Kỷ luật êkip "đặt nhầm ống dẫn lưu phổi trái sang phải”

Bác sĩ Võ Tiến Cường - người trực tiếp làm thủ thuật đặt ống - bị kỷ luật hình thức khiển trách.

Ngày 3/9, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Cần Thơ, cho biết Hội đồng kỷ luật Bệnh viện đã họp bàn và đưa ra hình thức kỷ luật đối với êkip bác sĩ trực, xử lý ca đặt nhầm ống dẫn lưu cho bệnh nhân Lê Văn Giang.

Theo đó, có 3 người gồm: bác sĩ Võ Tiến Cường - người trực tiếp làm thủ thuật đặt ống - bị kỷ luật hình thức khiển trách. Các hình thức kèm theo là đình chỉ 6 tháng không được làm thủ thuật, không tham gia trực trong 1 tháng (tháng 9) để ổn định tinh thần, đồng thời tránh sai sót chuyên môn. Trong thời gian bị kỷ luật, bác sĩ Cường vẫn tham gia khám bệnh nội khoa, dưới sự giám sát trực tiếp của trưởng khoa trong các ca khó.

Bệnh nhân Lê Văn Giang và mẹ tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Cần Thơ

Đối với bác sĩ Nguyễn Văn Nhã - trưởng khoa hồi sức cấp cứu, mặc dù đã ứng cứu kịp thời sau khi sự cố xảy ra với bệnh nhân, nhưng với vai trò lãnh đạo và có ký tên trong biên bản hội chẩn trước đó của bệnh nhân Giang nhưng không xem lại về chuyên môn, bác sĩ Nhã bị xem xét hạ thi đua 1 tháng.

Riêng kỹ thuật viên Nguyễn Văn Én, do lỗi chụp phim không đúng kỹ thuật (thiếu chú thích phải - trái trên phim) nên bị hạ bậc thi đua 1 tháng để nhắc nhở.

Hiện bệnh nhân Giang đã ổn, đã rút ống dẫn lưu phía phổi phải, phổi trái hiện đã ấm và có thể rút ống dẫn lưu trong 1-2 ngày tới và xuất viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, trước đó bệnh nhân Giang có tiền sử bệnh lao và tràn khí màng phổi tái phát nên có thể sẽ tiếp tục tái phát. “Vì vậy để người nhà bệnh nhân yên tâm, Bệnh viện đã thống nhất sẽ mua bảo hiểm y tế cho bệnh nhân tại địa phương. Khi có vấn đề về sức khỏe, anh Giang có thể đến trung tâm y tế địa phương hoặc đến thẳng Bệnh viện Lao và bệnh phổi Cần Thơ, bệnh nhân sẽ được chăm sóc hoàn toàn miễn phí" - bác sĩ Nhàn khẳng định.

Cũng trong ngày 3/9, bà Dương Thị Tiết, mẹ anh Giang, nói: "Sức khỏe con tôi đã khá hơn, nhưng vẫn còn lo sợ về sau".

Anh Giang 29 tuổi, ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, nhập viện ngày 28/8 do tràn khí màng phổi tái phát bên phổi trái. 10 ngày trước, anh cũng bị tràn khí màng phổi trái và được bác sĩ tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Cần Thơ mổ đặt ống và cho xuất viện.

Trong lần tái phát thứ hai này, theo các bác sĩ, kết quả chụp phim cho thấy anh Giang vẫn bị tràn khí màng phổi bên trái. “Sau đó bác sĩ đưa con tôi vào mổ. Khi con được ra ngoài, tôi thấy cả hai bên trái và phải đều có vết mổ đặt ống. Ngày 30/8, bác sĩ giám đốc có kêu tôi tới giải thích là do bác sĩ coi phim sai nên mổ bên phải, sau đó làm lại rồi. Do sai sót của bác sĩ nên Bệnh viện sẽ miễn toàn bộ viện phí cho con tôi” - bà Tiết kể.

Theo bác sĩ Hứa Trung Tiếp - Phó giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Cần Thơ, đây là một sai sót về chuyên môn do bác sĩ đọc phim không chính xác.

Bệnh nhân Lê Văn Giang cần được đặt ống dẫn lưu màng phổi trái, nhưng bác sĩ Võ Tiến Cường đã đặt nhầm ống sang phía phổi bên phải, khiến bệnh nhân bị tình trạng choáng chấn thương./

Theo vov.vn - L.T

Tin mới