2 năm tù với người mẹ làm chết con

Sau hai lần trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ ý thức mẹ giết con hay vô ý làm chết con vì sợ phát hiện ngoại tình, nay HĐXX đã tuyên phạt bị cáo tội vô ý làm chết người.

Bị cáo gục mặt xuống bàn suốt cả thời gian đợi phiên xử bắt đầu - ẢNH: UYÊN TRINH
Bị cáo gục mặt xuống bàn suốt cả thời gian đợi phiên xử bắt đầu. Ảnh: Uyên Trinh

Chiều 14/12, HĐXX Tòa gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM) đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thị Kim Phượng (38 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) 2 năm tù về tội vô ý làm chết người. 

Trước đó, tòa đã hai lần mở phiên xử nhưng đều trả hồ sơ để điều tra bổ sung, nhằm xác định ý thức chủ quan của bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội.

Theo hồ sơ, Phượng và ông Nguyễn Trang kết hôn vào năm 2000 và có hai con chung - một trai, một gái. Trong thời gian buôn bán vải tại chợ Tân Bình (TP.HCM), Phượng ngoại tình với người đàn ông bán vải tại sạp kế bên và sinh được một bé gái.

Do nghi ngờ nên đầu năm 2016, ông Trang âm thầm đưa bé gái đến bệnh viện xét nghiệm ADN và kết quả ông không phải cha bé.

Đêm 9/2/2016, ông Trang kêu vợ vào phòng hỏi sự việc nhưng Phượng né tránh, nên ông đánh vào mặt Phượng rồi đóng cửa phòng lại không cho ra ngoài. Nửa đêm, ông Trang mở cửa phòng cho Phượng xuống tầng trệt ngủ với con nhỏ.

Sáng hôm sau, khi ông Trang vào phòng thì phát hiện bé bị tím tái, ngưng thở, còn Phượng thì chảy máu ở cổ tay trái.

Kết luận giám định pháp y ghi nhận: cơ và sụn vùng cổ bị chèn ép tương tự hình ảnh tổn thương thắt - siết cổ. Phù phổi cấp, có hình ảnh xuất huyết trong cơ vùng cổ và xuất huyết rải rác trong mô cơ dưới sụn. Niêm mạc ở sụn giáp và sụn khí quản sung huyết nặng

Theo đó, ngày 18/2/2016, Phượng bị khởi tố tội giết người. Đầu năm 2017, cơ quan điều tra thay đổi tội danh thành vô ý làm chết người và Viện KSND TP.HCM ban hành cáo trạng truy tố Phượng tội danh này.

Những phiên tòa trước đó, Phượng khai đã vô ý để vòng tay chẹn ngang cổ, không hay biết đã làm con chết, đến khoảng 7h sáng mới biết nên đã cắt tay tự tử...

Nhưng HĐXX cho rằng kết luận điều tra tay bị cáo đeo nhiều trang sức tiếp xúc vào vùng cổ, chặn đường hô hấp khiến cháu tử vong là không phù hợp bản tự khai, lời khai tại cơ quan điều tra và lời khai tại phiên tòa.

Giải thích pháp y của giám định viên tại phiên tòa cho thấy toàn bộ vòng simen nằm trên cẳng tay, không tiếp xúc vùng cổ, nếu có tác động của vòng thì tử thi phải có dấu vết để lại...

Hành vi của bị cáo là cố ý, thấy trước hậu quả nhưng để mặc cho hậu quả xảy ra, chấp nhận hậu quả xảy ra.

Tuy nhiên, trong phiên tòa chiều nay, HĐXX nhận định dựa vào giải thích của giám định viên cho rằng không đủ cơ sở kết luận bị cáo dùng lực bao nhiêu tác động vào vùng cổ cháu bé.

Khi bị cáo chèn ép vào vùng cổ, bé có phản xạ hay không và phản xạ như thế nào. Khi có phản xạ bị cáo có thể nhận biết được. Tuy nhiên ở trẻ em và người già, nếu có phản xạ cũng rất yếu hoặc không có.

Chính vì những lẽ trên nên không đủ cơ sở kết luận ý thức chủ quan của bị cáo muốn giết chết con mình.

Để đảm bảo nguyên tắc suy đoán vô tội và căn cứ quy định về giới hạn xét xử, nên HĐXX chấp nhận quyết định của đại diện viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội vô ý làm chết người, tuyên phạt bị cáo 2 năm tù.

Theo tuoitre

TIN LIÊN QUAN

Tin mới