Bán bếp từ ở Con Cuông: Hứa hẹn giả, bán hàng "lởm", thu tiền thật(?!)

(Baonghean) - Ngày 21/4, nhận được thông tin từ người dân về một nhóm người đang thực hiện việc bán hàng có biểu hiện không rõ ràng tại huyện Con Cuông, phóng viên Báo Nghệ An đã lập tức có mặt tại địa bàn để tìm hiểu sự việc.
Thông tin của dân bản
Ông Vi Văn Huệ, ở thôn Nam Đình (xã Chi Khê, Con Cuông) cho biết: Vào trưa ngày 20/4/2015 có 2 người đàn ông tìm đến nhà ông nói rằng muốn lắp đặt biển quảng cáo của doanh nghiệp. Họ tự xưng là nhân viên một doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh chi nhánh tại Nghệ An và cho biết điều kiện: Mỗi tuần cứ vào thứ bảy, chủ nhật gia đình có trách nhiệm bật sáng cho biển quảng cáo chạy, mỗi tháng gia đình được doanh nghiệp trả 1 triệu đồng. Thời gian doanh nghiệp đặt biển là 3 năm. Khi nào đến đặt biển quảng cáo nhân viên của doanh nghiệp sẽ làm hợp đồng với gia đình một cách đàng hoàng và sẽ trả cho gia đình 12 triệu đồng là số tiền doanh nghiệp đặt biển quảng cáo trong năm đầu.
Tuy nhiên, cũng theo ông Huệ, thì nếu muốn được đặt biển quảng cáo của doanh nghiệp, gia đình phải mua hàng của họ là chiếc bếp từ hiệu Sushico trị giá 3.990.000đ và sẽ được biếu thêm bộ nồi, chảo, ấm đun nước trị giá 2,6 triệu đồng. Ngoài những quyền lợi nói trên những người bán hàng còn hứa hẹn khi đặt biển quảng cáo sẽ lắp thêm “chảo” thu điện năng lượng mặt trời để dùng bếp từ cho khỏi tốn điện. Trước những “ưu đãi” bùi tai nói trên, gia đình ông Huệ đã chi 3 triệu đồng để mua bếp từ với mong muốn sẽ được lắp bộ thu năng lượng mặt trời cho đỡ tiền điện như lời người bán hàng hứa hẹn. 
Một người trong nhóm bán bếp từ.
Một người trong nhóm bán bếp từ.
Sau khi giao hàng, nhận tiền từ gia đình ông Huệ, một trong hai người nói trên ghi giấy “biên nhận” cho ông Huệ và hẹn 7 giờ sáng hôm sau (tức ngày 21/4/2015) sẽ đến lắp biển quảng cáo và “chảo” thu năng lượng mặt trời cho gia đình, gần 1 triệu đồng còn thiếu sẽ trừ vào tiền thuê biển quảng cáo. Theo nội dung ghi trên “phiếu thu” của gia đình ông Huệ, người bán hàng tên là Trương Văn Bình, địa chỉ 170 Quang Trung - Thành Phố Vinh, số ĐT: 0966139750; là nhân viên của Công ty TNHH SX& TM Lập Thành Phát Quốc Tế có địa chỉ tại 40/1 đường số 18 Tổ 24 KP II. P Thuận Mỹ Lợi - Quận 2. TP Hồ Chí Minh. “Anh này còn nói rằng “chương trình” lắp biển quảng cáo và bộ thu năng lượng mặt trời chỉ dành cho 10 khách hàng đầu tiên trong xã và nhà tôi là khách hàng thứ 8. Sáng ngày 21/4, một người tự xưng là nhân viên của công ty đã bán bếp từ cho gia đình gọi vào máy di động nói hiện biển chưa khô sơn và sẽ trở lại lắp biển quảng cáo vào ngày 22/4 ¬” - ông Huệ cho biết thêm.
Ông Lương Long Nho bên chiếc bếp từ trị giá 3,9 triệu đồng.
Ông Lương Long Nho bên chiếc bếp từ trị giá 3,9 triệu đồng.
Ông Vi Văn Huệ bên chiếc bếp từ mới mua được.
Ông Vi Văn Huệ bên chiếc bếp từ mới mua được.
Ông Vi Văn Huệ mua bếp từ lại được cấp phiếu bảo hành bếp ga.
