Buông lỏng quản lý: Các thẩm mỹ viện "tự do" hoạt động

(Baonghean) - Tuy phẫu thuật thẩm mỹ hiện nay đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nhưng trên địa bàn Thành phố Vinh vẫn có rất nhiều cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không phép ngang nhiên chăng biển quảng cáo, ngang nhiên hoạt động. Và hàng ngày, nhiều chị em thiếu hiểu biết có nhu cầu làm đẹp tìm đến đây để mong có được sắc đẹp như ý. Kết quả “tiền mất, tật mang”...

“Tiền mất, tật mang”…

Theo lời quảng cáo của một chị  bạn, chúng tôi đến cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 147 - Văn Đức Giai (TP Vinh) với nhu cầu nâng cao sống mũi. Vừa bước vào đã thấy chị mời chào đon đả: “Làm chi rứa em? Làm da hay phẫu thuật?”.Tôi nhanh nhảu: “Em định tìm hiểu làm cả hai chị ạ!”. Chị săm soi khuôn mặt tôi và chỉ ra đủ thứ khuyết điểm mà theo chị phải nhờ cậy tới “bàn tay vàng” của bác sỹ là chồng chị để được đẹp hơn. Tôi cố gắng vận dụng hết khả năng hiểu biết của mình về lĩnh vực này để xin xem bằng được các khuôn mũi và giá tiền của từng loại nhưng chị từ chối và chỉ buông gọn lỏn: “Em thích làm mũi giá bao nhiêu cũng có, mũi của em chỉ cần nâng loại sụn Hàn Quốc là đẹp và giá chỉ có 8 triệu thôi, đây làm rẻ, đẹp lại an toàn”. Nói rồi chị đưa cho tôi tấm card trên đó có ghi: Bác sỹ Nguyễn Hữu Liêm – Chuyên gia cấp 1 da liễu: Tạo mắt 2 mí, chữa sệ mí, tạo cằm chẻ, nâng mũi, thu nhỏ cánh mũi, tạo hình tầng sinh môn… và rất nhiều dịch vụ hấp dẫn khác.
Lấy lý do phải chờ bằng được bác sỹ để được khám và tư vấn trước lúc phẫu thuật, chúng tôi chờ tại phòng chờ mà không đăng ký dịch vụ gì. Trên tủ kính của phòng khám la liệt những tấm bằng được ép plastic với các chứng chỉ như Bác sỹ chuyên khoa 1 da liễu, chứng chỉ đã tham dự Hội nghị phẫu thuật chỉnh hình thẩm mỹ, riêng chứng chỉ tốt nghiệp khóa học phẫu thuật thẩm mỹ và giấy phép hành nghề thì chẳng thấy đâu… Chờ mãi rồi bác sỹ cũng bước ra, tôi đề đạt nguyện vọng muốn được nâng mũi. Vị bác sỹ khám kỹ xem mũi tôi có thể nâng loại gì, rồi rút điện thoại cho tôi xem những ca đã phẫu thuật trước đây mà anh đã từng thực hiện tại phòng khám này. Tất cả những ảnh chụp lại trước và sau đều rất ấn tượng. Anh nói: “Có trường hợp đến đây chỉnh sửa cả mí mắt, sống mũi và hình môi, bây giờ trông đẹp lắm. Còn nâng mũi thì tôi đã thực hiện hàng chục ca rồi, nếu trưa mai làm thì sáng mai gọi trước để hấp dụng cụ và đóng cửa không tiếp khách”. Tôi ngỏ ý muốn xem một ca nâng mũi để củng cố tinh thần, chị vợ tỏ ý không đồng tình: “Nếu không tin tưởng thì đừng làm!”, rồi “ném” ánh mắt thiếu thiện cảm tiễn chúng tôi ra cửa.
