Chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết

(Baonghean) - Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay dịch sốt xuất huyết đang xảy ra tại 50 tỉnh, thành phố trên cả nước với hơn 29.000 trường hợp mắc bệnh, 18 trường hợp tử vong. Tại Nghệ An, từ cuối tháng 8 đến nay đã xuất hiện hai ổ dịch nhỏ ở Quỳnh Lưu và Hưng Nguyên. Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của bệnh sốt xuất huyết, công tác phòng chống bệnh trên địa bàn tỉnh đã và đang được triển khai quyết liệt. 
Sáng 17/9, có mặt tại xã Hưng Lĩnh, Hưng Nguyên, nơi đang xảy ra dịch sốt xuất huyết. Hiện cán bộ trạm y tế xã đang tích cực theo dõi và điều trị cho 3 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, đồng thời tư vấn cho người dân cách phòng, chống, tránh dịch bệnh lây lan. Trước đó hai tuần, tại địa phương này xảy ra dịch sốt xuất huyết với 10 trường hợp mắc bệnh. Hiện nay, có 7 trường hợp đã khỏi bệnh, còn lại 3 bệnh nhân vẫn đang tiếp tục được theo dõi, điều trị và đang phục hồi tốt. Được biết, ngay khi xảy ra dịch, Trung tâm y tế huyện đã cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn có dịch và các xóm lân cận giám sát và điều tra ổ dịch; ra quân vệ sinh môi trường; đồng thời tuyên truyền giáo dục người dân phòng, chống dịch, giám sát chặt chẽ bệnh nhân và muỗi truyền sốt xuất huyết; ban hành công văn yêu cầu trạm y tế của 23 xã, thị trấn đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch. 
Cán bộ y tế xã Hưng Lĩnh (Hưng Nguyên) hướng dẫn người dân diệt lăng quăng, bọ gậy phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.
Cán bộ y tế xã Hưng Lĩnh (Hưng Nguyên) hướng dẫn người dân diệt lăng quăng, bọ gậy phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.
Trước đó, cuối tháng 8/2015, tại xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu đã ghi nhận ổ dịch nhỏ, đến ngày 10/9, có 14 trường hợp bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại 5 xóm, trong đó tập trung ở xóm 11 với 10 người bị bệnh. Sau khi dịch bệnh xảy ra, huyện Quỳnh Lưu đã kịp thời triển khai các biện pháp khống chế và dập dịch: thu dung và theo dõi, điều trị các bệnh nhân tại trạm y tế xã huy động người dân làm tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phun hoá chất diệt muỗi tại 6 xóm có bệnh nhân sốt xuất huyết và tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng bệnh… Hiện tại 14 bệnh nhân sốt xuất huyết đã khỏi bệnh, trong 7 ngày qua không phát hiện trường hợp mắc mới. Sau khi khoanh vùng, dập dịch, huyện Quỳnh Lưu tiếp tục triển khai các biện pháp hạn chế lây lan và phòng dịch trong cộng đồng. Ông Lê Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Lưu cho biết, ngành y tế địa phương đang tiếp tục truyền thông, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người dân cách phòng bệnh. Ban chỉ đạo phòng chống sốt xuất huyết của huyện đã có công văn chỉ đạo các xã trên toàn huyện, tăng cường công tác tuyên truyền phòng bệnh, định kỳ tổ chức ra quân vệ sinh môi trường (đối với những xã trọng điểm hay xảy ra dịch thực hiện 1-2 lần/tuần, các xã khác triển khai 1 lần/ tuần). 
Cán bộ Trạm Y tế xã Hưng Lĩnh (Hưng Nguyên) khám và tư vấn cách chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Hưng Lĩnh (Hưng Nguyên) khám và tư vấn cách chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân.
Thời điểm này đang là mùa bùng phát của dịch bệnh sốt xuất huyết. Đặc biệt, theo chu kỳ 5 năm, 10 năm, bệnh sốt xuất huyết có thể tăng vào cuối mỗi chu kỳ và ở Nghệ An, năm 2015 là năm cuối của chu kỳ dịch bệnh nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao. Trước tình hình đó, ngày 14/9, UBND tỉnh ban hành Công văn số 6470/UBND-VX "Về việc thực hiện Công điện hỏa tốc của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết". Hiện nay, Sở Y tế phối hợp với Bệnh viện Y học lâm sàng và các bệnh nhiệt đới tổ chức lớp tập huấn cho các bác sỹ, điều dưỡng của các bệnh viện trên địa bàn các huyện trọng điểm thường xảy ra dịch về công tác phòng chống sốt xuất huyết; các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch. 
Ông Chu Trọng Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, trong thời điểm xảy ra dịch bệnh, Sở Y tế phối hợp với trung tâm thành lập đoàn kiểm tra giám sát, phối hợp với địa phương triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch tại địa bàn hai xã Hưng Lĩnh và Quỳnh Ngọc. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục duy trì hoạt động kiểm tra, giám sát dịch ở các huyện trọng điểm: Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, TX. Hoàng Mai… Chỉ đạo các trung tâm y tế tuyến huyện đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết; với mục tiêu giám sát và phát hiện sớm các trường hợp, khống chế dịch kịp thời, quyết liệt không để dịch lớn xảy ra. 
Bài, ảnh: Đinh Nguyệt

Tin mới