Ông Vi Văn Huệ mua bếp từ lại được cấp phiếu bảo hành bếp ga.
Cũng tại thôn Nam Đình, ông Lương Long Nho cho hay: Vào khoảng 11 giờ trưa 20/4/2015, một phụ nữ tìm đến gia đình chào hàng với nội dung tương tự như ở gia đình ông Huệ. Chị ta nói với ông Nho rằng nếu để công ty của chị ta lắp biển quảng cáo sẽ được biếu bộ nồi, chảo và sẽ ký hợp đồng cụ thể khi đặt biển. Vì muốn được lắp “chảo” thu năng lượng mặt trời nên ông Nho đã đồng ý và giao cho chị ta 4 triệu đồng. Chị này hứa rằng công ty sẽ đến lắp biển vào sáng hôm sau (21/4/2015). Theo phiếu thu của ông Lương Long Nho thì người bán hàng tên là Trương Thị Bình cũng có địa chỉ ở 170 Quang Trung, TP Vinh – Nghệ An. 
Sau khi người bán hàng rời đi, ông Nho nhận thấy dấu hiệu bất bình thường nên đã gọi lại cho người bán hàng để trả lại bếp từ, nhưng người này cho biết hiện đã về thành phố Vinh. Chị ta còn trấn an ông rằng cứ yên tâm, công ty sẽ về lắp biển và chảo năng lượng mặt trời. Tuy nhiên cũng như gia đình ông Huệ, vào sáng hôm sau một người nói giọng miền Nam điện thoại báo với ông Nho là “trời mưa lại đang bận lắp đặt nhiều chỗ khác”, và hẹn sẽ đến lắp vào ngày thứ 5...
Tiếp cận “nhân viên công ty”…
Sáng 21/4/2015, nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân rằng nhóm bán bếp từ đang xuất hiện tại địa phận xã Châu Khê (Con Cuông), phóng viên Báo Nghệ An đã tìm cách tiếp cận. Khi đến địa bàn bản Cam (xã Cam Lâm) thì gặp một nhóm bán bếp từ gồm 3 người, 2 nam, 1 nữ. Nhóm này cũng đến đây rao bán bếp từ, giá mỗi chiếc 3,9 triệu đồng và hứa sẽ lắp đặt chảo thu năng lượng mặt trời cho những ai mua hàng. Thấy có người lạ (tức phóng viên) xuất hiện và hỏi chuyện về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, nhóm bán hàng đã nhanh chóng tìm cách rời khỏi địa bàn. Phóng viên kịp ghi lại hình ảnh một phụ nữ đang nhanh chóng dắt xe máy có chở hàng bỏ đi, số biển xe là 37-B1 260.62. Ông La Văn Dần, trưởng bản Cam cho biết: Tôi đã khuyến cáo dân bản không mua hàng của nhóm người này vì không rõ nguồn gốc, xuất xứ và chính bà con cũng không hiểu được tính năng của mặt hàng do nhóm người đến rao bán. Có người lầm tưởng chiếc bếp “năng lượng” mà những người này đến bán có thể chạy được ti vi, tiện để mang đi rẫy!
Trong giấy biên nhận mà nhóm bán hàng giao lại cho người dân khi mua hàng, ghi: “Công ty TNHH SX&TM Lập Thành Phát Quốc tế địa chỉ 40/1 đường 18, Tổ 24 KP II, P. Thạnh Mỹ Lợi – Q2 - TP. Hồ Chí Minh”, các số điện thoại liên lạc: 0822236421, 0978483444, 0977560696. Trong hai giấy biên nhận của hai “khách hàng”, một phiếu ghi tên người giao hàng là Trương Thị Bình, một phiếu ghi là Trương Văn Bình. Địa chỉ của hai người giao hàng đều được ghi: “170 - Quang Trung, Thành phố Vinh”. 
Địa chỉ ảo, thông tin giả?