Theo biển chỉ dẫn quảng cáo được chăng to đùng tại ngã tư chợ Vinh với những lời mời hấp dẫn như “Nâng mũi Hàn Quốc, phẫu thuật thẩm mỹ toàn diện” chúng tôi đến cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ của bác sỹ Vũ Thế Hùng nằm trong một con hẻm, trên đường Lê Viết Thuật (TP.Vinh), đón chúng tôi là vợ của bác sỹ. Những tưởng đây sẽ có một phòng khám tầm cỡ như tấm biển quảng cáo, nhưng đây là nhà riêng của vợ chồng bác sỹ và tuyệt nhiên không có “dấu hiệu” của một cơ sở y tế. Qua lời chị vợ được biết bác sỹ đang đi học ở Hà Nội và chỉ thực hiện các ca phẫu thuật thẩm mỹ vào thứ bảy, chủ nhật. Chị vợ ra sức quảng cáo rằng ở Vinh chẳng có ai đủ trình độ để phẫu thuật thẩm mỹ ngoài chồng chị. Nói rồi chị “tự hào” đưa cho chúng tôi xem Chứng chỉ Định hướng chuyên khoa Chuyên ngành Phẫu thuật tạo hình mà anh vừa được cấp. Khi được hỏi về giấy phép hành nghề thì chị không nói gì và cho rằng “chẳng có thứ giấy phép nào bằng tấm chứng chỉ ấy” vì ở Vinh không có ai đã qua đào tạo tại chuyên khoa phẫu thuật tạo hình như chồng chị. Chúng tôi cũng có được lịch hẹn vào ngày thứ bảy với giá cũng được quảng cáo là rất “hữu nghị” 15 triệu đồng để nâng sống mũi thẳng và đẹp như mũi Hàn Quốc.
Không có giấy phép nhưng cơ sở của bác sỹ Vũ Thế Hùng vẫn ngang nhiên quảng cáo ở ngã tư chợ Vinh
Không có giấy phép nhưng cơ sở của bác sỹ Vũ Thế Hùng vẫn ngang nhiên quảng cáo ở ngã tư chợ Vinh
Chị Yến bạn tôi sau nhiều lần đắn đo trăn trở vì chiếc mũi không đẹp của mình đã đến cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ TTH ở TP.Vinh để được thực hiện giấc mơ làm đẹp. Thế nhưng chưa kịp phấn khởi và tự tin vì sống mũi Hàn Quốc thẳng tưng, thì sau 2 tuần, mũi của chị đã có dấu hiệu bị đào thải. Sau nhiều lần khám xét,  cả bác sỹ và chị đã đi đến thống nhất phải tháo “chiếc mũi” ra và nguyên nhân được bác sỹ khẳng định là do cơ chế bệnh sinh của chị không tương thích với loại sống mũi silicol này.
“Tiền mất tật mang”, tổng chi phí cho chiếc mũi Hàn Quốc của chị lên đến 16 triệu đồng nhưng giờ mũi của chị lại xấu hơn khi chưa phẫu thuật vì phải chịu một chiếc sẹo đầu sống mũi. Cũng như chị Yến, chị Bình bạn tôi có đôi mắt bị sụp mí, chị đã rất thiếu tự tin khi giao tiếp và mong ước của chị là “đi Trung ương làm cái mắt 2 mí”. Khi dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ nở rộ ở Thành phố Vinh, chị có cơ hội được thực hiện giấc mơ của mình. Sau khi đến phẫu thuật nâng mí mắt ở Thẩm mỹ viện TN chị mong mỏi chờ đợi đến ngày có được đôi mắt 2 mí long lanh như lời chủ cơ sở này cam kết.  Thế nhưng, 2 tháng rồi 3 tháng chị chỉ thấy mắt mình kèm nhèm như người bị đau mắt hột. 5 lần 7 lượt chị điện thoại cho chủ cơ sở để được tư vấn thì chị chủ này trấn an “đợi thêm vài tháng nữa”. Chị Yến và chị Bình đều khẳng định trước khi mình thực hiện phẫu thuật đều không được làm các dịch vụ như thử máu, kiểm tra phản ứng với kháng sinh và không ký bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến cam kết giữa bác sỹ và khách hàng được phẫu thuật.
