4 người bị điện giật chết khi kéo cáp viễn thông, các bên liên quan đùn đẩy trách nhiệm

Phía thi công cáp viễn thông nói đã gửi đề nghị cắt điện, song điện lực báo cáo không nhận được công lệnh nào.

Ngày 27/10, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết nguyên nhân tai nạn lao động khiến bốn người chết vào chiều 26/10 là đơn vị thi công thực hiện dựng cột kéo cáp viễn thông dưới đường dây 35 kV mà không thông báo cho ngành điện biết để thực hiện các biện pháp an toàn.

Còn đại diện đơn vị viễn thông phúc đáp rằng đơn vị cùng nhà thầu đều có đề nghị cắt điện tới phía điện lực song "hai bên đang tranh cãi về vấn đề này". "Chúng tôi có phối hợp với nhau để xử lý. Vấn đề này để cơ quan điều tra làm rõ đúng sai như thế nào sẽ xử lý theo pháp luật", lãnh đạo viễn thông nói.

4 người bị điện giật chết khi kéo cáp viễn thông, các bên liên quan đùn đẩy trách nhiệm ảnh 1
Ông Phan Văn Anh, Trưởng phòng Thanh tra An toàn lao động (Công ty Điện lực Hà Tĩnh), thông tin những ai đăng ký làm việc liên quan vấn đề mạng lưới điện trong tỉnh đều được đưa vào kế hoạch trong tuần và rà soát hàng ngày, phải được các cấp phê duyệt.
Tuần qua, điện lực không nhận được một công lệnh hay công điện gì xin đăng ký cắt điện từ phía các đơn vị liên quan sự cố.

"Khoảng cách đảm bảo an toàn lưới điện là 3 m. Khi làm việc trên hành lang lưới điện do địa phương quản lý, chủ đầu tư và đơn vị thi công phải báo cáo với điện lực các cấp rồi mới được cho người lao động vào triển khai", ông Anh nói.

4 người bị điện giật chết khi kéo cáp viễn thông, các bên liên quan đùn đẩy trách nhiệm ảnh 2

Vụ việc được giao cho Phòng cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh điều tra. Ảnh: Hùng Lê

Một lãnh đạo Điện lực huyện Cẩm Xuyên cho hay, theo nguyên tắc, công nhân khi thi công kéo lưới điện phải có chuyên môn, được đào tạo, huấn luyện về kỹ thuật an toàn lao động thường xuyên. Chủ đầu tư trong trường hợp này thuê lao động thời vụ là không hợp lý.

Trước đó, khoảng 17h ngày 26/10, trong lúc thi công cột để kéo cáp viễn thông ở cánh đồng giáp ranh giữa hai xã Cẩm Lạc và Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên), bốn người ở xã Cẩm Hưng đã bị điện giật tử vong. Các nạn nhân đều là lao động tự do, hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong đó có hai người là anh em ruột.

Tin mới