Cùng vào sảng 21/4/2015, chúng tôi (PV Báo Nghệ An) tiến hành xác minh địa chỉ người giao hàng tại 170 Quang Trung, thành phố Vinh, thì sự thật là đường Quang Trung (Vinh) hiện nay chưa có số nhà 170. Liên lạc với số điện thoại ghi trên giấy Biên nhận, số máy 0822236421 thì không thể liên lạc được. Gọi vào số 0978483444, một giọng nam giới nghe máy và xưng tên là Nguyễn Văn Minh, người của Công ty TNHH SX&TM Lập Thành Phát Quốc tế, hiện đang ở Vinh. Khi hỏi giá bán bộ bếp Sushico của hãng thì người này cho rằng phải hỏi bên phòng kế hoạch ở 170 Quang Trung, Tp Vinh. Khi phóng viên nói rằng không tìm thấy địa chỉ 170 Quang Trung cũng như không thấy nơi nào có tên Công ty này tại đường Quang Trung, thì người này lại nói sau ngày lễ 30/4 Công ty mới khai trương Chi nhánh tại 170 Quang Trung. Chúng tôi ngỏ ý muốn gặp trực tiếp để mua ngay một số bộ sản phẩm Sushico, thì người này cho biết đang ở địa chỉ của Sushico ở Big C Vinh và hẹn chúng tôi đến gặp tại Big C ngay. Tuy nhiên, sau 5 phút chúng tôi có mặt tại Big C và gọi điện để gặp thì người này lại bảo không ở Big C mà đã đi nơi khác, không thể gặp được lúc này và dừng cuộc gọi lập tức. Chúng tôi tiếp tục gọi lại thì số máy này không còn liên lạc được. Tại Big C, chúng tôi không tìm thấy cơ sở của Công ty này. Các nhân viên bán hàng điện gia dụng của Big C đều cho biết không có sản phẩm Sushico bày bán tại đây.  
Thông tin của một facebook quảng cáo về sản phẩm bếp Sushico
Thông tin của một facebook quảng cáo về sản phẩm bếp Sushico
Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu tại một số địa điểm có bán bếp từ có thương hiệu trên địa bàn thành phố Vinh. Tại cơ sở của Công ty TNHHTM Thanh Thịnh, số 27 Quang Trung, chị Nguyễn Thanh Cúc (chủ cơ sở) cho biết bếp từ Sushico chưa từng được các cơ sở có uy tín tại thành phố Vinh nhập về. Tại Nhà phân phối điện tử dân dụng Lĩnh Hà, A6 Quang Trung, anh Lĩnh (chủ cửa hàng) cho hay anh buôn bán bếp từ đã lâu năm, nhưng chưa từng nghe tên mặt hàng này. Các chủ hàng và nhân viên bán hàng mà chúng tôi gặp đều cho biết trong tất cả các sản phẩm bếp từ có giá từ 1 triệu đồng trở lên hiện nay ở thành phố Vinh đều không có tên Sushico.
Giấy nhận tiền của ông Nho bản Nam Đình
Giấy nhận tiền của ông Nho bản Nam Đình 
 
Để tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi vào Google, gõ cụm từ “Bếp từ Sushico”, chỉ nhận được 3 thông tin có liên quan. Một thông tin có đường dẫn giới thiệu sản phẩm Sushico nhưng khi truy cập vào trang này lại thấy giới thiệu sản phẩm của hãng khác. Một thông tin của một facebook quảng cáo về sản phẩm Sushico có tài khoản là “Bếp Gas và thiết bị gia dụng Việt - Nhật”, thì facebook này chào bán: “Sản phẩm bếp điện từ Sushico có giá là 850k/1 sản phẩm. Bên cạnh đó bạn còn được tặng 1 chiếc nồi men có thể dùng cho tất cả loại bếp trên thị trường hiện nay”, thời điểm đưa thông tin này vào tháng 10/2014. Thông tin thứ 3 là một bài báo có nguồn từ báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, bài “Bắt nhóm đối tượng chuyên lừa đảo bằng chiêu khuyến mãi” ngày 21/10/2014. Nội dung bài báo cho biết Công an thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm đối tượng bán sản phẩm Sushico với một số thủ đoạn tương tự như đang diễn ra ở huyện Con Cuông. 
Theo nguồn tin chúng tôi nắm được, hiện các đối tượng đi bán hàng bếp điện tử Sushico vẫn đang tiếp tục hoạt động ở một số vùng miền núi cao. Có hay không việc nhóm người này lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết của một bộ phận đồng bào vùng cao để bán hàng với những thủ đoạn có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để xác minh. Trước mắt, bà con cần hết sức cảnh giác để không mắc phải các thủ đoạn lừa đảo, mất một khoản tiền lớn để nhận về những sản phẩm không rõ nguồn gốc.
Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Tin mới