Bước chuyển trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân tâm thần

(Baonghean) - Bệnh viện Tâm thần Nghệ An được thành lập năm 1974 trên cơ sở tiếp quản tách từ khoa Tâm thần kinh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An, đóng trên địa bàn xã Thanh Luân - huyện Thanh Chương.
Khi mới thành lập, bệnh viện chỉ có 23 người, trong đó có 2 bác sỹ, 3 y sỹ, 7 điều dưỡng, 8 nhân viên khác. Máy móc, trang, thiết bị ban đầu phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh có 2 kính hiển vi; cơ sở hạ tầng có 2 gian nhà ngói, 8 gian nhà tranh… Đến nay, bệnh viện đã được công nhận là bệnh viện chuyên khoa hạng II với  235 giường bệnh (trong đó có 30 giường ngoại trú), nhân lực có 179 người, bao gồm: 8 bác sỹ CKI, 2 thạc sỹ, 11 bác sỹ, 5 y sỹ đang đào tạo lên bác sỹ, 1 dược sỹ CK I, 1 dược sỹ trung cấp đang đào tạo lên đại học, 9 cán bộ đại học khác, 2 chuyên ngành điều dưỡng, 12 cao đẳng  điều dưỡng, 11 y sỹ tham gia làm thầy thuốc, 78 điều dưỡng TH, số còn lại là dược tá, hộ lý, y công và cán bộ khác... Cơ sở vật chất, trang, thiết bị y tế đã được trang bị tương đối hiện đại, đáp ứng cơ bản nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. 
Bác sỹ theo dõi tình trạng bệnh nhân điều trị bằng phương pháp điện não đồ tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An.  Ảnh:  Thuý Hiền
Bác sỹ theo dõi tình trạng bệnh nhân điều trị bằng phương pháp điện não đồ tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An. Ảnh: Thuý Hiền
TIN LIÊN QUAN
Với chức năng, nhiệm vụ khám, chữa bệnh, phòng bệnh và phục hồi chức năng cho người bệnh, đào tạo chuyên khoa và chỉ đạo tuyến, nghiên cứu, triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế và quản lý kinh tế để đảm bảo phục vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho nhân dân tỉnh nhà, bệnh viện đã không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng, đã thực hiện tốt hoạt động phát triển mạng lưới, truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần và phục hồi chức năng tâm lý - xã hội cho người bệnh. Mạng lưới chăm sóc sức khỏe tâm thần ngày một mở rộng, số lượng bệnh nhân tâm thần được quản lý ngày tăng lên. Hàng năm, bệnh viện khám cho trên 10.000 lượt người, điều trị nội trú cho  4.000 lượt người bệnh. 
Từ chỗ chỉ có 3 khoa điều trị nay đã phát triển thành 5 khoa điều trị; trang, thiết bị y tế được trang bị thêm máy X - quang cao tần, máy điện não, máy xét nghiệm nước tiểu… đã thu hút được nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị, đáp ứng phần nào nhu cầu khám chữa bệnh chuyên khoa tâm thần cho nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt là kỹ thuật thăm dò điện não của bệnh nhân là địa chỉ tin cậy số 1 của bệnh nhân trong tỉnh.
Thực hiện Quyết định số 97/2007/UBND, ngày 28/8/2007 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng Trung tâm Y tế kỹ thuật cao khu vực Bắc Trung bộ”, bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, bệnh viện đã tích cực đổi mới lề lối làm việc, xây dựng và thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn nhằm đảm bảo và nâng cao các quyền lợi được khám, điều trị, sử dụng các kỹ thuật cận lâm sàng cho người bệnh. Mạnh dạn cải tiến tổ chức bộ máy như: chuyển đổi mô hình hoạt động hạch toán độc lập của khoa Dinh dưỡng, sáp nhập 2 khoa Bán cấp tính nam, nữ thành 2 khoa Tâm thần nam và khoa Tâm thần nữ, thành lập khoa Xét nghiệm CĐHA và TDCN tách ra từ khoa Khám bệnh, thành lập mới khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, khoa Phục hồi chức năng, khoa Y học cổ truyền, khoa Tâm thần nhi và lão niên.
