Nhiều cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3

(Baonghean) Thời gian gần đây, tại các phường, xã trên địa bàn Thành phố Vinh tình trạng sinh con thứ ba trở lên đang có chiều hướng gia tăng. Điều đáng nói là không riêng những người lao động, làm nghề tự do mà nhiều cặp vợ chồng là cán bộ, đảng viên cũng sinh con thứ ba.

Sau khi đăng ký kết hôn, hai vợ chồng anh Lê Văn N, chị H ở xóm 7, xã Hưng Chính, TP. Vinh đã ký cam kết không vi phạm chính sách dân số/KHHGĐ. Nhưng do quan niệm trọng nam khinh nữ nên anh N, chị H vẫn cố sinh cho được con trai. Chị H cho biết: “Vợ chồng tôi đã có 2 con gái. Vì muốn có con trai nên sinh con thứ ba. Nhưng sinh con thứ ba cũng là gái”. Hay như gia đình anh Phan Đình M, chị Trần Thị P ở xóm 6, xã Hưng Chính, TP. Vinh. Hai con của vợ chồng chị P đã lớn, nhưng do tư tưởng sinh đông con đã ăn sâu bám rễ trong suy nghĩ, nên giờ chị P đang mang thai đứa con thứ ba.

                     Dân số tăng gây quá tải cho các bệnh viện.  Ảnh: Từ Thành

Sinh con thứ ba trở lên là vi phạm chính sách dân số nhưng do chế tài xử lý về vi phạm chưa đủ mạnh. Mỗi trường hợp vi phạm chính sách dân số chỉ nộp phạt từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Trong khi đó, cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số mới dừng lại xem xét, khiển trách.

Nói về tình trạng gia tăng sinh con thứ ba ở xã Hưng Chính, chị Trần Thị Trà, chuyên trách dân số xã cho biết: Nguyên nhân xuất hiện tình trạng sinh con thứ ba là do việc nới lỏng xử lý vi phạm chính sách dân số đối với cán bộ, đảng viên, hiện  trên địa bàn xã có nhiều trường hợp là cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 trở lên. Bên cạnh đó, nhiều cặp vợ chồng chọn sinh con năm đẹp…

Theo báo cáo của Trung tâm Dân số/KHHGĐ Thành phố Vinh, từ đầu năm đến nay, thành phố có 1.636 trẻ ra đời, tăng 466  trẻ so với cùng kỳ, sinh con thứ ba trở lên là 143 trường hợp, tăng 98 trẻ so với cùng kỳ. Tỉ lệ sinh con thứ ba ở TP. Vinh chiếm 8.74%. Trong đó, có một số xã, phường sinh con thứ ba trở lên cao, điển hình như xã Nghi Phú có 17 trường hợp sinh con thứ ba, xã Hưng Lộc 11 trường hợp, xã Vinh Tân 9 trường hợp… Nói về một số giải pháp về giảm tỉ lệ sinh con thứ ba trở lên, bà Nguyễn Thị Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Dân số/KHHGĐ Thành phố Vinh cho biết: Cần tăng cường tuyên truyền về chính sách Dân số/KHHGĐ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các trường hợp đảng viên vi phạm chính sách dân số, nâng cao nhận thức cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; cung cấp các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đến tận người dân…

Nhằm góp phần giảm tỉ lệ sinh và tỉ lệ sinh con thứ ba, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân Thành phố Vinh cần nhận thức được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ trong giai đoạn hiện nay. Các cặp vợ chồng, đặc biệt là cán bộ, đảng viên cần chấp nhận qui mô gia đình chỉ có 1 hoặc 2 con, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng Thành phố Vinh thúc đẩy kinh tế, văn hóa xã hội phát triển bền vững.

Lam Hà (Đài Vinh)

Tin mới