3 quốc gia châu Á muốn tài trợ các dự án đường sắt tại Philippines

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Theo Reuters, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ đã đề nghị tài trợ cho 3 dự án đường sắt của Philippines với tổng trị giá gần 5 tỷ USD.

Thông tin trên được Bộ trưởng Giao thông vận tải Philippines cho biết hôm 6/11, sau khi Manila không còn xem Trung Quốc là nguồn tài trợ vào năm ngoái.

2023-10-20t051527z_1_lynxmpej9j06k_rtroptp_3_religion-philippines-black-nazarene.jpeg
Một góc Thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Giao thông vận tải Jaime Bautista cho biết, Chính phủ Philippines có thể khai thác nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của 3 quốc gia kể trên. Ông cho biết, Chính phủ Philippines cũng có thể tài trợ một phần cho các dự án đường sắt hoặc tìm kiếm các khoản đầu tư từ khu vực tư nhân.

Ông Bautista phát biểu tại một diễn đàn truyền thông: “Chúng tôi đang nghiên cứu các nội dung này. Chúng tôi chưa thể cung cấp bất cứ chi tiết nào”.

Các dự án đường sắt tại Philippines bao gồm Dự án Đường sắt Subic-Clark, Dự án South Long-Haul của Đường sắt Quốc gia Philippines và đoạn Davao-Digos của Dự án Đường sắt Mindanao, với tổng trị giá 4,95 tỷ USD.

Năm ngoái, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr đã lệnh cho các quan chức đàm phán lại các hợp đồng vay với phía Trung Quốc, sau khi Chính phủ Trung Quốc không hành động theo yêu cầu tài trợ.

Tuy nhiên, ông Bautista cho biết, Chính phủ Philippines phải tìm kiếm các phương án tài chính khác vì không có tiến triển nào trong các cuộc đàm phán về khoản vay với phía Trung Quốc liên quan đến các dự án đường sắt, vốn bắt đầu vào năm 2018 dưới nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Rodrigo Duterte.

Theo Reuters, khi còn là tổng thống, ông Duterte đã theo đuổi mối quan hệ nồng ấm hơn với Bắc Kinh và gác lại các tranh chấp lãnh thổ để đổi lấy hàng tỷ USD viện trợ. Tổng thống Marcos đã thay thế ông Duterte từ tháng 6 năm ngoái.

Dữ liệu của Chính phủ Philippines cho thấy, từ hơn 1.100km ở thời điểm trước Chiến tranh thế giới thứ hai, đến năm 2016, Philippines chỉ còn 77km đường sắt đang hoạt động, kém xa các trung tâm đô thị khác trên khắp châu Á. Ông Marcos đã hứa sẽ hiện đại hóa hệ thống đường sắt của nước này.

Công tác xây dựng tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Philippines, được tài trợ bởi các khoản vay từ Nhật Bản, đang được tiến hành ở khu vực Thủ đô Manila.

Tin mới