Trong những năm gần đây, bệnh viện đã triển khai thêm được nhiều dịch vụ kỹ thuật về chẩn đoán hình ảnh, TDCN, PHCN... Một số kỹ thuật chuyên khoa cũng được phát triển bổ sung, đến nay bệnh viện đã triển khai được 956 kỹ thuật, thủ thuật… đáp ứng cơ bản các nhu cầu về chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân dân trong, ngoài tỉnh và một số vùng phụ cận của nước bạn Lào.
Mạng lưới chăm sóc sức khỏe tâm thần hiện đã phủ kín 20/20 huyện, thành, thị xã, quản lý trên 10.000 bệnh nhân ngoại trú. Triển khai Dự án “Chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng” (thuộc Chương trình MTQG phòng, chống các bệnh không lây nhiễm) đã có 172/480 xã, phường và 4.684 bệnh nhân tâm thần phân liệt và động kinh được đưa vào quản lý (đạt tỷ lệ 35,83%). Con số này tuy còn rất khiêm tốn so với mặt bằng chung của cả nước, thấp hơn nhiều so với các tỉnh bạn trong khu vực nhưng bệnh viện luôn thực hiện vượt xa so với chỉ tiêu kế hoạch tài chính được cấp. Các bệnh nhân quản lý điều trị ngoại trú đều được thực hiện đảm bảo các chế độ thuốc men, được cung cấp hồ sơ hợp pháp để chính quyền địa phương thực hiện chính sách xã hội theo quy định của Nhà nước. Đặc biệt, với việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng, nhận thức về sức khỏe tâm thần trong nhân dân tỉnh nhà đã được cải thiện đáng kể, những quan niệm duy tâm về bệnh tâm thần đã được thay đổi dần, một số bệnh nhân mắc bệnh nhiều năm, phải cúng ma, nhốt cũi, xiềng xích bỏ trong rừng trước đây đã được đưa đến điều trị, hòa nhập tốt với cộng đồng. Hiện tượng lợi dụng bệnh lý tâm thần để “áp vong”, gọi hồn tìm mộ liệt sỹ gây hoang mang, dao động trong nhân dân đã được nhanh chóng đẩy lùi…
Mặc dù, còn gặp nhiều khó khăn về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, nhưng với lòng yêu nghề và nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và nhân dân giao phó, trong suốt 40 năm qua, các thế hệ cán bộ, viên chức Bệnh viện Tâm thần Nghệ An đã không ngại gian khổ, khắc phục khó khăn, luôn trau dồi phẩm chất người cán bộ y tế, hết lòng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đến nay, bệnh viện đã phát triển vững chắc về mọi mặt, lập được nhiều thành tích đáng ghi nhận, được Đảng và Nhà nước, Bộ Y tế, Sở Y tế tặng nhiều phần thưởng cao quý. Tiêu biểu, bệnh viện nhiều năm đạt danh hiệu Bệnh viện xuất sắc, xuất sắc toàn diện, xuất sắc tiêu biểu, được Bộ Y tế tặng bằng khen, UBND tỉnh tặng bằng khen và Cờ thi đua, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua. Đặc biệt sau 40 năm miệt mài phấn đấu, đến nay Bệnh viện Tâm thần Nghệ An đã được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Nhà nước phong tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
Phát huy những thành quả đã đạt được, thời gian tới, cán bộ viên chức quyết tâm phấn đấu xây dựng Bệnh viện Tâm thần Nghệ An phát triển về mọi mặt, trở thành bệnh viện vệ tinh về chăm sóc sức khỏe tâm thần của Trung tâm Y tế kỹ thuật cao khu vực Bắc Trung bộ, là địa chỉ tin cậy của nhân dân về chăm sóc sức khỏe tâm thần.
BS Phan Kim Thìn 
Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An

Tin mới