Buông lỏng quản lý
Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi vì sao trong lúc cả nước đang siết chặt các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ thì ở Thành phố Vinh những dịch vụ này vẫn nở rộ? Thật bất ngờ Trưởng phòng Quản lý hành nghề Y, dược tư nhân - Trần Văn Lĩnh cho biết: “Chỉ duy nhất Bệnh viện Thái Thượng Hoàng được cấp phép cho dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ”. Chúng tôi cho anh biết 2 trong số rất nhiều cơ sở đang thực hiện dịch vụ này một cách ngang nhiên và liều lĩnh, anh cho hay: “Đợt này chúng tôi đang thanh tra các cơ sở thẩm mỹ viện trên địa bàn thành phố nhưng không thấy thành phố báo cáo lên có hai cơ sở này ”.
Ông Hồ Văn Nam – Trưởng phòng Y tế tự tin khẳng định: “Chúng tôi vừa thanh, kiểm tra 13 cơ sở Thẩm mỹ viện và đã xử phạt 5 cơ sở vi phạm về quảng cáo sai với giấy phép. Nhưng tuyệt nhiên không thấy 2 cơ sở này. Và ở Thành phố Vinh ngoài Thái Thượng Hoàng chắc chắn không có đơn vị nào thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ”. 

Tại Phòng Y tế thành phố nơi trực tiếp quản lý các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, ông Hồ Văn Nam - Trưởng phòng Y tế tự tin khẳng định: “Chúng tôi vừa đi thanh, kiểm tra 13 cơ sở thẩm mỹ viện và đã xử phạt 5 cơ sở vi phạm về quảng cáo sai với giấy phép. Nhưng tuyệt nhiên không thấy 2 cơ sở này. Và ở Thành phố Vinh ngoài Bệnh viện Thái Thượng Hoàng chắc chắn không có đơn vị nào thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ”. Thấy ông trưởng phòng trả lời chắc chắn như thế, chúng tôi đưa ra bức hình chụp tấm áp phích quảng cáo to tướng ngay ngã tư chợ Vinh và hỏi: “Anh thấy tấm áp phích quảng cáo này không?”, ông Nam trả lời: “Đợt thanh tra vừa rồi cũng có thấy nhưng chưa vào được bởi hôm ấy trời mưa to quá, đường ô tô vào khó?”. Chúng tôi đưa ra những bằng chứng về những đoạn băng ghi âm về các cuộc hẹn về những nhân chứng đã từng thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại cơ sở trên đường Văn Đức Giai - ông Hồ Văn Nam sốt sắng: “Nếu vậy chúng tôi sẽ thành lập đoàn thanh tra và cho xử phạt ngay”.

Sáng 22/12, đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố Vinh do ông Hồ Văn Nam làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra đột xuất tại nhà riêng kiêm phòng khám bệnh ngoài giờ của bác sỹ Vũ Thế Hùng tại địa chỉ số nhà 13, ngõ 30, đường Lê Viết Thuật, xóm Ngũ Phúc, xã Hưng Lộc. Thành phần tham gia đoàn gồm 2 cán bộ Phòng Y tế, 1 cán bộ của Chi cục Thuế Thành phố Vinh, đại diện Bệnh viện Thành phố Vinh. Đoàn đã đến cơ sở thẩm mỹ của bác sỹ Hùng vào lúc 9 giờ sáng. Thời điểm này, cả hai vợ chồng bác sỹ đều đi vắng, phòng khám đóng cửa. Đoàn đã điện thoại cho bác sỹ Hùng về làm việc…
Vào việc kiểm tra, đoàn đã yêu cầu bác sỹ Hùng cung cấp các loại giấy tờ cấp phép liên quan, chứng chỉ, đồng thời tiến hành xem xét thực tế cơ sở vật chất của phòng khám… Xem xét các loại giấy tờ, đoàn phát hiện: Giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh của bác sỹ Vũ Thế Hùng (công tác tại khoa Ngoại, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) đã hết hạn từ tháng 12/2010. Giấy phép hoạt động chỉ cho phép phạm vi hoạt động là khám ngoại khoa thông thường ngoài giờ chứ không hề liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ. Như vậy, phòng khám đã hoạt động sai quy định, vượt phạm vi, quảng cáo cường điệu và sai sự thật. Phòng khám không có sổ khám bệnh… Kiểm tra thực tế tại cơ sở: phòng tiểu phẫu tuy có một số trang thiết bị nhưng về cơ bản là chưa đạt chuẩn; phòng khám không niêm yết giá dịch vụ, không công khai thời gian biểu làm việc.
Đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố Vinh kiểm tra tại phòng khám  của bác sỹ Vũ Thế Hùng.
Đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố Vinh kiểm tra tại phòng khám của bác sỹ Vũ Thế Hùng.
Bác sỹ Vũ Thế Hùng giải thích: Phòng khám đang trong quá trình làm giấy phép. Bản thân đang học cao học ở Hà Nội, vài ba tuần mới về một lần. Phòng khám rất ít khi hoạt động. Việc treo biển hiện tại chỉ nhằm mục đích chủ yếu là cho bệnh nhân còn nhớ đến tên tuổi bác sỹ, thương hiệu. Trong trường hợp có bệnh nhân thì vợ ở nhà cho giấy hẹn, cuối tuần bác sỹ về thực hiện tư vấn và khám. Nếu bệnh nhân phải mổ thì sẽ đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Sản Nhi để mổ dịch vụ. Những trường hợp mổ này đều là các cháu bị bẹn, bìu, dạn. Đã có một số bệnh nhân được mổ ở bệnh viện. Bệnh viện sẽ thu tiền lệ phí và trích lại phần trăm cho bác sỹ. Phòng khám có thực hiện một số tiểu phẫu nhỏ song chưa làm phẫu thuật thẩm mỹ… Và bác sỹ Hùng thừa nhận những sai phạm của phòng khám.
Dù thực tế sai phạm nhiều song “thông cảm” với bác sỹ Hùng còn trong quá trình đi học, đoàn kiểm tra đã bỏ qua một số lỗi (như trong phòng khám không thấy phác đồ, thuốc chống sốc phản vệ) và tiến hành lập biên bản ghi 2 lỗi phạm là: Quảng cáo không đúng và không niêm yết giá dịch vụ, không công khai thời gian hành nghề. (Mỗi lỗi này có khung phạt hành chính từ 3-8 triệu đồng). Đoàn dự kiến sẽ đề nghị xử phạt ở mức nhẹ nhất là mỗi lỗi 3 triệu đồng, tổng cộng là 6 triệu đồng… Đoàn tiến hành tạm thu các loại giấy tờ, hẹn cơ sở lên Phòng Y tế thành phố nhận quyết định nộp phạt cũng như tiến hành làm các thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động. Đoàn yêu cầu phòng khám gỡ bỏ biển quảng cáo sai quy định hoặc xóa bỏ những nội dung ghi trên bảng vượt phạm vi được phép. 
Rõ ràng, ở cuộc kiểm tra này, cũng như mức xử phạt đưa ra, đoàn liên ngành còn “giơ cao đánh khẽ” với cơ sở vi phạm. Thiết nghĩ sự việc ở Thẩm mỹ viện Cát Tường ( Hà Nội) đã là một bài học lớn cho ngành Y tế và những người ưa làm đẹp. Nhưng vì sao tại Nghệ An các chủ cơ sở thẩm mỹ vẫn ngang nhiên mở và ngang nhiên hoạt động không phép? Phải chăng bởi họ biết các cơ quan chức năng chủ quan, có phạt thì phạt để đối phó, để cho cơ sở vi phạm tồn tại (?). Những câu hỏi này xin dành quyền trả lời cho ngành Y tế và các cơ quan liên quan.
Nhóm PV

Tin mới