Bộ Công an cảnh báo về hiện tượng đầu cơ, buôn lậu khẩu trang y tế kém chất lượng

(Baonghean.vn) - Nắm bắt tâm lý lo ngại của người dân về nguy cơ của dịch virus Corona, một số đối tượng đã gia tăng đầu cơ, nâng giá, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn.

Theo cảnh báo của Bộ Công an: Nhiều đối tượng đã gia tăng sản xuất khẩu trang kém chất lượng hoặc đầu cơ hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nâng giá bán khẩu trang y tế cho người dân lên gấp 4 đến 5 lần; mặt hàng thuốc Tamiflu tăng giá từ 1,5 đến 2 lần.

Một số đối tượng còn thu gom khẩu trang, dung dịch rửa tay... vận chuyển, buôn lậu qua biên giới để kiếm lời. Ảnh minh họa
Một số đối tượng còn thu gom khẩu trang, dung dịch rửa tay... vận chuyển, buôn lậu qua biên giới để kiếm lời. Ảnh minh họa

Đặc biệt, lợi dụng việc giá khẩu trang và các thiết bị y tế phục vụ cho việc phòng, chống dịch bệnh tăng cao tại Trung Quốc, một số đối tượng còn thu gom khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay... vận chuyển, buôn lậu qua biên giới để kiếm lời. Hành vi này của các đối tượng đã trực tiếp tác động đến mục tiêu ổn định giá cả thị trường và đời sống của nhân dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước tình hình trên, Bộ Công an đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Qua đó đã phát hiện, xử lý cương quyết nhiều hành vi vi phạm pháp luật có liên quan và khuyến cáo để người dân nâng cao cảnh giác.

Số lượng khẩu trang và dung dịch nước rửa tay không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ vừa bị phát hiện, thu giữ.  Nguồn ảnh: Web Bộ công an
Số lượng khẩu trang và dung dịch nước rửa tay không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ vừa bị phát hiện, thu giữ. Nguồn ảnh: Web Bộ Công an

Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng xử lý cương quyết đối với các cơ sở, cá nhân có biểu hiện buôn bán, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đầu cơ, găm hàng, nâng giá các mặt hàng y tế.

Nếu người dân phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật tương tự nêu trên, cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ theo đường dây nóng của Công an các đơn vị, địa phương.

Hồ Thị Thúy và tang vật
Đối tượng Hồ Thị Thúy  vừa bị Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ về hành vi lập facebook ảo để lừa đảo bán khẩu trang.


Bộ Công an cũng khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, cảnh giác trước những thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng trên các trang mạng xã hội của một số đối tượng nhằm mục đích tạo ra tình trạng khan hiếm giả, phục vụ việc đầu cơ, găm hàng, trục lợi. Đồng thời nên chọn mua bán các sản phẩm y tế tại các cơ sở, cửa hàng được cấp phép, có uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Ngày 4/2/2020, Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ đối tượng Hồ Thị Thúy (SN 1996, trú tại xã Ngọc Sơn, Quỳnh Lưu) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua đấu tranh ban đầu, Hồ Thị Thúy khai nhận, lợi dụng nhu cầu và tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế dịp bùng phát dịch viêm phổi cấp do virut Corona, Thúy sử dụng tài khoản Facebook ảo để đăng bài với nội dung bán số lượng lớn khẩu trang y tế với giá rẻ.

Tin tưởng Thúy, nhiều người đã nhắn tin đặt mua số lượng lớn khẩu trang, nhưng khi nạn nhân chuyển tiền thì Thúy chặn Facebook, ngắt liên lạc với họ để chiếm đoạt hàng chục triệu đồng. Qua khai thác ban đầu Thúy khai đã chiếm đoạt của hơn 10 người.

Tin mới