đoạn cao điểm mùa hè, Xí nghiệp đã sản xuất hơn 5,2 triệu m3 nước, trong đó tháng 5 là hơn 2,5 triệu m3 và tháng 6 là 2,7 triệu m3. Do thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng và phân công các ca trực hợp lý, hiện nay tại Nhà máy nước Hưng Vĩnh và Cầu Bạch đều hoạt động vượt công suất”.

Hiện nay, Xí nghiệp sản xuất nước TP. Vinh có hơn 90.000 khách hàng tại TP. Vinh, vùng phụ cận cùng các khu công nghiệp (trong 6 tháng đầu năm 2017 phát triển thêm 1.920 khách hàng) và ngày càng có thêm nhiều khách hàng; tuy nhiên, hiện các nhà máy nước đã hoạt động hết công suất, nên cần có kế hoạch đầu tư, nâng cấp nhà máy nước. Cùng với đó, các cấp, ngành liên quan cần hỗ trợ kịp thời để nhà máy nước hoạt động hiệu quả, như ngành Điện cần cấp điện ổn định và có phương án xử lý kịp thời nguồn điện tại đường dây ĐZ 374 để Nhà máy nước Cầu Bạch (Nam Đàn) hoạt động ổn định hơn trong mùa cấp nước cao điểm hè 2017.

Xí nghiệp sản xuất nước TP. Vinh, với vai trò chủ lực trong việc sản xuất nước sạch đã góp phần rất lớn cùng với Công ty CP Cấp nước Nghệ An bảo đảm không để xảy ra tình trạng thiếu nước trong giai đoạn cao điểm của mùa hè 2017./.

Hoàng Vĩnh

TIN LIÊN QUAN
 

Tin mới