Phòng tránh các bệnh mùa hè

(Baonghean) - Mùa hè thi tiết nóng nc nhng bnh như say nng, tiêu chy, viêm mũi - hng, t, l, thương hàn, viêm não... đang vào mùa nhưng nếu biết phòng nga, chúng ta s hn chế được hu qu.


Say nóng, say nng


Nguyên nhân gây bnh do quá nóng, thường gp nhng nơi tp trung đông người như công trường, xí nghip, hm m, hm tàu, nhà máy...


Nếu nh, người say nóng, say nng s ri lon chuyn hóa nước, tun hoàn, hô hp; mt thăng bng, chóng mt, bun nôn... th nng, s ri lon ni tiết, tiêu hóa, cm giác đắng ming, ù tai, hoa mt... Nếu không phát hin sm s dn đến c chế thn kinh trung ương, phù phi, da xanh tím, mch nhanh và nh, huyết áp h, sùi bt mép, co git, hôn mê và rt d dn đến t vong.


Khi phát hin có người b say nng, say nóng, phi nhanh chóng đưa nn nhân v nơi yên tĩnh, thoáng mát, to điu kin cho da thanh thoát, d toát m hôi, ăn ung, ngh ngơi hp lý...Ti nơi làm vic và sinh hot không để sc nóng nh hưởng đến cơ th quá lâu. Điu kin lao động và sinh hot phi nơi thoáng mát, ăn ung hp v sinh, không dùng các cht kích thích, lao động ngoài tri phi đội nón rng vành.


Các bnh đường tiêu hóa


Mùa hè nóng bc, thc ăn d ôi thiu, nhiu loi vi khun phát sinh, phát trin có th gây bnh t, l, thương hàn, tiêu chy... Nguyên nhân là do ngun nước b nhim bn, thc ăn ung, đồ không bo đảm an toàn v sinh thc phm, kèm theo đó là thói quen ung nước lã, ăn gi cá, qu xanh, tiết canh, thc ăn ôi thiu... Khi b tiêu chy, nôn ói, đau bng... dù bt c nguyên nhân nào cũng phi cho người bnh ung nước oresol hoc nước cháo, nước hoa qu... và đưa đến cơ s y tế để khám và điu tr. Cn ăn chín, ung sôi, gi gìn v sinh cá nhân, thanh kh khun tt các ngun nước, giám sát cht ch v sinh thc phm, v sinh môi trường...


Để
phòng nga các bnh v mùa hè có hiu qu cn:


- Tm gi hng ngày, tránh để nga ngáy, khó chu do bi bm, m hôi đọng, nht là vi tr em.


- Ung đủ nước khi làm vic hay đi hc trong nhng ngày nng nóng; đội nón hoc mũ rng vành để tránh say nng.


- Không ung nhiu nước đá, không ăn thc ăn quá lnh.


- Không để qut đin thi thng vào người, nht là tr nh, vì s d b cm lnh; không bt qut lúc đi nm sau khi va tm xong; không đột ngt ra - vào phòng có gn máy điu hòa đang hot động để tránh cm lnh. Vi người bnh cao huyết áp càng phi thn trng hơn.


- Chăm lo đến ăn ung vì trong thi tiết nóng bc, cơ th mt mi, m hôi ra nhiu làm mt nhiu mui khoáng.

Thu Hiền (Tổng hợp)

Tin mới